Apple News bị vô hiệu hóa tại Trung Quốc

Apple đã vô hiệu hóa ứng dụng tin tức của mình ở Trung Quốc. Theo một nguồn tin cho biết, điều này xảy ra vì các khó khăn trong việc kiểm duyệt và quản lý phương tiện truyền thông.

Ứng dụng Apple News được ra mắt vào đầu tháng 6 vừa qua. Hiện tại, phần mềm đã cung cấp cho người dùng tại Mỹ. Ngoài ra, nó cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm tại Anh và Úc. Tất cả khách hàng tải ứng dụng bằng số điện thoại tại Mỹ vẫn có thể xem tất cả các nội dung khi đi du lịch ở nước ngoài. Tuy nhiên, một số người phát hiện ra nó không hoạt động ở lãnh thổ Trung Quốc.

Khi ở trong Trung Quốc, các phần hiển thị thông thường như bài báo được quan tâm và chọn lọc sẽ không xuất hiện nữa. Thay vào đó là dòng thông báo “News isn’t supported in your current region” có nghĩa là “Tin tức không được hỗ trợ trong khu vực của bạn”.


Apple News không hoạt động trong Trung Quốc. Ảnh: 9to5mac.

Hiện tại nhà sản xuất điện thoại có trụ sở chính tại Cupertino vẫn chưa có phản hồi chính thức về việc này.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 2 của Apple với doanh thu 13 tỷ USD trong quý III. Vì thế, Apple phải thận trọng trong việc cung cấp các ứng dụng và nội dung liên quan tại đây.

Bắc Kinh thường khẳng định, các công ty phải có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung nhạy cảm khi phát hành tại Trung Quốc. Trong trường hợp của Apple, điều đó có nghĩa là nó phải phát triển hệ thống kiểm duyệt để loại bỏ các bài báo nhạy cảm.

Để né những yêu cầu gắt gao này, Apple đã vô hiệu hóa các dịch vụ cho người sử dụng tại Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, động thái trên của Apple làm hài lòng chính phủ tại đây. Tuy nhên, nó lại gây phiền hà cho một số người dùng. Larry Salibra, người thành lập Pay4bugs, một dịch vụ kiểm tra và đánh giá phần mềm đã chỉ ra vấn đề vào tuần trước trên Twitter. Ông cảm thấy rất bối rối vì những gì Apple đang làm.

Trong một bài đăng trên Reddit, ông Salibra đã viết "Họ đang kiểm duyệt nội dung thông tin mà tôi tải về và lưu trữ  trên điện thoại của mình tại Mỹ. Ngay cả trước khi tôi vào Trung Quốc, chỉ vì điện thoại của tôi đã kết nối với một tín hiệu xuất phát từ đó".

Theo Vũ Hoàng Phong (Zing)