Ăn Tết đã đời nhưng đây là những căn bệnh sau dịp nghỉ bạn cần lưu ý

Sau Tết, các bệnh viện thường có xu hướng gia tăng bệnh nhân tới điều trị. Những căn bệnh phổ biến dễ gặp trong thời gian này đó là bệnh về đường ruột, tiêu hóa gan mật hay biến chứng thường gặp của bệnh mãn tính.

an-tet-da-doi-nhung-day-la-nhung-can-benh-sau-dip-nghi-ban-can-luu-y

Vào dịp lễ Tết, bên cạnh lưu ý trong việc tham gia giao thông để tránh gặp tai nạn đáng tiếc thì chúng ta cũng nên kiểm soát những hành vi sinh hoạt, ăn uống sao cho điều độ để tránh gặp những căn bệnh mãn tính phát sinh.

Bệnh về da

Với nhu cầu trở nên xinh đẹp để đi chơi Tết, các chị em thường trang điểm dày hơn ngày thường trong suốt dịp nghỉ lễ. Cộng thêm môi trường không khí khói bụi, việc di chuyển nhiều nơi mỗi ngày sẽ khiến làn da của bạn bị “quá tải” nếu không được chăm sóc và xử lí kịp thời.

Bệnh lý về da hay gặp nhất là viêm da, dị ứng với triệu chứng như sưng tấy, nổi mẩn. Bạn hoàn toàn có thể tự phát hiện là nguồn cơn gây nên dị ứng này. Chẳng hạn như sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, không làm sạch da hay bạn mới thay loại nước hoa mới nên gây kích ứng… Để phát hiện chính xác, bạn hãy thử loại bỏ từng nguyên nhân này rồi xem có tiếp tục bị dị ứng nữa hay không.

an-tet-da-doi-nhung-day-la-nhung-can-benh-sau-dip-nghi-ban-can-luu-y

Bên cạnh đó, những thói quen sinh hoạt đột nhiên thay đổi trong khoảng thời gian Tết như thức khuya, ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân khiến làn da tệ đi. Có thể thời gian sau Tết, bạn sẽ hơi hoảng khi đột nhiên phát hiện da mình bỗng thêm nếp nhăn, vết thâm nám rồi mụn nhọt vô cùng kém thẩm mỹ.

Để tránh cho da khỏi các vết thâm đen  hay các vết nhăn trên khuôn mặt thì chúng ta vẫn nên chăm chỉ dưỡng da hàng ngày, tránh lạm dụng rượu bia, chất kích thích trong các cuộc vui. Thêm vào đó, đừng quên uống đủ nước để làn da khỏe mạnh, không bị lão hóa.

an-tet-da-doi-nhung-day-la-nhung-can-benh-sau-dip-nghi-ban-can-luu-y

Sau đây là một số hiện tượng thường gặp do da bị lão hóa cùng với nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

- Các vết thâm nám dùng kem làm mờ.

- Mắt có “túi”: là hiện tượng quanh mắt có túi mỡ gây sưng mắt. Nguyên nhân có thể do di truyền, do thiếu ngủ hoặc uống quá nhiều rượu bia.

- Vết thâm trên trán: do thường xuyên nhíu mày. Nếu dùng phương pháp lột mặt bằng chất tiêu đường thì sau một vài tháng vết nhăn sẽ giảm.

- Nếp nhăn trên mặt: hỗn hợp mỹ phẩm từ chất béo, chất tạo kem kết hợp sẽ làm giảm các nếp nhăn trên mặt.

Rối loạn tiêu hóa

Chắc chắn vào dịp Tết, các gia đình sẽ thường xuyên không ăn đúng bữa, trong bữa ăn cũng sẽ có rất nhiều đồ ăn giàu mỡ, giàu đạm. Đây đều là các nguyên nhân chính gây ra chứng rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng thông thường là tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, khó tiêu…

an-tet-da-doi-nhung-day-la-nhung-can-benh-sau-dip-nghi-ban-can-luu-y

Thông thường sau Tết các triệu chứng về tiêu hóa mới bắt đầu xuất hiện, và khi đó nên đến bệnh viện để được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác để có hướng xử lý đúng đắn. Chính vì thế dù có ăn chơi thoải mái thế nào thì cũng đừng quên có chế độ vận động, luyện tập thân thể hợp lí. Chú ý xoa bóp vùng bụng mỗi ngày và tạo một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

Viên gan và gan nhiễm mỡ

Viêm gan là căn bệnh thường gặp, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Bất luận là viêm gan do vi khuẩn, virus, do rượu bia, gan nhiễm mỡ... đều có thể phát triển thành viêm gan mãn tính hoặc xơ gan.

Gan nhiễm mỡ là biểu hiện đầu tiên của bệnh gan mà nguyên nhân có thể phân thành nhiều loại như gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng, do hóa chất, do nội tiết, do vi sinh vật, do di truyền, do miễn dịch... Chính vì thế mà việc ăn uống với thành phần thức ăn không hợp lý như: nhiều chất béo, mỡ động vật, thức ăn có lượng đường quá cao cũng có khả năng chuyển hóa thành chất béo. 

an-tet-da-doi-nhung-day-la-nhung-can-benh-sau-dip-nghi-ban-can-luu-y

Việc ăn uống không điều độ vào dịp Tết không chỉ dẫn đến rối loạn tiêu hóa mà còn khiến quá trình chuyển hóa chất béo bị gián đoạn. Đây chính là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, bệnh viêm gan còn phát sinh do việc nạp quá nhiều rượu bia vào người. Biểu hiện thường gặp gồm có chán ăn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần.

Thường thì người uống rượu nhiều sau 1 - 2 tuần, xuất hiện một hay nhiều các triệu chứng nói trên. Bệnh diễn biến nặng nề sau thời gian uống rượu nhiều và liên tục, viêm gan do rượu có thể gây tử vong, đặc biệt với những người có tiền sử bệnh gan mật trước đó. Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan, có thể ngăn ngừa được xơ gan, ung thư gan. Cho nên sau Tết nên đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm để phòng ngừa bệnh lý này.

Bệnh mãn tính

Trong không khí vui vẻ ngày Xuân, những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, viêm loét dạ dày, tá tràng... thường “quên” các nguyên tắc kiêng kỵ nên phát sinh các tai biến tăng đột biến tại các bệnh viện và cơ sở y tế. 

an-tet-da-doi-nhung-day-la-nhung-can-benh-sau-dip-nghi-ban-can-luu-y

Để phòng ngừa, người mắc các bệnh mãn tính này phải tuyệt đối giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt, các kiêng cữ vẫn thực hiện hàng ngày. Đặc biệt không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, cần ngủ đủ và nghỉ ngơi ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như: đau đầu, chóng mặt... 

Phải chuẩn bị một số thuốc thiết yếu như: thuốc hạ huyết áp, lợi tiểu, thuốc đái tháo đường, để xử lý kịp thời mọi bất trắc. Sau Tết, người bệnh nên đi gặp thầy thuốc để kiểm tra lại và làm các xét nghiệm sinh hóa, cận lâm sàng để có hướng xử lý kịp thời.

Tết Nguyên Đán là dịp để nghỉ ngơi, để vui chơi một cách thoải mái. Thế nhưng thoải mái cũng cần trong khuôn khổ. Đừng chỉ vì để thỏa mãn bản thân nhất thời mà sau này nhận về hậu quả không đáng có nhé.

Ảnh: Slideshare, Brightside

Theo Bestie