Ăn hạt hướng dương, hạt điều: Cẩn trọng kẻo nhiễm độc

Các loại hạt như hạt dưa, hạt điều, hạt hướng dương…bị ngâm tẩm rất nhiều hóa chất để tạo màu và bảo quan gây nguy hiểm tới sức khoẻ người dùng.

Theo tin tức từ Zing news, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay các loại hạt quen thuộc như đậu phộng, hạt điều, hạt hướng dương, hạt dẻ… cung cấp nhiều chất xơ, sắt và magne. Nhiều loại hạt cung cấp vitamin E (hướng dương, hạt điều…), niacin và folate, là những chất chống oxy hoá. Hạt còn chứa phytoestrogen, có nhiều trong đậu nành, ôliu và hướng dương, giúp cạnh tranh hấp thu với cholesterol, chống xơ vữa động mạch.

Mặc dù đây là những món ăn vặt song chúng chứa rất nhiều năng lượng. Chẳng hạn hạt dẻ có tới 363 kcal/100 g bằng một bán bún mọc buổi sáng. Tuy nhiên, mỗi lần ăn, nhiều người dễ dàng ăn cùng lúc 200-300 g các loại hạt này. Do đó, nếu ăn quá nhiều hạt mà không cân đối khẩu phần ăn rất dễ gây ra thừa cân, béo phì và các bệnh ăn theo nguy hiểm khác.

Ngoài ra cũng cần lưu ý, trong thu hoạch, chế biến và bảo quản hạt, cần tránh hạt bị nhiễm nấm aspergilus, vì đây là nguy cơ sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư. Loại nấm này hay phát triển trên ngũ cốc, nhất là khi để quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện không đảm bảo.

Hạt hướng dương… hiện đang bị ngâm tẩm rất nhiều hóa chất để tạo màu 

Đặc biệt các loại hạt như hạt dưa, hạt điều, hạt hướng dương… hiện đang bị ngâm tẩm rất nhiều hóa chất để tạo màu và bảo quan gây nguy hiểm tới sức khoẻ người dùng.

Tết này, người sử dụng nên mua hạt hướng dương sống về tự rang lấy, dùng đến đâu rang đến đấy và khi rang cũng như khi sử dụng tuyệt đối không sử dụng các loại chất phụ gia không có trong danh mục cho phép để tẩm ướp, bảo quản.

Khi mua hạt hướng dương sống thì nên làm sạch trước khi rang bằng cách rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô ngay sau khi rửa. Như vậy vừa loại bỏ được cát bụi khi mới thu hoạch vừa loại bỏ được các chất bảo quản (nếu có) ngay cả khi hướng dương đang còn sống. Khi rang hạt hướng dương phải mất ít nhất khoảng 40 phút để hạt có được độ giòn. Sau khi đã rang xong, phải cho hạt vào những chiếc lọ và đậy kín nắp để đảm bảo độ giòn của chúng trong một thời gian dài.

Một cách nữa để phân biệt hướng dương ta là hướng dương nhập ngoại thường có hạt to, dầy hơn vì điều kiện thổ nhưỡng thích hợp trồng loại cây này. Mẫu mã bên ngoài cũng bóng đẹp hơn. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc khác lạ, quá sặc sỡ.

Theo Mỹ Linh (Th / vietq)