Ăn bầu bí bị đắng có thể khiến bạn rụng tóc

Theo bài đăng trên tạp chí JAMA Dermatology, ăn bầu hoặc bí có vị đắng có thể khiến bạn rụng tóc.

Ăn bầu bí bị đắng có thể khiến bạn rụng tóc

Theo đó, ở Pháp có trường hợp của hai người phụ nữ không quen biết đều có triệu chứng ngộ độc thực phẩm như nôn mửa và tiêu chảy chỉ vài giờ sau khi ăn súp bí đỏ và bí đắng. Khoảng một vài tuần sau đó, cả hai đều trải qua nhiều đợt rụng tóc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần da đầu của họ.

Sau khi thăm khám trường hợp trên các bác sỹ nghi ngờ rằng các hợp chất độc hại trong cây trồng có tác động tương tự lên nang lông như một số loại thuốc hóa trị, có thể dẫn đến rụng tóc tạm thời. Và Cucurbitacin được cho là thủ phạm dẫn đến ngộ độc.

Trong họ bầu bí có chứa một nhóm chất gọi là Cucurbitacin. Đây chính là thủ phạm gây ra vị đắng trong các quả họ bầu bí, đặc biệt là bí ngồi và dưa chuột. Chất này có nồng độ càng cao, bí càng bị đắng. Nguyên nhân làm xuất hiện nhóm chất này là do áp lực môi trường (stress) như nhiệt độ không ổn định trong một thời gian, hoặc tưới tiêu bất thường, sẽ làm cho cây trồng tạo ra một lượng cucubitacins tập trung vào quả.

Tất cả các điều kiện cực đoan như quá nóng, quá lạnh, khô hạn, sâu bệnh hại quá mức, thậm chí là thiếu dinh dưỡng đều có thể tạo ra một lượng cucubitacins cao trong các quả thuộc họ bầu bí và làm cho quả có vị đắng. Mặt khác, các cây họ bầu bí dễ dàng thụ phấn chéo với các giống địa phương xung quanh hoặc các giống hoang dại có hàm lượng Cucurbitacin cao.

Hấp thụ quá nhiều Cucurbitacin có thể gây khó tiêu và đầy bụng, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Do đó, nếu đã từng bị đầy hơi khi ăn những thực phẩm như hành, bắp cải, bông cải xanh…, bạn cần hạn chế tiêu thụ các họ nhà bầu bí.

Xuân Hồng (theo LiveScience)

Theo VietQ