Ăn khoai lang mật nhất định phải biết điều này để tốt cho sức khỏe và không bị tăng cân!

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khoai mật hầu như không có chất béo và cholesterol.

Khoai lang mật ngày nay trở thành đặc sản và được nhiều người lựa chọn vào khẩu phần ăn của mình. Vị đặc trưng của khoai lang mật là thơm, mềm dẻo, tứa mật khi ăn.

Theo các nghiên cứu cho kết quả, khoai mật rất giàu dinh dưỡng hơn các loại khác. Cụ thể trong 100g khoai lang mật có 103 calo, 1 củ khoai lang mật nướng cỡ trung bình 100g có khoảng 130 calo.

Trong đó, 1 củ khoai mật tươi chứa 77% là nước, 20.1% carbohydrate, 1.6% protein, nhiều chất xơ và rất ít chất béo. Ngoài ra, trong khoai mật còn chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin đầy đủ như  vitamin A, C, D, E, vitamin B6… canxi, kali, sắt, mangan… có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

Với tên gọi "khoai mật", nhiều người nghĩ rằng ăn khoai mật có thể gây béo. Lý do bởi trong khoai lang mật có chứa lượng đường khá cao. Đây là 2 thành phần chính gây ra tình trạng béo phì. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang mật cung cấp năng lượng calo ít, lại không chứa chất béo và cholesterol.

an-khoai-lang-mat-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-tot-cho-suc-khoe-va-khong-bi-tang-can

Ảnh minh họa

Ăn khoai lang mật có khiến bạn tăng cân?

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khoai mật hầu như không có chất béo và cholesterol. Do vậy, nếu ăn khoai lang mật có thể ngăn ngừa quá trình chuyển hóa chất, ngăn chặn chất béo tích tụ. Mặt khác, loại khoai này chứa chất bão hòa nên có thể tạo cảm giác no lâu. Từ đó giúp bạn giảm hấp thụ các dinh dưỡng từ thực phẩm khác. Vì thế có thể kết luận ăn khoai mật không béo.

Tuy nhiên, nếu muốn chọn khoai lang mật để giảm cân, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.  Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 đến 2 củ mỗi ngày là tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể chọn khoai lang trắng, khoai lang tím để tăng cường hiệu quả giảm cân.

Theo đó để ăn khoai lang mật không bị tăng cân nhiều người ăn khoai thay cơm, ăn vào bữa chính. Nhưng theo chuyên gia việc này cần thực hiện một cách từ từ, không nóng vội. Đầu tiên, bạn có thể ăn khoai lang mật nướng hoặc luộc, hấp vào buổi sáng là tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn một củ khoai lang mật vào trước bữa ăn trưa hoặc ăn tối 30 phút để giảm lượng thức ăn từ thực phẩm khác, tạo cảm giác no lâu.

Đặc biệt, bạn không nên hoặc hạn chế tối đa dùng khoai lang mật với các món chiên xào nhiều dầu mỡ. Vì lúc này, các enzym tiêu hoá sẽ bị phá huỷ, protein sẽ kết hợp với dầu mỡ sẽ tích tụ lượng mỡ thừa, khó tiêu hóa, dẫn tới chứng đầy bụng khó tiêu.

an-khoai-lang-mat-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-tot-cho-suc-khoe-va-khong-bi-tang-can

Ảnh minh họa

Ăn khoai vào thời điểm nào để giảm cân hiệu quả?

+ Ăn sáng: Bạn có thể thay những món ăn như bún, phở, bánh mỳ,… bằng 1 củ khoai lang. Đây là thực đơn ăn khoa học đã được rất nhiều người áp dụng. Bên cạnh đó bạn có thể ăn kèm khoai lang với sữa chua, sữa tươi, trái cây hay sinh tố vào buổi sáng để có đủ dưỡng chất cho một ngày dài hoạt động.

+ Bữa trưa: Trước bữa trưa 30 phút, các bạn nên ăn 1 củ khoai lang. Vì lượng chất xơ trong khoai lang sẽ cho bạn cảm giác no và hạn chế nạp thêm năng lượng từ những thực phẩm khác trong bữa ăn.

+ Bữa tối: Không nên ăn khoa lang vì khi ăn vào buổi tối sẽ không khó tiêu hóa, gây đầy bụng. Ngoài các bữa phụ các bạn nên ăn thêm sữa chua hoặc salad rau củ để có thêm chất dinh dưỡng vào cơ thể.

3 tác hại đáng ngại khi chọn ức gà ăn để giảm cân nhưng sai cách, nhiều người vẫn đang áp dụng mà không biết

GiadinhNet - Tuyệt đối không nên ăn ức gà thường xuyên và liên tục trong một thời gian dài với hàm lượng lớn. Vì khi ăn quá nhiều, cơ thể sẽ dư thừa protein và tích tụ nhiều cholesterol sẽ để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Theo GiaDinh