Bà nội trợ ngày nào cũng chạm vào thứ độc hại này mà không biết

Trong sinh hoạt hàng ngày có quá nhiều đồ vật mà bà nội trợ phải tiếp xúc thường xuyên nhưng lại không biết rằng chúng độc hại thế nào?

Nước hoa và xịt khử mùi toàn thân

Timesofindia đưa tin, nước hoa và xịt khử mùi toàn thân có chứa đầy hóa chất độc hại không? Thực tế đã có rất nhiều người bị dị ứng và đau đầu sau khi tiếp xúc với một số loại nước hoa và xịt khử mùi toàn thân do tiếp xúc hàng ngày.

Bột giặt chứa nhiều chất tẩy rửa

Bột giặt có nhiều chất tẩy rửa, chứa hóa chất. Một số hóa chất trong bột giặt có thể hấp thụ vào da, gây dị ứng da. Đó là lý do tại sao cần giặt kỹ quần áo bằng nước sau khi dùng bột giặt.

Xịt phòng cũng chứa nhiều hóa chất

Theo Business Insider, bình xịt phòng có chứa nhiều hóa chất độc hại. Chất làm thơm không khí, thường được biết đến như nước xịt phòng, làm nhà có mùi thơm như hoa. Nhưng nó có thể gây ra một số ảnh hưởng đến cơ thể trong thời gian dài. Để không phải ngửi những chất độc hại trong bình xịt phòng hãy giữ cho nhà thông thoáng.

ba-noi-tro-ngay-nao-cung-cham-vao-thu-doc-hai-nay-ma-khong-biet

Những đồ vật quen thuộc trong nhà thường xuyên tiếp xúc nhưng lại độc hại khó lường 

Chai nhựa đựng nước

Brightside đưa tin, chai nhựa đựng nước có thể có hóa chất độc hại. Tùy vào chất liệu nhựa, chai có thể phân hủy tạo ra nhiều chất hóa học nguy hiểm hòa lẫn vào trong nước. Tốt nhất bạn nên dùng chai thủy tinh đựng nước.

Son môi chứa loạt hóa chất gây dậy thì sớm

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện bộ ba hóa chất phthalates, paraben và phenol có trong nhiều hóa mỹ phẩm liên quan đến tình trạng dậy thì sớm ở nhiều bé gái.

Nghiên cứu đứng đầu bởi phó giáo sư - tiến sĩ Kim Harley, đến từ Đại học California ở Berkeley (Mỹ). Nhóm của bà phát hiện ra rằng các bé gái có thể bị ảnh hưởng bởi các hóa chất phthalates, paraben và phenol ngay từ khi còn là một thai nhi trong bụng mẹ, chứ không cần đợi đến khi chúng lớn và bắt đầu dùng các sản phẩm đó.

Nghiên cứu theo dõi 338 trẻ em có mẹ ghi danh vào một chương trình thu thập dữ liệu phục vụ nghiên cứu khoa học từ tận những năm 1990. Người mẹ được đo nồng độ phthalates, paraben và phenol từ khi mang thai và sau đó đứa bé được theo dõi các nồng độ này cho đến tuổi dậy thì.

Kết quả cho thấy chỉ cần mỗi lần tăng gấp đôi nồng độ phthalates trong nước tiểu của người mẹ khi mang thai, chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của các cô gái sớm hơn 1,3 tháng. Điều tương tự xảy ra với phenol triclosan, với thời gian là 1 tháng. Con số thoạt nhìn có vẻ nhỏ nhưng với thói quen sử dụng hóa mỹ phẩm của từng người, nồng độ các hóa chất này trong nước tiểu người này có thể nhiều hơn người kia rất nhiều lần.

Biên lai chứa chất BPA gây ung thư vú

Các loại giấy in hóa đơn đó có chứa một chất cực độc là BPA. Hóa chất này có thể xâm nhập vào cơ thể chỉ qua việc tiếp xúc bằng tay. BPA tăng nguy cơ mắc các bệnh về nội tiết tố và ung thư vú.

Chảo chống dính

Chảo chống dính được làm nóng ở nhiệt độ cao có thể làm tan lớp phủ, giải phóng một loại khí độc hại, có hại cho sức khỏe của bạn. 

Trước những đồ vật quen thuộc nhưng độc hại trên, để hạn chế tối đa Tiến sĩ Teresa M. Attina đến từ nhóm nghiên cứu của Trung tâm Y tế Langone cho biết, có những bước đơn giản và an toàn mà chúng ta có thể thực hiện để hạn chế tiếp xúc với các hóa chất gây rối loạn nội tiết.

Các hành động đơn giản bao gồm không sử dụng hộp nhựa trong lò vi sóng, không sử dụng túi nilon, rửa hộp đựng thức ăn bằng tay thay vì máy rửa chén.

Tiến sĩ Attina nói mọi người cũng nên tránh sử dụng hộp và chai nhựa có nhãn số 3, 6 và 7, tương tứng với nhựa polyvinyl clorua (PVC), polystyren (PS) và nhựa không phân loại. Chúng có khả năng cao chứa phthalate. Đối với phụ nữ, họ nên chuyển sang sử dụng các mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Theo VietQ