Bạn sẽ tiết kiệm lượng nước khổng lồ chỉ nhờ 3 việc cực đơn giản này

Sử dụng nước hợp lý không chỉ góp phần tiết kiệm ngân sách mỗi tháng của gia đình bạn mà còn giúp giữ gìn lượng nước sạch trên thế giới nữa. Đây là việc cần thiết phải không nào?

Bạn sẽ tiết kiệm lượng nước khổng lồ chỉ nhờ 3 việc cực đơn giản này

Ngay tại thời điểm này, đâu đó trên thế giới vẫn có rất nhiều người phải vật lộn trong sự khó khăn vì thiếu nước sạch. Số liệu thống kê cho thấy có hơn 3 triệu người chết vì bệnh do thiếu nước, trong số đó có 2,2 triệu là trẻ em. 

Người dân ở Cape Town thuộc Nam Phi chỉ được sử dụng tối đa 50 lít nước mỗi ngày. Trái ngược với tình cảnh khốn cùng đó thì tại nước Mỹ, trung bình một người sử dụng lên đến 700, thậm chí 1000 lít nước mỗi ngày. 

Lý giải cho con số tiêu thụ khổng lồ như vậy, các nhà xã hội học đưa ra những con số đáng giật mình từ các sinh hoạt hằng ngày của chúng ta: Mỗi lần giật nước bồn cầu tiêu tốn 10 lít nước, 1 phút tắm dưới vòi hoa sen có thể ngốn đến 11 lít… Vậy là câu trả lời cho bài toán tiết kiệm nước đã có phần rõ ràng hơn nhiều rồi.

1. Đi tiểu trong lúc tắm

Bạn sẽ tiết kiệm lượng nước khổng lồ chỉ nhờ 3 việc cực đơn giản này
Bạn hãy thuyết phục cả gia đình cùng thực hiện để cho hiệu quả tiết kiệm được nhiều hơn nhé.

Tùy vào thiết bị vệ sinh đang sử dụng mà mỗi lần xả nước là ta mất từ 6 đến 11 lít nước. Vậy nên nếu tranh thủ đi vệ sinh lúc tắm thì về lâu dài bạn đã góp phần tiết kiệm một lượng nước khổng lồ rồi. Đặc biệt nếu thuyết phục được cả gia đình với 5 thành viên cùng thực hiện hành động này thì mỗi năm, lượng nước tiết kiệm sẽ lên đến 8.200 đến 20.000 lít nước.

>> Có thể bạn quan tâm: 10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

2. Nhấn nút nhỏ để xả nước khi đi tiểu

Bạn sẽ tiết kiệm lượng nước khổng lồ chỉ nhờ 3 việc cực đơn giản này
Hành động nhỏ nhưng lợi ích thì vô cùng thiết thực.

Nếu bồn cầu đã được thiết kế với 2 nút bấm to và nhỏ thì bạn chẳng có lý do gì mà không nhấn nút nhỏ khi cần xả trôi chất thải dạng lỏng cả. Bởi chỉ cần 1/2 lượng nước của bể chứa là đã đủ cuốn phăng nước tiểu đi rồi.

3. Tắm vòi hoa sen 

Bạn sẽ tiết kiệm lượng nước khổng lồ chỉ nhờ 3 việc cực đơn giản này
Thế hệ tương lai sẽ không thích lượng nước chúng ta phí phạm trong mỗi lần tắm bồn một chút nào đâu.

Dù mỗi lần tắm dưới vòi hoa sen sẽ mất khoảng 7,5 đến 20 lít nước mỗi phút, nhưng như thế chưa là gì so với con số 250 đến 300 lít khi tắm bồn. Theo Tổ chức bảo vệ môi trường (EPA) thì nếu tất cả người dân Mỹ cùng tắm vòi sen, lượng nước tiết kiệm được mỗi năm đủ cung cấp cho 2.100 bể bơi của Thế Vận hội.

Ngoài ra, khá nhiều người có thói quen để nước chảy trong khi đang xoa xà phòng, rửa mặt, đánh răng hoặc cạo râu. Nếu tốc độ chảy rơi vào khoảng 3 lít nước mỗi phút thôi thì cũng đã quá lãng phí. Vì vây để tiết kiệm tối đa lượng nước ngọt quý giá, mọi người hãy chủ động kiểm tra tất cả vòi nước trong nhà xem liệu chúng có bị rò rỉ không, đồng thời tuyệt đối không để mở vòi nước khi chưa cần thiết. Thế hệ tương lai sẽ muốn cảm ơn chúng ta chỉ nhờ những hành động đơn giản như vậy mà thôi.

Ảnh: Internet

Theo Bestie