Ăn trứng kiểu này vừa lãng phí vừa hại sức khỏe, nhiều người đang hiểu sai mà không biết

Sau một thời gian lòng đỏ trứng bị "kỳ thị" là chứa nhiều cholesterol, một số nghiên cứu đã kết luận rằng nên tiêu thụ toàn bộ quả trứng (cả lòng trắng lẫn lòng đỏ) sẽ có ích hơn nhiều so với chỉ ăn lòng trắng trứng.

Sau một thời gian lòng đỏ trứng bị "kỳ thị" là chứa nhiều cholesterol, một số nghiên cứu đã kết luận rằng nên tiêu thụ toàn bộ quả trứng (cả lòng trắng lẫn lòng đỏ) có ích hơn nhiều so với chỉ ăn lòng trắng trứng.

Trứng là món ăn yêu thích của nhiều người. Trứng chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết bao gồm protein, vitamin, khoáng chất và chất béo. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng lại không phân bố đồng đều trong lòng đỏ và lòng trắng. Chính vì thế, nhiều người cân đo lợi ích dinh dưỡng giữa lòng trắng và lòng đỏ trứng, nên ăn cái nào sẽ tốt hơn?

an-trung-kieu-nay-vua-lang-phi-vua-hai-suc-khoe-nhieu-nguoi-dang-hieu-sai-ma-khong-biet

Cholesterol trong trứng không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến mức cholesterol trong máu. Ảnh minh họa

Đúng là lòng đỏ trứng có chứa cholesterol. Tuy nhiên, vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơ thể không hấp thụ cholesterol trong trứng, vì vậy cholesterol khi ăn trứng sẽ không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến mức cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu cũng đã không thể xác định được mối liên quan trực tiếp giữa cholesterol trong chế độ ăn uống và cholesterol trong máu.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia: "Người khôn sẽ ăn trứng cả lòng trắng và lòng đỏ. Nếu như chỉ ăn lòng đỏ bỏ lòng trắng sẽ mất đi nguồn đạm quý dễ hấp thu (hấp thu 96-97%) vào cơ thể".

Mặc dù lòng đỏ có chứa calo cao hơn khi so với lòng trắng nhưng lượng calo này không đáng kể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Lòng trắng trứng gà gần như hoàn toàn không chứa chất béo, lượng calo rất thấp (chỉ khoảng 17 calo), nhưng lại giàu protein và các khoáng chất quan trọng như niacin, kali, riboflavin và magie cần thiết cũng như có lợi cho thể. Vì không chứa chất béo nên lòng trắng trứng rất được ưa dùng với những người muốn giảm cân, người bệnh tim mạch.

an-trung-kieu-nay-vua-lang-phi-vua-hai-suc-khoe-nhieu-nguoi-dang-hieu-sai-ma-khong-biet

Người bị cholesterol cao nên hạn chế ăn trứng rán. Ảnh minh họa

Còn lòng đỏ trứng có chứa trung bình 43% tổng hàm lượng protein trong quả trứng. Gần như tất cả các vitamin hòa tan trong nước và các vitamin hay khoáng chất hòa tan trong chất béo có trong trứng đều được tìm thấy trong lòng đỏ. Thêm lòng đỏ trứng gà trong chế độ ăn giúp cải thiện sức khỏe của xương, ngăn ngừa loãng xương, tốt cho răng và tăng cường khả năng miễn dịch ở trẻ em...

Bởi thế, sau một thời gian, lòng đỏ trứng bị mang tiếng xấu và bị "kỳ thị", một số nghiên cứu đã kết luận rằng tiêu thụ toàn bộ quả trứng (cả lòng trắng lẫn lòng đỏ) có lợi ích đáng kể hơn nhiều so với  chỉ ăn lòng trắng trứng.

4 lý do khi ăn trứng không nên chỉ ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ

an-trung-kieu-nay-vua-lang-phi-vua-hai-suc-khoe-nhieu-nguoi-dang-hieu-sai-ma-khong-biet

Ảnh minh họa

 Lòng đỏ trứng gà rất giàu protein

Bạn có biết rằng lòng đỏ trứng gà có chứa số lượng lớn các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Protein lòng đỏ trứng thuộc loại protein phức tạp gần giống như protein sữa. Lòng đỏ trứng còn chứa nhiều lutein và xeaxanthin giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại ung thư khác nhau. Ngoài ra, lòng đỏ trứng gà còn cung cấp canxi và phospho. vitamin K dồi dào, giúp xương chắc khỏe và cũng giúp ngăn ngừa loãng xương.

Lòng đỏ trứng gà tốt cho não

Lòng đỏ trứng có chứa choline nên nếu tiêu thụ đầy đủ sẽ rất có lợi cho sức khỏe não bộ. Choline còn là một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng trứng như một thực phẩm bổ dưỡng. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Lòng đỏ trứng hỗ trợ giảm cân

Những người béo phì nên có thói quen tiêu thụ trứng gà trong chế độ ăn uống của mình để giúp tăng cường năng lượng mà không bổ sung quá nhiều calo. Mặc dù chất béo của trứng gà nằm chủ yếu ở lòng đỏ (khoảng 4,51g) nhưng hầu hết lại là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa - chất béo có lợi cho sức khỏe (2,75g).

Lòng đỏ trứng gà tốt cho tim mạch

Trong lòng đỏ trứng gà cũng chứa nhiều axit béo omega-3 (khoảng 38,8mg) nên nhóm thực phẩm này cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch nếu tiêu thụ trong mức độ cho phép. Ngoài ra, omegga-3 còn có nhiều lợi ích khác như giảm chất béo không có lợi, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục hay giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

Theo GiaDinh