An toàn mùa lễ hội: bỏ túi cách thoát thân khi bị cho uống thuốc mê

Có rất nhiều thủ đoạn tinh vi được kẻ thủ ác sử dụng nhằm đánh thuốc mê những người không cảnh giác như pha vào đồ uống hoặc tinh vi hơn là dùng loại gây mê bằng khí. Vậy làm cách nào để "sống sót" khi chẳng may bị đánh thuốc mê?

an-toan-mua-le-hoi-bo-tui-cach-thoat-than-khi-bi-cho-uong-thuoc-me

Những kẻ thủ ác thường có ý định đánh thuốc mê ai đó để thực hiện hành vi phạm tội và các bạn nữ hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào. Dù cho các loại thuốc này đã được dán nhãn nguy hiểm và không được phép buôn bán nhưng bằng cách nào đó nó vẫn có thể lọt ra ngoài, vì vậy, các bạn nữ nên đề phòng để tránh bị mất mát tài sản, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi mùa lẽ hội đang đến rất gần.

Những triệu chứng ban đầu khi bị đánh thuốc mê

Tùy theo các loại thuốc mê bọn tội phạm sử dụng mà các triệu chứng ban đầu có thể có các biểu hiện khác nhau. Các triệu chứng ban đầu có thể thấy rõ như bắt đầu buồn ngủ, chóng mặt, thậm chí là buồn nôn không rõ nguyên nhân… hay bất cứ triệu chứng nào làm cho chúng ta bất tỉnh, hoặc mất ý thức sau khi ăn, uống phải những thứ có chứa thuốc mê.

an-toan-mua-le-hoi-bo-tui-cach-thoat-than-khi-bi-cho-uong-thuoc-me
Ảnh: Ngôi sao

Bí kíp "sống sót" khi chẳng may bị đánh thuốc mê

- Nếu tham dự một bữa tiệc nào đó, hãy để ý đến những thứ mình chuẩn bị uống, xem nó đã mở nắp sẵn chưa, hay xem nó được mang từ đâu ra, để ý đến thái độ của người lạ khi mời mình uống.

- Chỉ dùng một ly để uống trong cả buổi tiệc, tránh dùng nhiều ly khác nhau.

- Nên đổ đồ uống ra ly và uống chậm rãi từng chút một chứ không nên uống hết một lúc để có thể cảm nhận được khi có gì đó bất ổn.

- Không nên dùng đồ uống của người lạ, cho dù đó là bạn bè quen biết.

- Uống từng một ngụm chậm rãi, vì nếu bạn đang uống phải thuốc mê, những triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện.

An toàn mùa lễ hội: bỏ túi cách thoát thân khi bị cho uống thuốc mê

Ảnh: Cheers!

- Nếu cảm thấy có một hương vị lạ khác với bình thường loại nước bạn hay uống thì nên dừng lại ngay lập tức.

- Cẩn thận khi vào nhà vệ sinh và nên khóa chặt cửa.

- Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ thì hãy ngay lập tức chạy tới chỗ một người bạn tin tưởng của bạn hoặc ra chỗ đông người nhất có thể.

- Cố gắng uống nhiều nước lọc nhất có thể khi bắt đầu cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi.

- Đừng quên điện thoại của bạn, hãy luôn để số điện thoại của những người bạn tin tưởng, số của người trong gia đình ở nơi dễ dàng bấm gọi nhất, để có thể gọi ngay khi bạn cảm thấy nguy hiểm.

an-toan-mua-le-hoi-bo-tui-cach-thoat-than-khi-bi-cho-uong-thuoc-me
Ảnh: shutterstock

- Không đi nhờ, đi chung xe với người lạ. Tình trạng quá giang, chia sẻ phương tiện đi lại để đi du lịch hiện nay không hiếm. Lên xe người lạ đồng nghĩa với ngàn cân treo sợi tóc, phó mặc số phận cho may rủi.

- Muốn tìm hiểu bạn trai lạ, hãy là người chủ động địa điểm. Hiểu rõ về địa điểm đó. Và cẩn thận cái cốc nước của mình. Nếu đã đứng dậy ra ngoài trong chốc lát rồi mà quay lại thì đừng bao giờ uống lại cốc nước cũ.

Cách phát hiện và đối phó với thuốc kích thích

- Thuốc dạng ngửi: Kẻ có dã tâm thường hay dùng chiêu tặng nước hoa hay xịt nước hoa lên tay và mời “ngửi xem mùi có thơm không”. Lúc này các bạn nữ mà ngửi thì xem như đã bị “trúng thuốc”. Vì vậy có thể chủ động phòng tránh bằng cách không bao giờ hít sâu khi thấy mùi lạ. Không ngửi bất kì vật lạ nào mà đối phương đưa cho.

an-toan-mua-le-hoi-bo-tui-cach-thoat-than-khi-bi-cho-uong-thuoc-me
Ảnh: Tuổi Trẻ

- Thuốc dạng nước, bột hòa tan: Kẻ xấu thường dùng thuốc kích thích trộn lẫn đồ ăn, nước uống rồi mời “con mồi” dùng. Nguy hiểm nhất là các loại thuốc này không màu, không mùi, không vị nên sẽ rất khó phát hiện. Tốt nhất là không đi ăn uống khi chưa đủ độ tin cậy. Chỉ có cách này mới tự bảo vệ mình an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, cũng có một mẹo nhỏ là các sản phẩm này thường không có tác dụng khi hòa tan cùng loại nước có chứa axit. Vì thế, các bạn có lỡ nhận lời đi uống nước thì hãy gọi nước cam, chanh và chỉ nên nhấp ngụm rất nhỏ… Lúc này thuốc kích thích sẽ không phát huy được tác dụng. An toàn nhất là gọi nước suối để tự tay mở nắp và không để cho “đối tượng” có cơ hội tiếp xúc với chai nước một mình.

- Thuốc dạng kẹo cao su: Cái này là khó nhận biết nhất bởi kẹo có vẻ bề ngoài và mùi vị giống hệt kẹo cao su thông thường. Gần như không thể phân biệt và khó phát hiện. Vì vậy, lời khuyên là các bạn chỉ nên ăn kẹo cao su do chính mình mua, tự tay mình bóc, sẽ giảm thiểu được rủi ro “dính thuốc”.

Xã hội nhiễu nhương, người đàng hoàng rất nhiều nhưng kẻ xấu hay dùng thủ đoạn lừa gạt để đưa con gái nhẹ dạ cả tin vào tròng cũng không phải ít. Ngoài những cách trên thì các bạn nữ phải tự nâng cao ý thức cảnh giác với đối tượng mới quen biết mà chưa hiểu rõ về họ và cẩn thận với bạn mới quen trên mạng xã hội. Và điều quan trọng nhất vẫn là các nàng hãy luôn tỉnh táo và khôn ngoan để tự bảo vệ chính bản thân mình, bạn nhé!

Theo Bestie