Bài thuốc trị bỏng cực hiệu quả phải lưu ngay phòng khi dùng đến

Nếu chẳng may bị bỏng ngoài da nhưng chưa thể đi đến bệnh viện được thì bạn hãy nhớ ngay những mẹo sau đây nhé!

Bỏng là một trong những tình trạng tổn thương da nguy hiểm nhất mà chúng ta có thể đối mặt bất cứ lúc nào. Bỏng da tùy nguyên nhân và cấp độ, nhưng đa phần đều để lại cảm giác đau đớn và cực kỳ khó chịu cho bệnh nhân.

Đặc biệt, những người bị bỏng có thể hứng chịu hậu quả nặng nề hơn gấp nhiều lần nếu như không được sơ cứu đúng cách. Vì thế ngay từ bây giờ, bạn hãy lưu ngay những bài thuốc trị bỏng cực hữu hiệu này đề phòng có khi dùng đến nhé!

Lòng trắng trứng gà

Có nhiều ý kiến cho rằng không nên trị bỏng bằng lòng trắng trứng, tuy nhiên đó là với những vết bỏng sâu. Lòng trắng trứng gà hoặc vịt rất mát và có tính làm dịu vô cùng hiệu quả, vì thế trong dân gian từ lâu đã sử dụng nguồn nguyên liệu này để đắp và trị bỏng nhẹ ngoài da.

Phương pháp này cũng rất dễ sử dụng, khi bị bỏng bạn nên rửa vết bỏng dưới vòi nước đang chảy để làm dịu vết bỏng tại chỗ. Sau đó, bạn lấy lòng trắng và quết đều lên vết bỏng bằng bông tăm liên tục trong hai giờ đầu. Sau đó, cách hai tiếng thì bạn tiếp tục thực hiện thao tác ấy một lần cho đến khi thấy vết bỏng dịu lại và không phồng lên là được.

Bài thuốc trị bỏng cực hiệu quả phải lưu ngay phòng khi dùng đến
 Lòng trắng trứng có thể điều trị da khi bị bỏng.

Khoai tây cắt lát

Khoai tây không chỉ tốt cho nhu cầu dinh dưỡng của con người mà còn rất hiệu quả trong việc điều trị bỏng theo mẹo dân gian. Trong khoai tây có chứa dồi dào vitamin C, vitamin B6 và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác nên rất cần thiết để nuôi dưỡng làn da bị tổn thương.

Ngoài ra, tính chất của khoai tây là làm mát và dịu da nên dùng khoai tây đắp lên vết bỏng là cách hữu hiệu nhất giúp da hạn chế bị nhiễm trùng. Bạn chỉ cần cắt khoai tây thành lát khác nhau và thoa chúng lên vết bỏng trong vòng 15 phút, sau đó bỏ các lát khoai tây ra.

Lưu ý, phương pháp này chỉ thật sự hiệu quả khi bạn áp dụng chúng ngay khi bị sự cố. Đừng để lâu quá vì sẽ ảnh hưởng đến tính hiệu quả của khoai tây đấy nhé!

Bài thuốc trị bỏng cực hiệu quả phải lưu ngay phòng khi dùng đến

 Khi bị bỏng hãy nhớ ngay đến khoai tây nhé!

Túi lọc trà

Bên cạnh công dụng giải khát, trà túi lọc còn có thể phát huy hiệu quả của mình trong việc làm đẹp, đặc biệt đây còn được xem như một liều thuốc trị bỏng vô cùng hiệu quả. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, các loại túi lọc trà (trà xanh, trà đen...) có thành phần tannin hay còn gọi là axit tanic có thể sử dụng như một cách chữa trị bỏng nhẹ.

Tinh chất tanin giúp làm mát, giảm bớt sự đau rát và sức nóng của vết bỏng nên khi đắp lên vết bỏng bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy dễ chịu và bớt đau rát hơn rất nhiều. Khi sử dụng phương pháp này, bạn chỉ cần ngâm túi trà trong nước sôi một lúc rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau đó bạn dùng túi trà này đắp trực tiếp lên vết bỏng sẽ thấy ngay công dụng bất ngờ.

Bài thuốc trị bỏng cực hiệu quả phải lưu ngay phòng khi dùng đến

 Đừng vội vứt đi túi trà vì có khi bạn cần dùng đến chúng đấy.

Nước ép hành tây

Phương pháp chữa bỏng bằng nước ép hành tây bắt nguồn từ các nước phương Tây vì nơi đây trồng khá phổ biến loại củ này. Ngày xưa khi cuộc sống còn khó khăn, người dân đã tận dụng nước ép củ hành tây như một phương thuốc hữu hiệu để chữa bỏng tại nhà. Theo đông y, trong củ hành tây chứa nhiều lưu huỳnh, hoạt chất này giúp kháng khuẩn và chống viêm một cách tự nhiên khá tốt.

Khi bị bỏng, bạn có thể ép lấy nước cốt hành tây hoặc dùng hành tây nghiền nhuyễn đắp trực tiếp lên vết bỏng. Lúc đầu, có thể bạn sẽ cảm nhận rõ nét làn da mình đau rát. Đó chính là công dụng kháng khuẩn và sát trùng của hành tây đang bắt đầu làm việc. Sau đó một lúc, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy dễ chịu và không còn đau buốt nữa.

Bài thuốc trị bỏng cực hiệu quả phải lưu ngay phòng khi dùng đến
 Tuy có hơi đau rát nhưng nước ép hành tây sẽ giúp vết bỏng của bạn mau lành hơn.

Bạn cần lưu ý, những phương pháp trị bỏng này chỉ áp dụng cho trường hợp da bị tổn thương nhẹ, bề mặt da không bị bỏng sâu. Vì thế nếu bị bỏng nặng tốt nhất bạn nên sơ cứu bằng nước mát rồi chuyển ngay bệnh nhân lên cơ sở y tế gần nhất để tránh nhiều hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra, khi bị bỏng bạn nên lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là tay và nguồn nước vì chúng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và làm vết thương thêm phần lở loét nặng đấy nhé!

(Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, trước khi sử dụng bài thuốc, bạn vui lòng hỏi ý kiến bác sĩ)

Theo Thethaovanhoa/khoeplus24h