Ăn bí đỏ cần tránh 5 điều này để không gây hại sức khỏe

Trong những ngày thực hiện giãn cách, bí đỏ là một trong những thực phẩm được các bà nội trợ lựa chọn tích trữ để ăn dần. Tuy nhiên bí đỏ cũng như các thực phẩm khác, sử dụng không đúng cách sẽ không tốt như mong muốn.​

Bí đỏ được coi là món ăn bổ não, trị suy nhược thần kinh, trẻ em chậm phát triển về trí óc. Đặc biệt, ở những quả bí mà trong ruột có màu vàng càng sậm sẽ chứa nhiều caroten, đây là thành phần rất tốt cho mắt cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

an-bi-do-can-tranh-5-dieu-nay-de-khong-gay-hai-suc-khoe

Ruột bí có màu vàng sậm sẽ chứa nhiều caroten, tốt cho mắt và đường tiêu hóa. Ảnh minh họa

Từ lâu, bí đỏ được người Nhật ví như một trong những món không thể thiếu giúp kéo dài tuổi thọ. Vì, ngoài tỉ lệ chất xơ, chất sắt khá cao bí đỏ còn cung cấp các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như: A, C, E… và hạt của bí đỏ rất giàu các chất khác như: axít folic, kali, magiê, đồng, phốt pho, kẽm... Chúng không chỉ cung cấp cho cơ thể một lượng chất phong phú mà còn giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, đồng thời tăng cường các hoạt động của mắt, trí não.

Mặc dù là món ăn cực tốt cho sức khỏe, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo khi ăn bí đỏ cần tránh những điều sau đây:

an-bi-do-can-tranh-5-dieu-nay-de-khong-gay-hai-suc-khoe

Nấu chè bí đỏ cần hạn chế cho đường. Ảnh minh họa

- Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn nhiều chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi dễ có màu vàng.

- Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

- Không nên ăn bí đỏ già để lâu, vì khi để lâu bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí, lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

- Không nấu với dầu ăn vì nếu sử dụng dầu ăn để rán hoặc xào bí đỏ có nghĩa là bạn đang làm giảm những dưỡng chất của chúng. Vì vậy, thay vì rán hoặc xào, bạn nên chế biến theo cách luộc, nướng hoặc hấp.

- Không nấu với đường vì bí đỏ được coi là thực phẩm thay thế đường đối với những bệnh nhân tiểu đường. Hãy luôn luôn nhớ, đừng bao giờ cho đường vào các món ăn được chế biến từ bí đỏ.

Theo GiaDinh