Bác sĩ Nhật kể tình huống trên tàu Diamond Princess là kinh hoàng

Chuyên gia dịch tễ học và giáo sư người Nhật Bản tại Đại học Kobe, Iwata Kantaro, người đã đến thăm tàu du lịch Diamond Princess, mô tả tình huống ở đó là “kinh hoàng” ngay cả so với những gì xảy ra ở châu Phi trong vụ dịch Ebola.

bac-si-nhat-ke-tinh-huong-tren-tau-diamond-princess-la-kinh-hoang

Đội ngũ bác sĩ tham gia xét nghiệm virus corona trên tàu tàu Diamond Princess.

Thông điệp bằng video của ông thu được 800.000 lượt xem trong nửa ngày và trở thành chủ đề thảo luận trong chính phủ. Bác sĩ nói rằng ông được mời lên tàu với tư cách là chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, nhưng sau đó yêu cầu rời khỏi tàu.

“Tôi có những lo ngại về việc con tàu không có đủ biện pháp chống lại sự lây lan của bệnh, vì hơn 500 người đã bị nhiễm bệnh ... Mọi người trên tàu chia sẻ với tôi, họ nói rằng họ sợ tình trạng lây nhiễm có thể lan rộng. Và hôm qua Bộ Y tế đã cho phép tôi lên tàu",  ông Iwata nói.

Mùi của nỗi khiếp đảm

“Những gì mà tôi chứng kiến thật đáng sợ. Tôi đã làm công việc này hơn 20 năm nay. Tôi đã ở Châu Phi trong thời gian dịch Ebola và ở Trung Quốc trong thời gian xảy ra dịch SARS, và dĩ nhiên, tôi luôn biết rằng có nguy cơ lây nhiễm. Nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ hãi: tôi là chuyên gia trong ngành và biết cách làm sao để bản thân không bị lây bệnh trong phạm vi một tòa nhà. Vì vậy, ngay cả khi tôi ở trung tâm của bệnh dịch, ở Châu Phi hoặc Trung Quốc - tôi không sợ. Nhưng trên tàu Diamond Princess thì tôi cảm thấy nỗi sợ hãi từ tận đáy lòng. Tôi nhận ra rằng hoàn toàn có khả năng tôi sẽ bị lây nhiễm virus corona ở đây", bác sĩ cho biết.

Nguyên tắc cứng rắn

Ông giải thích rằng trong bất kỳ cơ quan nào bị nhiễm bệnh đều có một sự phân chia rõ ràng đâu là “vùng đỏ”, nơi có thể lây nhiễm và bạn cần mặc quần áo bảo vệ, và “vùng xanh”, là khu vực an toàn, chỉ cần mặc quần áo sạch là có thể đi lại được.

“Đây là nguyên tắc nghiêm ngặt trong công việc của chúng tôi. Nhưng trên tàu Diamond Princess thì các khu "màu xanh" và "màu đỏ" bị lẫn lộn với nhau, bạn hoàn toàn không thể biết đâu là nơi an toàn, đâu là nơi nguy hiểm. Bạn không biết liệu lan can, thảm có thể bị nhiễm bệnh hay không, vì virus là vô hình. Trên tàu mọi người mặc những bộ quần áo khác nhau, một số mặc quần áo bảo hộ, một số đeo mặt nạ, một số không đeo mặt nạ. Người đang sốt có thể thản nhiên bước ra từ cabin của mình và đi qua cả con tàu, tới phòng sơ cứu. Điều này xảy ra như một hiện tượng bình thường",  bác sĩ nói.

Theo ông, các bác sĩ làm việc trên tàu tin rằng họ sẽ bị nhiễm bệnh.

"Bây giờ tôi ở trong phòng kín, tự cách ly mình, tôi không thể nói đây là đâu, nhưng tôi sẽ không đi làm và gặp gỡ người thân. Vì cá nhân tôi hiểu được sự nghiêm trọng của tình huống. Tôi không ngạc nhiên nếu tôi bị nhiễm bệnh "Không có một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nào làm việc thường xuyên ở đó. Mọi việc thuộc quyền của các quan chức Bộ Y tế",  bác sĩ cho biết.

Theo DanViet