Ba trẻ em bị suy thận có liên quan đến việc ăn kem

Đã có ít nhất ba trẻ em bị suy thận sau khi được chẩn đoán nhiễm E. coli có liên quan đến việc ăn kem.

17 trẻ em bị bệnh từ 14 tháng đến 12 tuổi, ít nhất ba trong số trẻ đã phát triển hội chứng urê huyết tán huyết (HUS), một tình trạng nghiêm trọng liên quan đến nhiễm trùng E. coli gây suy thận mà địa điểm có thể thành ổ bệnh là trang trại Efstidalur II ở Blaskogabyggd phía nam Iceland.

ba-tre-em-bi-suy-than-co-lien-quan-den-viec-an-kem

Những đứa trẻ bị nhiễm bệnh đều tiếp xúc với động vật sau đó ăn kem. Ảnh: FSN 

Khoảng 1/3 nhân viên tại trang trại cũng được điều tra nhưng không có xét nghiệm nào dương tính với vi khuẩn này. Ban đầu người ta nghi ngờ rằng những đứa trẻ bị ốm sau khi đến trang trại bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với bê nhưng điều tra thêm cho thấy một số trẻ không có tiếp xúc với con vật này trong khi chín trẻ đã ăn kem và đứa trẻ thứ mười bị lây nhiễm từ những đứa trẻ nhiễm bệnh.

Thử nghiệm sản phẩm kem không tìm thấy chủng dịch nhưng mẫu không giống như những gì trẻ em đã ăn khi sản phẩm mới được bán. Một cuộc điều tra đã tìm thấy chủng E. coli gây nhiễm cho trẻ em cũng được phát hiện trong phân từ bê.

Các quan chức của Tổng cục Y tế kêu gọi bất cứ ai đến thăm trang trại trong khoảng thời gian từ ngày 10 tháng 6 đến 4 tháng 7 và bị tiêu chảy trong vòng 10 ngày, hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra vi khuẩn.

Sau khi tiếp xúc với động vật, trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn và đặc biệt là sau khi chăm sóc những người bị tiêu chảy, nên rửa tay bằng xà phòng và nước. Chất khử trùng tay chứa cồn là một bổ sung tùy chọn nhưng có thể không đủ khả năng chống lại nhiều nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy.

Vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) thường sống trong ruột của người và động vật. Hầu hết các loại vi khuẩn E. coli chỉ gây tiêu chảy tạm thời và thoáng qua, tuy nhiên có một vài loại đặc biệt, chẳng hạn như vi khuẩn E. coli O157: H7, có thể gây nhiễm trùng nặng đường ruột dẫn đến bệnh cảnh nặng hơn với tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Các triệu chứng phổ biến của nhiễm khuẩn E. coli là: Tiêu chảy xuất hiện đột ngột đôi khi kèm theo máu trong phân; Đau bụng âm ỉ hoặc quặn thắt; Buồn nôn, ói mửa, chán ăn; Mệt mỏi; Sốt.

Các triệu chứng nhiễm khuẩn E. coli nặng bao gồm: Nước tiểu có máu; Giảm lượng nước tiểu; Da nhợt nhạt; Xuất hiện những vết bầm mặc dù trước đó không có va chạm; Mất nước.

Theo VietQ