Áo chống nắng chống tia UV liệu có thực sự hiệu quả?

 Bên cạnh kem chống nắng, những chiếc áo chống nắng chống tia UV cũng là món đồ được mua nhiều nhất mùa hè này. Tuy nhiên, liệu những loại áo chống nắng này có thực sự hiệu quả, bác sĩ y sẽ tiết lộ.

Áo chống nắng chống tia UV hoạt động như thế nào?

Amy Brodsky, một bác sĩ da liễu và phát ngôn viên của Hiệp hội phẫu thuật da liễu Mỹ cho biết, các loại áo chống nắng được thiết kế nhằm ngăn chặn những tia tử ngoại  có hại từ mặt trời và được xếp hạng bởi chỉ số UPF, tương tự như chỉ số SPF trong kem chống nắng. Đánh giá này được đưa ra dựa trên trọng lượng, màu sắc, cách thức dệt vải cũng như lượng tia cực tím có thể xâm nhập qua sợi vải.

Một chiếc áo chống năng có chỉ số UPF 50 có nghĩa chiếc áo này chỉ để 1/50 tia cực tím của mặt trời xuyên qua áo.

Bác sĩ Brodsky khuyên người tiêu dùng nên chọn các loại áo được làm từ vải lycra/elastane (vải thun có thành phần từ cotton pha với tỷ lệ sợi spandex khá cao, khoảng 30% đến 40% sợi spandex) bởi loại vải này có chỉ sổ UPF từ 50 trở lên. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể sử dụng áo chống nắng được làm từ vải nylon và polyester (một loại sợi tổng hợp với thành phần cấu tạo đặc trưng là ethylene, nguồn gốc từ dầu mỏ).

Áo chống nắng chống tia UV liệu có thực sự hiệu quả?

Bác sĩ Brodsky khuyên người tiêu dùng nên chọn các loại áo được làm từ vải lycra/elastane, nylon hoặc  polyester

Áo chống nắng chống tia UV có hiệu quả?

Doug Grossman, bác sĩ da liễu tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ giải thích một số chuyên gia cho rằng các xếp hạng UPF cho áo chống nắng có thể không đánh giá chính xác hiệu quả của sản phẩm. Cũng tương tự như chỉ số chống nắng SPF, rất khó để xác định UPF 50 tốt hơn UPF 30 vì da của mọi người phản ứng với tia UV theo những cách khác nhau. Bên cạnh đó, một số loại áo chống nắng giá rẻ thường không đủ hiệu quả để ngăn chặn ánh nắng mặt trời.

Bác sĩ Grossman cũng cho biết, ông từng gặp những bệnh nhân bị cháy nắng dù đã sử dụng áo chống nắng. Nguyên nhân là bởi các sợ vải được dệt lỏng lẻo có thể cho phép các tia UV xuyên qua áo, và gây hại cho da.

Cả hai bác sĩ y khoa Grossman và Brodsky đều khuyến cáo, để chống lại tia UV từ mặt trời, mọi người tốt nhất nên tránh ra đường vào những giờ cao điểm nắng nóng và luôn mang theo kem chống nắng để bảo vệ da.

Theo VietQ