Ăn gì để tốt cho từng bộ phận cơ thể bạn đã biết chưa?

Ít người biết rằng, gan, thận, phổi, trực tràng... - những cơ quan đảm nhiệm các chức năng cực kỳ quan trọng trong cơ thể mỗi người cũng có những "món ruột" giúp chúng loại bỏ nhanh hơn cặn bã dư thừa từ quá trình trao đổi chất.

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Gan

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Ảnh: NYT Cooking 

Gan có chức năng lọc máu và chuyển hóa các hóa chất độc thành cặn bã để bài tiết ra ngoài. Những thực phẩm đắng hoặc các thức ăn giúp cơ thể tự sản xuất chất chống oxi hóa, glutathione sẽ rất tốt cho gan. Chúng bao gồm: Bắp cải, bông cải xanh, tỏi, củ dền, salad rau xanh, nước cốt chanh, táo xanh và thảo mộc đắng như bồ công anh, cây chút chít vàng...

Thận

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Ảnh: Harvard University

Trong cơ thể, nhiệm vụ của 2 quả thận là đẩy cặn bã và độc tố vào đường tiểu sau khi gan đã làm xong nhiệm vụ lọc máu. Để thận thực hiện tốt chức năng này thì chúng ta nên uống nhiều nước.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống trà thảo mộc và các loại nước rau vì đây là những chất lợi tiểu nhẹ hỗ trợ quá trình detox thận mà không làm mất cân bằng điện giải. Một số thực phẩm có tác dụng lọc thận và hạ huyết áp, số khác lại có công năng như thuốc bổ thận, không chỉ thanh tẩy độc tố dư thừa mà còn ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi. Do đó, bạn nên bổ sung thực phẩm thanh lọc thận như: nước, mùi tây, rau ngò, trà xanh, cỏ linh lăng và quả nam việt quất, quả cây bách xù.

Phổi

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Ảnh: Grow Forage

Phổi là cơ quan chịu trách nhiệm lọc khí CO2, nấm mốc, các tác nhân gây dị ứng, khói và các chất độc trong không khí. Hàng ngày bạn đã luôn detox phổi bằng cách hít vào và thở ra. Ngủ ngon giấc mà không bị ngừng thở hoặc ngáy nhiều khi ngủ cũng giúp phổi detox. Bạn có thể mua ống hít muối Himalaya về hít thở, hoặc ra biển hít không khí đậm mùi muối cũng có tác dụng lọc sạch phổi rất tốt. Các thực phẩm có vị cay nồng là tốt nhất cho việc thanh lọc phổi, chẳng hạn như: mù tạc, hạt thì là đen, củ cải, ớt...

Hệ bạch huyết

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Ảnh: Reader's Digest

Hệ thống bạch huyết nằm song song với đường máu và có nhiệm vụ loại bỏ những tàn dư của các tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác trong hệ tuần hoàn. Hệ bạch huyết có mặt ở não và mọi nơi trên cơ thể, có thể trở nên mềm và sưng sau khi một vị trí viêm nhiễm được làm sạch. Để hoạt động tốt, hệ bạch huyết cần phải được luân chuyển.

Nhưng muốn hệ bạch huyết luân chuyển tốt, bạn có thể gõ vào tuyến ức 10 lần. Tuyến này nằm ở trong lồng ngực, phía sau xương ức, thuộc trung thất trước trên, trải dài từ phía dưới cổ họng đến trước tim. Bạn cũng có thể tăng cường detox hạch bạch huyết bằng cách dùng bàn chải hoặc miếng bọt biển để chà da, nhằm tăng cường tuần hoàn máu từ chân lên tim, từ cổ đến các đầu ngón tay rồi ngược lên tim.

Các bài tập thể dục cardio hay massage ngực cũng là những cách hữu hiệu để thanh lọc hạch bạch huyết. Ngoài ra, cũng có nhiều thực phẩm hỗ trợ cho hoạt động detox hệ bạch huyết, bao gồm: Gừng, nghệ, tỏi, chanh, bưởi, rong biển, cây cúc dại...

Trực tràng

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Ảnh: Chowhound

Nhiệm vụ của trực tràng là bài tiết các cặn bã cứng để chúng không bị đưa ngược lại vào đường máu. Trực tràng cũng là ngôi nhà của những vi khuẩn tốt giúp cân bằng hệ sinh thái trong cơ thể.

Trực tràng detox bằng cách đẩy phân ra ngoài mỗi ngày. Bạn có thể hỗ trợ công việc của trực tràng bằng cách tăng cường bổ sung chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, nước, đất sét bentonite ăn được, lợi khuẩn... Thực phẩm hỗ trợ quá trình detox trực tràng bao gồm: đậu lăng, hạt chia, hành, tỏi, táo, khoai lang, củ dền, củ cải và những thực phẩm lên men như kim chi, giấm táo, dưa cải bắp...

Da

an-gi-de-tot-cho-tung-bo-phan-co-the-ban-da-biet-chua

Ảnh: Yang's Nourishing

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, luôn trao đổi oxi và cặn bã. Vai trò của da là giúp cơ thể bài tiết độc tố qua đường mồ hôi cũng như giải phóng nhiệt. Tất cả các loại detox đều tốt cho da, đặc biệt là tập thể dục, chà da khô, tắm muối Epsom và xông khơi khô. Bạn cũng nhớ uống nhiều nước vì đây là chìa khóa để cơ thể bài tiết mồ hôi lành mạnh. Thực phẩm tốt cho việc detox da là: Việt quất, bắp cải tím, củ dền, hạt óc chó, hạt hướng dương, yến mạch.

Sau tất cả, bạn cần ghi nhớ rằng việc detox không phải là công việc ngày 1, ngày 2 mà là một hành trình, một thói quen hàng ngày. Chỉ cần biết cách ăn là bạn đã nắm được đến 60% bí quyết thải độc cho cơ thể rồi đấy! Hi vọng bạn đã đủ minh mẫn để nhận ra mình nên làm gì tiếp theo để sống khỏe, sống thọ và yêu đời hơn mỗi ngày rồi chứ!

Theo Bestie