Ba lô, cặp sách cho học sinh tiểu học hút khách trước thềm năm học mới

Chọn cho bé yêu ba lô, cặp sách mà chúng yêu thích cũng là một cách giúp các bé phấn khích khi đến trường. Qua khảo sát của PV, thị trường loại hàng hóa này đa dạng mẫu mã và giá cả. Xu hướng mua dịp này đang tăng khi ngày tựu trường đến gần.

Càng gần những ngày khai trường năm học mới 2015-2016, thị trường ba lô, cặp sách lại càng sôi động hơn. Đối với phụ huynh có con sắp bước vào lớp một, sản phẩm ba lô, cặp sách nội là lựa chọn hàng đầu như một món quà khích lệ để các bé tự tin vững bước tới trường. Đó cũng là một tín hiệu vui mừng đối với nhà sản xuất trong nước, vì họ đang cạnh tranh tốt với hàng "Tầu" vốn xưa nay giá rẻ, hình thức bắt mắt và bán chạy hơn hàng nội.

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, thị trường ba lô, cặp sách cho trẻ cấp tiểu học năm nay đa dạng chủng loại, màu sắc phong phú, kích cỡ đủ loại. Khảo sát chuỗi cửa hàng cặp sách trên đường Kim Mã (Hà Nội), thế giới cặp sách được bày bán với nhiều mẫu mã, kiểu dáng hơn so với năm ngoái. 

Không chỉ có loại balô vải quai đeo hai vai, túi chéo, cặp kéo, năm nay còn có mẫu balô quả trứng làm bằng nhựa, hình thú đáng yêu với những nhân vật hoạt hình chắc chắn sẽ làm bé thích thú với nhiều màu sắc bắt mắt. Để phục vụ các “thượng đế nhí”, nhà sản xuất còn cải tiến các họa tiết in chìm, ép nổi 3D như một “mốt” mới sao cho hình thù sinh động và gần gũi nhất. Được biết, giá của những chiếc cặp này khoảng từ 200.000 đến 500.000đ.

Ba lô, cặp sách hút khách mùa tựu trường. Ảnh: H. T

Chủ cửa hàng cặp sách Bích Hằng, 443 Kim Mã (Hà Nội) tiết lộ: “Những mẫu balô trứng lên tìm trên mạng rồi gọi điện người ta sẽ ship (chuyển) đến tận nhà, dùng cho cả bé đi du lịch được. Năm nay mốt cặp in nổi. Hàng công ty khoảng 200.000đ đổ lên. Còn cặp hàng cao cấp của Trung Quốc thì hơn 400.000đ”.

Theo tìm hiểu, phụ huynh ưu tiên lựa chọn loại cặp siêu nhẹ siêu bền có khóa bằng nhựa dẻo thuận tiện dễ dàng đóng mở, quai cặp có đệm mút thấm mồ hôi, không đau vai – loại cặp mà hàng nội địa đang dần thay đổi và đáp ứng được nhu cầu.

Tại hệ thống các siêu thị lớn như Vinmart, Metro, Big C, Saigon Coopmart… giá bày cặp sách, ba lô được nhiều gia đình ghé thăm và chọn lựa. Các bé ngay lập tức bị thu hút bởi kiểu dáng hình con thú, siêu nhân, búp bê babie, nhân vật hoạt hình….

Chất liệu chủ yếu là vải bố dù, vải lông thú, nhựa trong. Với giá thành chưa đến 300.000đ, các phụ huynh có thể sắm ngay cho con em mình một chiếc cặp sách hay balô đến từ các thương hiệuViệt.

Hàng nội địa “hứa hẹn” lên ngôi

Tại một cửa hàng khác trên phố Đường Láng (Hà Nội), gian hàng rộng chưa đầy 30m2, chủ cửa hàng hồ hởi giới thiệu và tư vấn cho phụ huynh về kiểu dáng, kích cỡ để phụ huynh lựa chọn.

Chiếm tới 2/3 diện tích giá hàng là những chiếc cặp được in nổi sặc sỡ và tô kim tuyến lóng lánh, họa tiết hoạt hình sinh động như hút mắt người xem được giới thiệu là hàng Trung Quốc cao cấp.

Ngay kế bên là những chiếc cặp mang thương hiệu Việt được bày bán ở vị trí “khiêm nhường”. Sản phẩm cặp sách nội địa mấy năm nay cũng nổi lên nhiều tên tuổi nhà sản xuất nhưng số lượng mẫu mã đưa ra thị trường của các đơn vị này vẫn chưa đáng kể.

Ba lô, cặp sách cho học sinh tiểu học hút khách trước thềm năm học mới

Ba lô, cặp sách do doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng phong phú, bắt mắt, giá cả hợp lý, thu hút người mua. Ảnh: H. T

Dẫu vậy, trong vài năm trở lại đây, tâm lý, đặc điểm mua sắm của người dân Thủ đô đối với mặt hàng cặp sách trẻ em cũng có nhiều điểm lạc quan. Thể hiện ở chỗ, người Hà Nội thường không đặt nặng yếu tố giá thành, mà coi trọng trước tiên là tính an toàn, tiện dụng và bền đẹp của sản phẩm. 

Thêm vào đó, các nhà sản xuất Việt Nam tung ra nhiều sản phẩm mới cải tiến về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng và đặc biệt là đảm bảo an toàn sức khỏe học đường. Đây cũng là kết quả một thời gian dài, cả người bán và người mua hưởng ứng chương trình Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.

Nhiều sản phẩm cam kết bảo hành khi có lỗi của nhà sản xuất phần nào khiến các bậc phụ huynh tin tưởng hơn khi lựa chọn hàng nội.

Chị Nga (35 tuổi, Đông Ngạc, Từ Liêm) tin tưởng: “Trước đây tôi hay mua cặp Trung Quốc cho con dùng. Nhưng đứa thứ hai năm nay vào lớp 1, tôi không lựa chọn thế nữa. Cặp Trung Quốc đẹp hơn cặp mình thật nhưng lại chóng hỏng, đeo nóng lắm. Chẳng có lý do gì mà từ chối hàng Việt Nam vừa bền vừa đẹp cả. Và quan trọng hơn cả là sức khỏe của các con”.

Theo chuyên gia vật lý trị liệu về chuyển động, tập thể dục và tư thế - bà Anna-Louise Bouvier thuộc Hiệp hội Liệu pháp chuyên trị các bệnh nghề nghiệp (Australia), sẽ có vấn đề đối với trẻ em mang túi sách nặng. Bà này khuyến cáo bậc phụ huynh, không nên mang trên lưng một túi nặng hơn 10% trọng lượng cơ thể nó.

"Cha mẹ nên lựa chọn và sử dụng túi đi học có thể điều chỉnh dây đeo vai, eo và ngực phù hợp với trẻ. Luôn luôn đeo cả hai dây quai. Đeo một dây quai có thể khiến cho trẻ nghiêng người về một bên dẫn đến lệch xương sống hay gây ra đau đớn và không thoải mái. Dây đeo nên có miếng đệm vai để ngăn chặn áp lực đè lên vai và cổ quá nhiều gây ngứa và đau", bà Anna-Louise Bouvier cho biết.

BS. Nguyễn Hoàng Long – chuyên khoa xương khớp Bệnh viện Việt Đức cho biết, thực tế thăm khám bệnh nhân cho thấy, tình trạng vẹo cột sống trẻ em học đường chiếm tương đối cao, đạt từ 10 - 35%. Số trẻ mắc bệnh như vậy thường ở độ tuổi từ lớp 1 - lớp 9.

Các chuyên gia khuyên cha mẹ học sinh nên chọn loại cặp sách, balô kích cỡ phù hợp với thể trạng của trẻ, có thể dùng balô, cặp sách kéo đẩy để giảm tải lên đôi vai của con trẻ.

N. Nam

 

 

 

Theo Huyền Trang (vietq)