Bàn chân là "bộ não thứ 2" của cơ thể: Nếu có 4 sự thay đổi này ở chân, cảnh báo gan bị tổn thương hoặc đã tiến triển thành ung thư

Cách để tự khám bệnh cho gan dễ nhất là quan sát các triệu chứng của cơ thể, trong đó bàn chân là cơ quan phản ánh sức khỏe rất rõ rệt.

Y học hiện đại ngày càng tiến bộ, khiến cho việc phòng ngừa, điều trị ung thư đã có nhiều bước tiến mới, dù ung thư đến nay vẫn là căn bệnh hiểm nghèo nhưng người bệnh hoàn toàn vẫn có thể điều trị được nếu chúng ta phát hiện sớm.

Cách để tự khám bệnh cho bản thân dễ nhất đó là quan sát các triệu chứng của cơ thể, trong đó bàn chân là một trong những cơ quan phản ánh sức khỏe rõ rệt nhất. Theo Y học Trung Quốc, bàn chân chính là nền tàng của sức khỏe, được ví như "bộ não thứ 2" của con người.

Dù chân là cơ quan thấp nhất trên cơ thể nhưng chúng lại nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng đó là nâng đỡ trọng lượng toàn thân, tham gia vào các hoạt động của toàn bộ chi dưới mà mỗi một vị trí trên lòng bàn chân còn chứa vô số dây thần kinh và mạch máu liên kết với mạch máu ở tim, cột sống và não... Theo đó, khi gan gặp tổn thương, bàn chân sẽ để lộ những dấu hiệu rất rõ ràng sau đây.

Những người có gan bị tổn thương thường để lộ 4 dấu hiệu ở bàn chân

1. Móng chân nhợt nhạt, dễ gãy

Móng chân của người khỏe mạnh sẽ hồng hào, mịn màng, cứng cỏi. Nhưng khi gan bị tổn thương, khả năng bơm máu đến các cơ quan bị suy giảm. Chân là cơ quan thấp nhất của cơ thể nên sẽ bị ảnh hưởng rõ ràng nhất, do vậy móng chân sẽ có màu nhợt nhạt và dễ gãy.

2. Tê chân

Gan là cơ quan tuần hoàn và trao đổi chất quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong việc thanh nhiệt giải độc. Khi gan bị tổn thương, quá trình tuần hoàn máu cục bộ của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, quá trình vận chuyển máu đến chân không được thông suốt và sẽ gây tê chân.

ban-chan-la-bo-nao-thu-2-cua-co-the-neu-co-4-su-thay-doi-nay-o-chan-canh-bao-gan-bi-ton-thuong-hoac-da-tien-trien-thanh-ung-thu
3. Chân có màu vàng

Lòng bàn chân của người bình thường có màu hồng hoặc vàng nhạt, và sáng bóng. Nhưng nếu bạn thấy lòng bàn chân của mình có màu vàng thì hãy lưu ý rằng đây có thể là vấn đề về gan.

Khi gan bị tổn thương hoặc mắc ung thư thì có thể ảnh hưởng đến sự bài tiết của mật. Khi chức năng suy giảm, bilirubin trong máu sẽ tăng cao. Lúc này lòng bàn chân sẽ có màu vàng rõ rệt, trường hợp nặng thì da toàn thân sẽ chuyển sang màu vàng.

4. Sưng chân

Gan là một cơ quan quan trọng để tổng hợp protein trong cơ thể con người. Nếu bạn mắc bệnh gan mãn tính, lượng albumin trong máu sẽ giảm và đồng thời áp suất thẩm thấu trong máu cũng giảm, đây có thể là nguyên nhân chân sưng.

ban-chan-la-bo-nao-thu-2-cua-co-the-neu-co-4-su-thay-doi-nay-o-chan-canh-bao-gan-bi-ton-thuong-hoac-da-tien-trien-thanh-ung-thu
Những dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương hoặc đã hình thành ung thư

1. Cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh, lo lắng và trầm cảm không có lý do

2. Khô mắt

3. Tóc bết dầu, mặt bóng nhẫy

4. Phân loãng, dính, tanh, sệt

5. Ăn không tiêu, tăng mỡ vòng eo

6. Ngủ chảy nước miếng, ngủ ngáy, hôi miệng, khô miệng và cơ thể có mùi

7. Cơ thể suy nhược, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung

8. Sắc mặt tái nhợt

9. Suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ

10. Đau đầu, mỏi chân, đau vai, nhức lưng

11. Cảm xúc không ổn định, dễ nóng nảy

12. Cảm thấy mệt mỏi

13. Đầy hơi, khó tiêu

14. Nướu răng dễ chảy máu và vết thương khó liền sẹo

15. Ban đêm ngủ không ngon, mất ngủ và hay mơ

16. Da vàng, mắt vàng

17. Sốt và giảm cân liên tục không rõ lý do

18. Đau bụng trên bên phải (vị trí của gan)

Nếu có từ 2 đến 3 triệu chứng trên, bạn nên đi khám gan khẩn cấp.

ban-chan-la-bo-nao-thu-2-cua-co-the-neu-co-4-su-thay-doi-nay-o-chan-canh-bao-gan-bi-ton-thuong-hoac-da-tien-trien-thanh-ung-thu
Muốn nuôi dưỡng gan, hãy ghi nhớ 3 "không"

1. Không uống rượu

Tất cả chúng ta nên biết rằng uống rượu có thể gây hại cho gan, vì cồn chủ yếu được đào thải bởi gan, uống rượu sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và cũng dẫn đến suy giảm chức năng gan. Trong thực tế cuộc sống, nhiều người vì nghiện rượu mà gây ra bệnh gan, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

2. Không thức khuya

Thức khuya đặc biệt có hại cho sức khỏe của bạn. Vì 11 đến 3 giờ tối là thời gian gan giải độc, đồng thời cũng là thời gian cơ bản để gan tự phục hồi. Nếu bạn giữ thói quen thức khuya sẽ khiến gan không được nghỉ ngơi, dễ khiến gan bị bệnh, suy giảm chức năng gan.

3. Không tức giận và chán nản

Y học Trung Quốc nói rằng: "Giận dữ làm tổn thương gan". Tức giận có thể làm cho gan bị suy yếu, khí huyết trong cơ thể lưu thông kém, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể.

Theo Nhịp Sống Việt