Bác sĩ da liễu tiết lộ nguyên nhân bất ngờ khiến trẻ con bị tóc bạc sớm

Mới 8 tuổi, bé H.A (Hà Nội) đã lốm đốm tóc bạc. Ban đầu chỉ một vài sợi, lâu dần thành từng mảng xám khiến nhiều người ngạc nhiên.

Lên 11 tuổi, cao to nhất khối lớp 5 toàn trường, H.A còn nổi bật với mái tóc ngả màu hoa râm. Ban đầu, H.A rất khó chịu, dỗi hờn mỗi khi ai nhắc hỏi chuyện sao tóc bạc sớm, có nhiều hôm còn mất ngủ, căng thẳng. Lâu dần thành quen, em không để tâm.

Bố H.A nghĩ đơn thuần do di truyền bởi anh cũng tóc bạc sớm khi vừa qua tuổi 30. Nhưng chuyện con trai bị tóc bạc xám khi đang là học sinh tiểu học khiến mẹ em không yên tâm. Đưa con đi khám, chị ngã ngửa khi bác sĩ chỉ ra thêm những lý do khiến con chị tóc ngày càng bạc.

H.A ăn rất nhiều, phần lớn là đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, cân nặng tăng vùn vụt, bụng tròn to, chắc nịch như người lớn, bước đi ì ạch. Đây cũng là lý do khiến em tóc bạc sớm, tốc độ bạc nhanh hơn.

bac-si-da-lieu-tiet-lo-nguyen-nhan-bat-ngo-khien-tre-con-bi-toc-bac-som

Nếu tóc bạc sớm do gene, rất khó điều trị. Ảnh minh hoạ

Tóc bạc sớm được định nghĩa khi xảy ra trước 20 tuổi ở người da trắng, trước 25 tuổi ở người châu Á, và trước 30 tuổi ở người châu Phi.

Theo BS Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu Trung ương), người trực tiếp thăm khám cho H.A chia sẻ, tóc bạc sớm ở trẻ em có nguyên nhân hàng đầu là do di truyền, gene.

Các bệnh lý như bạch biến, u xơ củ (do trẻ bị đột biến gene trội trên nhiễm sắc thể thường dẫn đến tổn thương trên nhiều cơ quan, xuất hiện một số vùng da trắng hơn vùng da bên cạnh) cũng khiến tóc bạc sớm. "Nhiều em nhỏ đến khám với một vùng tóc bạc hơn phần còn lại, xét nghiệm kiểm tra mới biết bệnh nhi mắc bạch biến" - BS Thuỳ cho hay.

Một số bệnh do rối loạn chuyển hoá trong cơ thể cũng gây bạc tóc sớm như gan, thận, đái tháo đường. Bệnh lý tuyến giáp hoạt động quá mức hay suy yếu đều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin ở nang tóc, rối loạn tuyến giáp khiến việc sản xuất hormone bị ứ đọng, cũng khiến nhiều người còn trẻ nhưng đã "hoa râm".

Ngoài ra, lo lắng, căng thẳng, stress, mất ngủ... cũng làm tóc bạc sớm và nhanh hơn. Bất ngờ nhất, theo BS Thuỳ, thức ăn, chế độ ăn cũng là nguyên nhân quan trọng. Trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, gây ra tăng tiết cholesteron, làm chân tóc mọc yếu, ảnh hưởng sự phát triển của tóc, làm cho tóc bạc sớm.

Thực phẩm giàu chất béo cũng làm tăng hàm lượng testosterone -một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, ngoài ra còn làm cho tóc bị khô, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc.

Nhiều đứa trẻ dù ăn thừa chất béo, nhưng lại thiếu vitamin B12, sắt, đồng.., gây tóc bạc sớm.

Theo BS Thuỳ, điều trị tóc bạc sớm rất khó. Nếu do gene di truyền, điều trị chỉ để hạn chế tốc độ bạc tóc, tăng cường dinh dưỡng để tóc khoẻ, chứ không thể trị dứt điểm. Thực tế hiện nay những loại thuốc quảng cáo xịt vào tóc làm cho tóc đen có thể là thuốc nhuộm tóc, là giải pháp tạm thời.

BS Thuỳ khuyên nếu trẻ tóc bạc nhiều, ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ... thì nên đi khám toàn thân, kiểm tra nội tiết, tuyến yên, tuyến giáp... để chẩn đoán chính xác và điều chỉnh kịp thời. Thậm chí, có trường hợp tóc bạc là dấu hiệu của bạch biến, u xơ củ...

Trong một số trường hợp bệnh lý tuyến giáp, tóc có thể đen trở lại sau điều trị bằng hormone. Bổ sung vitamin B12, sắt, đồng, kẽm... trong trường hợp thiếu những chất, vi chất này cũng giúp cải thiện sức khỏe nang tóc, và tóc dần đen trở lại.

Theo GiaDinh