Ba bang của Mỹ lập kỷ lục ch.ết ch.óc vì Covid-19, dịch tăng tốc toàn cầu

Texas, California, Florida đều ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 kỷ lục sau khi số ca mắc bệnh tại đây tăng mạnh trong hơn 2 tuần qua trong bối cảnh thế giới có thêm nhiều điểm nóng bùng phát.

ba-bang-cua-my-lap-ky-luc-chet-choc-vi-covid-19-dich-tang-toc-toan-cau

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Bloomberg dẫn số liệu thống kê cho biết, California ghi nhận 149 ca tử vong trong ngày 8/7, cao nhất từ trước đến nay. Thống đốc Gavin Newsom cho biết, đây là con số tổng hợp của những ngày trước đó của một số hạt, và cao hơn so với kỷ lục 115 ca tử vong/ngày hồi tháng 4.

Cùng ngày, Florida cũng ghi nhận kỷ lục 120 ca tử vong do Covid-19. Bloomberg cho hay, 48 bệnh viện của Florida đều đã không còn trống phòng hồi sức cấp cứu.

Trong khi đó, Texas cũng ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 lập kỷ lục ngày thứ 3 liên tiếp và lần đầu vượt 100 ca tử vong/ngày. Trong vòng 3 ngày trở lại đây, Texas đều ghi nhận khoảng 10.000 ca mắc Covid-19/ngày, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại đây lên hơn 230.000 ca.

Dịch Covid-19 có xu hướng bùng phát mạnh trở lại tại Mỹ khi có tới 40 bang ghi nhận tình trạng số ca mắc Covid-19 liên tục tăng, ít nhất 10% trong tuần trước. Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 130.000 người đã tử vong.

Covid-19 bùng phát mạnh trở lại buộc nhiều bang tại Mỹ phải hoãn hoặc rút lại kế hoạch mở cửa kinh tế. Về phần mình, bác sĩ Anthony Fauci, một thành viên ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của chính phủ Mỹ, cho rằng, các bang có số ca mắc Covid-19 tăng mạnh vẫn có thể kiềm chế dịch bùng phát bằng việc ngừng mở cửa kinh tế xã hội, thay vì đóng cửa hoàn toàn lần thứ hai. "Thay vì lại đóng cửa hoàn toàn, tôi cho rằng chúng ta cần ngừng quá trình mở cửa", ông Fauci nói.

Theo ông Fauci, do tác động khó lường của Covid-19, ví dụ có bệnh nhân không triệu chứng trong khi có bệnh nhân nguy kịch trong các phòng hồi sức cấp cứu, khiến đại dịch này rất khó kiểm soát.

“Không phải nói quá, đó thực sự là một cơn bão hoàn hảo, một bệnh truyền nhiễm và một cơn ác mộng khủng khiếp nhất”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Ông Fauci cho rằng, 4 bang chiếm tới 50% số ca mắc mới toàn quốc gồm Arizona, California, Florida và Texas cần quyết liệt yêu cầu người dân giãn cách xã hội, trong đó có việc đóng cửa các quán bar, cấm tụ tập đông người.

“Nếu có thể làm đồng thời những việc này tôi tin gần như chắc chắn chúng ta sẽ thấy đường cong dịch tễ đi xuống”, ông nói.

Dịch tăng tốc trên toàn cầu

ba-bang-cua-my-lap-ky-luc-chet-choc-vi-covid-19-dich-tang-toc-toan-cau

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AA)

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong tuần này cảnh báo: "Đại dịch Covid-19 đang tăng tốc và rõ ràng chưa có dấu hiệu đạt đỉnh". Tuy nhiên, ông Tedros cũng nhấn mạnh, dù số ca mắc mới tăng mạnh, nhưng các nước vẫn có thể kiềm chế đà lây lan của dịch bệnh.

"Một số nước đã có những tiến triển đáng kể trong việc giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19, thì tại một số nước, trong khi đó con số này tiếp tục tăng. Tại các nước thành công trong việc giảm số người chết vì Covid-19, họ đã có những hành động mục tiêu nhằm vào những nhóm dễ bị tổn thương nhất như những người sống trong các viện dưỡng lão", ông Tedros nói.

Ông Tedros cho biết thêm, cuối tuần này, chuyên gia của WHO sẽ đến Trung Quốc để chuẩn bị các kế hoạch khoa học với các đối tác Trung Quốc nhằm xác định nguồn gốc Covid-19, tìm hiểu cơ chế lây lan từ động vật sang người.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 12,3 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh, hơn 550.000 người tử vong. Ngoài Mỹ và Brazil, thế giới cũng đang xuất hiện thêm nhiều điểm nóng bùng phát dịch khác.

Trong ngày 9/7, thế giới ghi nhận thêm hơn 221.000 ca mắc mới, và gần 5.500 ca tử vong. Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 60.500 ca mắc mới, trong khi Brazil ghi nhận gần 43.000 ca mới trong vòng 24 giờ qua.

Trong vòng 24 giờ qua, châu Á ghi nhận hơn 55.000 ca mắc mới, trong khi Bắc Mỹ thêm 72.000 ca, Nam Mỹ hơn 61.000 ca. Châu Phi trong ngày hôm qua ghi nhận thêm hơn 19.000 ca, trong đó riêng Nam Phi chiếm kỷ lục gần 14.000 ca, cao nhất từ trước đến nay.

Minh Phương

Theo Reuters, CNBC/Dân Trí

----

Xem thêm:

Chuyên gia tập đoàn Hoà Phát nhập cảnh mắc COVID-19, dự kiến hôm nay bệnh nhân 91 về nước

Sáng 11/7, Bộ Y tế ghi nhận thêm một ca dương tính COVID-19, là một chuyên gia của tập đoàn Hoà Phát, người Serbia, nhập cảnh từ Oman được cách ly ngay.

Bệnh nhân 370, nam, 29 tuổi, nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Đà Nẵng ngày 9/7, cách ly tập trung ngay tại tỉnh Quảng Ngãi. Mẫu bệnh phẩm lấy cùng ngày, kết quả xét nghiệm ngày 10/7 dương tính với COVID-19.

Bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở cách ly 2 Khu công nghiệp Dung Quất.

Như vậy, 24 giờ qua thêm một ca nhiễm mới, ba người khỏi bệnh. Tổng số ca nhiễm lên 370, trong đó 350 người khỏi (95%). 86 ngày qua không lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

20 bệnh nhân còn lại đang điều trị ở các cơ sở y tế với sức khỏe ổn định. Hai người âm tính lần một, hai người âm tính lần hai, 16 người còn dương tính.

Chuyên gia tập đoàn Hoà Phát nhập cảnh mắc COVID-19, dự kiến hôm nay bệnh nhân 91 về nước - Ảnh 1.
Bệnh nhân phi công người Anh điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy được tuyên bố khỏi COVID-19. Dự kiến hôm nay người đàn ông 43 tuổi xuất viện sau gần 4 tháng điều trị ở Việt Nam (từ hôm 18/3), sau đó bay ra Hà Nội chuẩn bị cho chuyến bay hồi hương.

Đến nay, tất cả 50 bệnh nhân quốc tịch nước ngoài tại Việt Nam đều đã được điều trị khỏi.

Gần 10.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 6 người, tại cơ sở tập trung hơn 9.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 chiều 10/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần cương quyết không để lây nhiễm trong cộng đồng. 

Thủ tướng nêu rõ vấn đề quản lý biên giới, thực hiện công tác cách ly không được chủ quan; biên giới phải được kiểm soát tốt, chặt chẽ. Thủ tướng hoan nghênh việc lực lượng quân đội, công an phối hợp phát hiện, bắt giữ đối tượng trốn trong thùng xốp trên xe chở hàng chuẩn bị làm thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu nhằm trốn cách ly. Theo ông, nếu sơ suất một trường hợp có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Thủ tướng yêu cầu kịp thời đưa bà con, học sinh-sinh viên người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài và người nước ngoài như chuyên gia, học sinh-sinh viên, nhà quản lý, công nhân lành nghề... có nhu cầu cần thiết vào Việt Nam; đưa công nhân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài kịp thời.

T.Nguyên

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Nhiều người sẽ không còn là công chức từ ngày 1-7

+Ngày 15-7, cửa ngõ phía Tây Bắc TP HCM sẽ bung mở

+Phi công Anh mắc COVID-19 ra viện hôm nay sẽ hồi hương như thế nào?

----