Ấn Độ phong toả 1,3 tỷ dân từ nửa đêm

Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố 'tổng giới nghiêm' cả đất nước sau khi quốc gia này ghi nhận 482 ca nhiễm và 9 trường hợp tử vong vì Covid-19.

an-do-phong-toa-1-3-ty-dan-tu-nua-dem

Một gia đình Ấn Độ theo dõi bài phát biểu của Thủ tướng Narendra Modi trên truyền hình hôm 24/3. Ảnh: EPA.

Hôm 24/3, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố cấm người dân "mạo hiểm ra khỏi nhà" trong 3 tuần, bắt đầu từ nửa đêm 25/3, như một biện pháp nhằm "cứu Ấn Độ và người dân Ấn Độ". Thủ tướng Modi cho rằng nếu đất nước không được kiểm soát chặt chẽ trong 21 ngày tới, nó sẽ có thể bị thụt lùi 21 năm.

"Ấn Độ đang trong giai đoạn mà hành động của chúng ta ngay lúc này sẽ quyết định khả năng giảm tai ương sau này. Đây là một lệnh giới nghiêm. Chúng tôi phải chịu thiệt hại kinh tế cho quyết định này nhưng để cứu người nhà các bạn, thì đây là trách nhiệm chung - là ưu tiên lớn nhất.

Các bạn hãy nhớ rằng bạn sẽ mời đại dịch đến thăm nhà nếu bạn bước ra ngoài. Nếu 21 ngày này không được thắt chặt, đất nước và gia đình các bạn sẽ thụt lùi 21 năm. Tôi không nói ở đây với tư cách thủ tướng, tôi đang nói với tư cách là một công dân, là thành viên gia đình của các bạn", ông Modi phát biểu.

an-do-phong-toa-1-3-ty-dan-tu-nua-dem

Cảnh sát Amritsar, Ấn Độ, đọc lệnh phong toả qua loa cho người dân ở Ấn Độ hôm 24/3. Ảnh: AFP.

Sau bài phát biểu trên truyền hình, ông Modi tiếp tục lên Twitter kêu gọi người dân Ấn Độ tránh hoảng loạn đi mua hàng như nhiều nước phương Tây, vì chính phủ vẫn cho phép các cửa hàng thực phẩm, ngân hàng và trạm xăng mở cửa.

Biện pháp mới nhất của chính quyền New Delhi đã nâng tổng số người bị phong toả trên toàn thế giới lên 2,6 tỷ người - với một nửa là người Ân Độ. Hiện quốc gia này có 482 ca nhiễm nCoV và 9 người tử vong vì đại dịch.

Các chuyên gia y tế cảnh báo hơn một triệu người Ấn Độ có thể nhiễm bệnh vào giữa tháng 5. Nếu chuyện này xảy ra, quốc gia Nam Á sẽ gặp khủng hoảng lớn do thiếu cơ sở hạ tầng y tế.

Ấn Độ phong toả 1,3 tỷ dân từ nửa đêm - Ảnh 3.
 

Người dân Ấn Độ đổ xô đến hiệu thuốc sau lệnh phong toả của thủ tướng tối 24/3. Ảnh: AFP.

Hiện tại, sự bùng phát của Covid-19 ở Ấn Độ rất nhỏ so với một số quốc gia châu Âu, khi số người chết ở Italy đã vượt quá 5.400 và số ca nhiễm là gần 60.000 người. Các trường hợp nhiễm bệnh cũng như tử vong ở Tây Ban Nha, Anh, Đức ngày càng tăng.

Trên toàn cầu, hiện 361.000 người nhiễm loại virus này. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại con số thực sự còn cao hơn thế nhiều lần.

Theo Ngôi sao