Bác sĩ đưa ra lời khuyên dành cho các phụ huynh có con bị dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm đặc biệt nguy hiểm với trẻ em bởi chúng ít có khả năng nhận biết, từ đó gây nhiều lo lắng quá mức ở các bậc phụ huynh và các chuyên gia cho biết điều này là hoàn toàn không nên.

Theo nghiên cứu trong Biên niên sử về Dị ứng, Hen và Miễn dịch học, những trẻ em bị dị ứng các loại thực phẩm ảnh hưởng chúng ở các độ tuổi khác nhau theo những cách khác nhau như tác động đến mối quan hệ với bạn cùng lớp, gia đình và xã hội.

Tiến sĩ Ruchi Gupta, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dị ứng Thực phẩm và Hen suyễn tại Trường Y khoa Tây Bắc Feinberg ở Chicago cho biết, chất lượng của các vấn đề cuộc sống liên quan đến dị ứng thực phẩm là rất phổ biến.

Trẻ phải đối phó với dị ứng thực phẩm có thể bị ảnh hưởng đến các kỹ năng quan hệ với những người khác, sự độc lập và ý thức về năng lực bản thân, kỹ năng xã hội và sự tự tin, sự tự nguyện tham gia các đội thể thao và hơn thế nữa, bà nói.

Khoảng 8% trẻ em ở Mỹ đã được chẩn đoán bị dị ứng thực phẩm, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ. Các tác giả nghiên cứu lưu ý những phản ứng dị ứng với thực phẩm có xu hướng nghiêm trọng nhất và có khả năng đe dọa đến tính mạng. Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất, có thể được điều trị bằng cách tiêm epinephrine từ một dụng cụ tiêm tự động như EpiPen.

bac-si-dua-ra-loi-khuyen-danh-cho-cac-phu-huynh-co-con-bi-di-ung-thuc-pham

Cha mẹ lo lắng quá mức khi con cái mắc chứng dị ứng thực phẩm cũng khiến trẻ bị căng thẳng và điều này hoàn toàn không tốt cho chúng. (Ảnh minh họa)

Để kiểm tra những thách thức mà trẻ em bị dị ứng thực phẩm và gia đình chúng gặp phải, điều nào gây lo lắng nhất và mô hình đối phó tích cực nào hiệu quả nhất, Gupta và các đồng nghiệp đã phỏng vấn 6 bác sĩ dị ứng được chứng nhận đã điều trị một số lượng lớn trẻ em gặp tình trạng này.

Nhìn chung các bác sĩ dị ứng cho biết, chẩn đoán, quản lý và điều trị xảy ra dọc theo một quang phổ và nó không phải là một kích thước phù hợp với tất cả các hoạt động. Chẳng hạn, trẻ nhỏ không đặc biệt lo lắng về thức ăn, nhưng cha mẹ chúng thì ngược lại. Mặc dù những trẻ lớn hơn có thể hiểu rõ và kiểm soát tốt hơn các thực phẩm chúng bị dị ứng, nhưng chúng hay tham gia vào các hoạt động độc lập, điều này tạo ra sự lo lắng của cha mẹ.

Trẻ bị dị ứng thực phẩm cũng dễ bị lo lắng do căng thẳng từ phía cha mẹ, cũng như sợ kim tiêm tự động, sốc phản vệ, xét nghiệm dị ứng thực phẩm và liệu pháp miễn dịch miệng. Tuy nhiên, sử dụng thành công epinephrine có thể xây dựng sự tự tin và mang lại cảm giác nhẹ nhõm sau khi đối mặt với các phản ứng.

Các bác sĩ dị ứng cũng nói về việc tạo ra sự giao tiếp chu đáo và cân bằng, chia sẻ những thông tin sức khỏe đáng tin cậy với trẻ em và hỗ trợ phản hồi tích cực giữa cha mẹ và trẻ em chứ không phải các vấn đề gây lo lắng cho cả hai bên. "Phụ huynh nên được khuyến khích chuyển giao kiến ​​thức cho trẻ chứ không phải tất cả những lo lắng của họ", một chuyên gia nhận xét.

"Khi có sự giao tiếp rõ ràng giữa cha mẹ với con cái và giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với bệnh nhân thì mọi người có thể hiểu và quản lý được tâm lý xã hội đối với loại dị ứng này. Đây là sự cân bằng giữa rất nhiều thông tin y tế hợp lý và sự hiểu biết tốt về rủi ro của một đứa trẻ cùng các phương pháp điều trị dị ứng phù hợp", Gupta nói.

Các chuyên gia cho biết, việc đối phó thường bị cản trở bởi thông tin sai lệch về dị ứng thực phẩm, vì vậy điều quan trọng đối với cha mẹ là nhận được thông tin và tư vấn nhất quán cho gia đình.

Những quảng cáo, ứng dụng, hội nhóm và các tài liệu giáo dục khác có thể cung cấp tài nguyên khoa học cho phụ huynh và trẻ em để giúp quản lý chứng dị ứng thực phẩm. Gupta và các đồng nghiệp hiện đang thu thập thông tin trong một cuộc khảo sát trực tuyến về các phương pháp điều trị và những loại thuốc tích hợp mà cha mẹ và trẻ em đã sử dụng.

"Điều quan trọng đối với các gia đình là rất bình thường nếu bị căng thẳng, cảm thấy choáng ngợp, lo lắng, buồn bã hoặc thất vọng khi con cái mắc chứng dị ứng thực phẩm", Linda Herbert, Giám đốc Chương trình Dịch vụ Tâm lý Xã hội cho Bộ phận Dị ứng và Miễn dịch học tại Bệnh viện Trẻ em Quốc gia ở Washington, D.C chia sẻ.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là mọi người có thể nhận được sự giúp đỡ, tư vấn từ các chuyên gia. Các cộng đồng về sức khỏe tâm thần và dị ứng ngày càng chú ý đến nhu cầu của những gia đình có con bị dị ứng thực phẩm và đang nỗ lực để tăng số lượng chuyên gia về vấn đề này, Herbert, người đã tham gia vào nghiên cứu nói thêm.

Theo VietQ