Apple sẽ ngăn iPhone quay phim, chụp ảnh ở nơi nhạy cảm

Bằng sáng chế mới của Apple sẽ khiến người dùng không thể ghi hình ở các buổi hoà nhạc hoặc nơi bị cho là nhạy cảm.

Từ năm 2011, Apple đã nộp bằng sáng chế trong đó mô tả việc vô hiệu hoá tính năng quay video của iPhone tại các buổi hoà nhạc (live concert) để tránh việc lạm dụng bản quyền hay tiết lộ trước nội dung chương trình. Bằng sáng chế này vừa được công nhận ngày 28/6.

Apple sẽ ngăn iPhone quay phim, chụp ảnh ở nơi nhạy cảm
Camera sẽ bị vô hiệu hoá tại những sân khấu không cho phép ghi hình. 

Theo đó, iPhone sẽ dùng camera để dò ra tín hiệu tia hồng ngoại và phân tích dữ liệu thu được. Tia hồng ngoại này sẽ là tín hiệu để iPhone nhận ra rằng đây là khu vực "nhạy cảm", không được phép quay phim và chụp ảnh. Do đó, ở những nơi không muốn bị ghi hình, người ta phải đặt nguồn phát loại tia hồng ngoại đặc biệt này để cảnh báo cho những người sở hữu iPhone.

Apple sẽ ngăn iPhone quay phim, chụp ảnh ở nơi nhạy cảm
Ứng dụng của công nghệ dò tìm hồng ngoại vào việc tìm hiểu thông tin về các đồ vật xung quanh.  

Tuy nhiên, đây chỉ là "mặt tối" của bằng sáng chế trên. Tuỳ theo ngữ cảnh mà tính năng này có thể được sử dụng cho mục đích tốt. Chẳng hạn tại bảo tàng, iPhone có thể dò ra tia hồng ngoại chứa thông tin của một bức tranh, và lời kể về bức tranh này sẽ hiển thị ngay trên màn hình máy. Thậm chí người dùng có thể nghe thêm các đoạn audio và video liên quan đến vật thể đang được trưng bày. 

Hiện chưa rõ Apple sẽ áp dụng công nghệ này lên thế hệ iPhone tiếp theo hay không, nhưng đây sẽ là sự bổ sung thú vị trong bối cảnh công nghệ thực tế ảo (VR) và tương tác ảo (AR) đang được phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. 

Theo Duy Nguyễn (zing)