Bán chai bia chỉ có 1/4 lượng chất lỏng kèm mùi hôi nồng nặc: Tòa án triệu tập 'ông chủ' Sabeco

Tòa án nhân dân Quận 5, TP.Hồ Chí Minh đã có giấy triệu tập số 02-2/GTT-TA đối với Tổng công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo giấy triệu tập, 2 người đại diện theo pháp luật của Sabeco là ông Koh Poh Tiong (Chủ tịch HĐQT Sabeco) và ông Neo Gim Siong Bennett (Tổng giám đốc) phải đến phiên xử để trình bày ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Phương Du. Trong trường hợp 2 ông này không tới tòa thì phải có ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng.

ban-chai-bia-chi-co-1-4-luong-chat-long-kem-mui-hoi-nong-nac-toa-an-trieu-tap-ong-chu-sabeco

 Ảnh minh họa.

Trước đó như thông tin đã đưa, ông Nguyễn Phương Du có phản ánh việc, vào tháng 9/2018, ông mua một két bia hiệu Sài Gòn đỏ (sản phẩm của Sabeco) về uống thì phát hiện có một chai bia chỉ chứa khoảng 1/2 lượng chất lỏng kèm theo mùi hôi nồng nặc. Kiểm tra các chai bia khác trong két, ông Du tiếp tục phát hiện một chai bia khác còn nguyên nắp, nguyên tem có hạn sử dụng đến năm 2019 nhưng cũng chỉ chứa 1/4 lượng chất lỏng.

Cho rằng chai bia không đảm bảo chất lượng, ông Du đã giữ lại và báo với Sabeco nhưng đến hơn nửa tháng sau đơn vị này mới cho người đến ghi nhận sự việc. Tuy nhiên sau đó hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Ông Du đã gửi đơn khởi kiện Sabeco lên Tòa án nhân dân Quận 5. Trong đơn khởi kiện, ông Du yêu cầu tòa án thụ lý và yêu cầu Sabeco bồi thường chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10.500 đồng. Bồi thường tổn thất tinh thần 10 tháng lương tối thiểu là 39.800.000 đồng. Ngoài ra, Sabeco phải xin lỗi ông với tư cách người tiêu dùng, với số báo liên tục, trên 4 tờ báo khác nhau.

Theo VietQ

---------------

Xem thêm:

Bán chai bia chỉ có 1/4 lượng chất lỏng kèm theo mùi hôi nồng nặc, Sabeco bị khởi kiện

Trong quá trình sử dụng két bia Sài Gòn đỏ của Sabeco, ông Du phát hiện có 2 chai bia không đủ lượng chất lỏng kèm theo mùi hôi nên đã khởi kiện doanh nghiệp này.

Ngày 2/1, thông tin từ TAND quận 5 (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Phương Du (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đối với Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo ông Du, vào tháng 9/2018, ông mua một két bia hiệu Sài Gòn đỏ (sản phẩm của Sabeco) về uống thì phát hiện có một chai bia chỉ chứa khoảng 1/2 lượng chất lỏng kèm theo mùi hôi nồng nặc. Kiểm tra các chai bia khác trong két, ông Du tiếp tục phát hiện một chai bia khác còn nguyên nắp, nguyên tem có hạn sử dụng đến năm 2019 nhưng cũng chỉ chứa 1/4 lượng chất lỏng.

Cho rằng chai bia không đảm bảo chất lượng, ông Du đã giữ lại và báo với Sabeco nhưng đến hơn nửa tháng sau đơn vị này mới cho người đến ghi nhận sự việc.

ban-chai-bia-chi-co-14-luong-chat-long-kem-theo-mui-hoi-nong-nac-sabeco-bi-khoi-kien

 Ảnh minh họa.

Ông Du đã dẫn Khoản 6 Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 về Quyền của người tiêu dùng và căn cứ Điều 608 Bộ luật dân sự năm 2015 về "Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng" để yêu cầu Sabeco bồi thường các khoản thiệt hại nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Đồng thời, ông cũng khẳng định việc ông là người tiêu dùng mua phải sản phẩm không bảo đảm chất lượng hàng hóa như mô tả ở trên đã gây thiệt hại cho bản thân ông. Còn việc Sabeco không chịu bồi thường thiệt hại là đang xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của ông.

Vì vậy, trong đơn khởi kiện, ông Du yêu cầu tòa án thụ lý và yêu cầu Sabeco bồi thường chai bia nhãn hiệu Sài Gòn Đỏ là 10.500 đồng. Bồi thường tổn thất tinh thần 10 tháng lương tối thiểu là 39.800.000 đồng. Ngoài ra, Sabeco phải xin lỗi ông với tư cách người tiêu dùng, với số báo liên tục, trên 4 tờ báo khác nhau.

“Do sự thiếu thiện chí với khách hàng và coi thường người tiêu dùng của Sabeco nên tôi mới phải ủy quyền cho luật sư, nộp đơn khởi kiện Sabeco ra tòa án”, ông Du nói.

Liên quan đến những lùm xùm của Sabeco, trước đó, cuối năm 2017, ông Nguyễn Trí Đức (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cũng khởi kiện Sabeco khi mua chai bia Sài Gòn đỏ có dị vật bên trong.

Cụ thể, ngày 4/6/2017, trong quá trình sử dụng két bia Sài Gòn đỏ của Sabeco, ông Đức phát hiện có một chai bia chưa được khui nhưng có dị vật bên trong. Dị vật là một mảnh xốp màu trắng, khoảng 3cm nổi lên bề mặt của chai bia.

Ngay sau đó, ông Đức đã thông báo cho Sabeco và mời luật sư bảo vệ quyền lợi của mình.

Quá trình thương lượng, ông Đức yêu cầu Sabeco phải bồi thường về tổn thất tinh thần cho mình 10 tháng lương tương đương 37.500.000 đồng và yêu cầu phải xin lỗi ông trên 3 tờ báo khác nhau. Tuy nhiên, ông Đức chỉ được phía Sabeco tặng 50 thùng bia của công ty để bày tỏ thiện chí.

Luật sư Trần Bá Học - Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, người mua chai bia để sử dụng thuộc đối tượng được bảo vệ bởi các quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.

Theo đó, tại khoản 6,7 Điều 8, Luật này quy định rất rõ quyền của người tiêu dùng là được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá không đúng quy chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng theo cam kết của nhà sản xuất công bố, niêm yết, quảng cáo. Từ đó cho thấy, khách hàng khởi kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng, đòi xin lỗi là có căn cứ.

Theo VTCNews