Ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể gây mục xương, ung thư tủy

Thịt lợn là một trong những thực phẩm được nhiều gia đình sử dụng, tuy nhiên nếu sử dụng thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể khiến người ăn bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ...

Mới đây, thông tin gần hơn 5.000 con heo tại cơ sở Xuyên Á, huyện Củ chi vừa bị Cục Cảnh sát môi trường phát hiện bị tiêm thuốc an thần Combistress trước khi giết mổ. Điều đáng nói là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ 6 lọ thuốc combistress và 51 chai lactated ringers đã pha thuốc an thần. Đồng thời, cơ quan chức năng lấy hàng trăm mẫu nước tiểu của lợn để xét nghiệm.

Mặc dù chưa có kết luận chính xác nhưng điều khiến nhiều người quan tâm là loại thịt lợn còn tồn dư thuốc an thần này sẽ gây hại như thế nào đến sức khỏe của người dùng? Làm sao nhận biết thịt lợn bẩn?

Ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể gây mục xương, ung thư tủy

 Nạp thường xuyên thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể gây các bệnh tim mạch, thần kinh, bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Lê Văn Thọ, Khoa Chăn nuôi Thú y, Đại học Nông Lâm TP HCM, Combistress chứa hoạt chất chính là Acepromazine. Acepromazine có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, an thần, chống căng thẳng, giúp thú vật trấn tĩnh và giảm lo lắng, chống ói mửa. Thuốc được dùng trước khi gây mê phẫu thuật để tránh con vật bài tiết quá nhiều nước bọt và dịch tiết ở đường hô hấp do tác dụng phụ của thuốc mê.

Trường hợp heo được tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn vì thuốc chưa được đào thải ra ngoài hết. Người ăn loại thịt này về lâu dài có thể bị giãn nở các mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già, bệnh nhân và trẻ em.

Ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể bị mục xương(VietQ.vn) - Khi con lợn được tiêm thuốc an thần sẽ khiến cho chúng ngủ lì bì còn người ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn giấc ngủ thậm chí mục xương.

Đồng quan điểm với TS Thọ, PGS.TS Trần Đình Toán Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị cảnh báo: “Thuốc an thần vào cơ thể với hàm lượng ít có thể không ngộ độc ngay. Nhưng nếu nạp vào cơ thể thường xuyên thì thuốc sẽ tích tụ dần dần trong cơ thể với hàm lượng lớn và gây ra các bệnh mạn tính như bệnh về tim mạch, thần kinh, bệnh về đường tiêu hóa…

Các triệu chứng có thể xảy ra nếu dung nạp nhiều thuốc an thần vào cơ thể là tăng huyết áp, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, run tay chân, dị ứng… Đặc biệt là sẽ ảnh hưởng đến gan, thận. Bởi, gan, thận sẽ phải làm việc quá tải để loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Và nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu cũng có thể xảy ra khi lượng thuốc này tồn đọng với hàm lượng nhiều, lâu ngày trong cơ thể người”.

PGS.TS Trần Đình Toán khuyến cáo: “Người dân nên cẩn trọng với những miếng thịt lợn luôn đỏ tươi như thịt bò, thịt luôn tươi dẻo, miếng thịt ướt và khi chế biến ra nhiều nước”.

Cách nhận biết thịt lợn tiêm thuốc an thần

TS Lê Thanh Hiền - trưởng bộ môn bệnh truyền nhiễm và thú y cộng đồng (ĐH Nông lâm TP.HCM), dù VN chưa có nghiên cứu phân tích cụ thể nào về tỉ lệ người bị ảnh hưởng cũng như mức độ tồn dư của các loại thuốc an thần trong thực phẩm, nhưng hiện tượng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

“Cách duy nhất là người tiêu dùng nên tránh những nơi bán thịt không rõ nguồn gốc vì rất dễ bị tiêm thuốc. Ngoài ra, nên đa dạng các nguồn thực phẩm khác nhau để tránh sự tồn dư tích lũy trong cơ thể” - TS Hiền nói.

Theo TS Hiền, rất khó xác định thịt có tiêm thuốc an thần hay không. Việc nhận định bằng cảm quan là không thể, ngoại trừ trường hợp xác nhận có vết tiêm.

Theo đó, thương lái thường kết hợp tiêm thuốc an thần kèm theo bơm nước, do vậy khi bắt gặp các loại thịt mềm, ướt, các sớ thịt căng mọng nước thì có khả năng lớn thịt chứa tồn dư của thuốc. Đối với động vật còn sống, nhân viên thú y kiểm tra tại lò mổ có thể phát hiện thông qua các biểu hiện khi khám lâm sàng.

“Một số xét nghiệm có thể phát hiện sự hiện diện của thuốc tồn dư trong thịt, nhưng đòi hỏi trang thiết bị phòng thí nghiệm và mất thời gian cũng như chi phí. Do đó trách nhiệm chính vẫn là cơ quan thú y trong việc giám sát kiểm tra, các biện pháp chế tài cụ thể” - TS Hiền nói.

Theo vietq