Ăn ba ba có thể gây sốc phản vệ nên thận trọng

Sau khi ăn ba ba khoảng nửa giờ đồng hồ một nam bệnh nhân 34 tuổi đã bị mẩn đỏ toàn thân, ngứa, mắt sung huyết, đau bụng dữ dội.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Đa khoa Medlatec, đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân trên trong tình trạng buồn nôn, nôn, cảm giác tức ngực, khó thở và sẩn ngứa trên da.

Tại bệnh viên, sau khi thăm khám, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn, chuyên gia Dị ứng - Miễn dịch, chẩn đoán bệnh nhân sốc phản vệ độ II do thức ăn.

Sau khi xử trí cấp cứu, bệnh nhân dần trở lại trạng thái bình thường, bớt ngứa, giảm mần đỏ và không còn nôn, khó thở. Theo chia sẻ của nam thanh niên trên, anh đã từng ăn nhiều món chế biến từ thịt ba ba, không bị dị ứng như lần này. Đặc biệt, những người cùng ăn không có biểu hiện gì.

an-ba-ba-co-the-gay-soc-phan-ve-nen-than-trong

 Ăn ba ba có thể gây sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, thịt ba ba được xem như món "nhà giàu", bởi giá đắt hơn thực phẩm khác. Thịt ba ba được coi như bài thuốc quý hỗ trợ bổ thận tráng dương, điều hòa kinh nguyệt, đổ mồ hôi trộm...

Trong 100 g thịt ba ba chứa khoảng 16,5 g protid, 1,6 g carbonhydrat, 1g lipid, 107 mg calci, 1,4 mg sắt, 3,7 mg acid cotinic, vitamin B1, B2, vitamin A và nhiều chất dinh dưỡng khác. Mai ba ba dùng bồi bổ cho người gầy, lao lực quá độ, nhức xương... Thịt ba ba có tác dụng chữa bệnh lao phổi, khí hư, ốm yếu.

Tuy nhiên, theo Phó giáo sư Đoàn, thịt ba ba vị ngọt, là món ăn được nhiều người yêu thích và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Được coi là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều, hen suyễn, đổ mồ hôi trộm…

Thế nhưng, có một sự thật không phải ai cũng biết là thịt ba ba có khả năng gây dị ứng ba ba cao, gây sốc phản vệ thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nhiều người bị dị ứng với thịt ba ba có thể do cơ địa dị ứng, mẫn cảm với một số thành phần trong thịt. 

Nguyên nhân gây dị ứng ba ba

Một số nguyên nhân gây ngộ độc, dị ứng ba ba có thể kể đến như: Do người có cơ địa dị ứng, mẫn cảm với một hoặc một số thành phần có trong thịt ba ba, hải sản. Do cơ thể kém hấp thu trong khi hàm lượng protein trong thịt quá cao dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Do dị ứng thịt ba ba chết, đạm phân hủy, các acid amin chuyển hóa thành amin gây ngộ độc, dị ứng cho người sử dụng. Không chỉ vậy, khi ba ba chết, cơ thể chúng không còn khả năng tự đào thải độc tố ra ngoài dẫn đến tích tụ trong cơ thể ba ba. Do cơ thể ba ba tồn tại nhiều động vật vì chúng hay ăn những động vật chết. Khi không biết cách chế biến hoặc chế biến không cẩn thận sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng thịt ba ba

Khi bị dị ứng ba ba, dấu hiệu có thể dễ dàng nhận ra đó là nổi mề đay, mẩn ngứa là dấu hiệu đặc trưng của dị ứng ba ba. Cũng giống như các hiện tượng dị ứng hải sản, dị ứng thịt bò, đậu phộng… dị ứng thịt ba ba cũng có các biểu hiện tương tự.

Cụ thể, khi các protein “lạ” đi vào cơ thể qua đường ăn uống, nếu hệ thống miễn dịch nhận định đây là các chất độc hại sẽ xuất hiện các hiện tượng ở mức độ nhẹ như da nổi các mảng hồng hoặc trắng không đều, phát ban, mề đay, da gồ gề có cảm giác ngứa ngứa; Người nôn nao, khó chịu, có cảm giác buồn nôn và nôn; Có thể kèm theo hiện tượng đau bụng, tiêu chảy, hắt hơi, chảy nước mũi. 

Tùy vào cơ địa, lượng protein dung nạp vào cơ thể của mỗi người mà các triệu chứng xuất hiện ngay khi đang ăn hoặc sau khi ăn vài giờ.

Đối với người bị dị ứng nặng ngoài cơ thể ngứa ngáy khó chịu, có thể nổi mẩn đỏ hoặc không còn kèm theo các triệu chứng như đau rát vùng thượng vị, khó thở, đau quặn bụng, tiêu chảy nhiều. Bên cạnh đó còn có một số biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, nghiêm trọng hơn có thể hôn mê; khó thở kiểu hen, ngạt thở, co thắt thanh quản; niêm mạc mắt, mũi miệng có thể xuất hiện tình trạng phù nề, sưng môi, sưng mắt.

Đặc biệt có thể gây sốc phản vệ. Các biểu hiện nhận biết là co thắt cơ của đường hô hấp, cổ họng sưng, tụt huyết áp, mạch đập nhanh, mất ý thức, hoa mắt, chóng mặt, ù tai…

Cách xử lý khi bị dị ứng ba ba

Ba ba được xếp vào loại thực phẩm dễ gây dị ứng không phù hợp với người có cơ địa dị ứng, mẫn cảm cùng với hải sản, nhộng, thịt bò, trứng, đậu phộng… Nếu lần đầu tiên sử dụng nên dùng với lượng ít để xem có dị ứng hay không. Khi phản ứng dị ứng xảy ra ngay lần đầu ăn thì cần liệt chúng vào danh sách những món ăn cần tránh xa.

Đối với trường hợp nhẹ, người bệnh còn tỉnh táo, không có các triệu chứng ngạt thở, tay chân lạnh, hoa mắt thì nên kích thích nôn để đẩy hết các thức ăn ra ngoài nhằm cải thiện triệu chứng.

Tiếp đó, cho bệnh nhân uống thật nhiều nước, có thể dùng mật ong pha nước ấm, nước chanh pha loãng, trà gừng để trung hòa độc tính.

Khi bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy, không sử dụng thuốc cầm tiêu chảy. Lúc này cơ thể cần đào thải độc tố ra ngoài, việc cầm tiêu chảy sẽ khiến tình trạng dị ứng nghiêm trọng hơn. Nên cho uống dung dịch oresol để bù nước và điện giải cho cơ thể kịp thời.

Thông thường, biểu hiện nghiêm trọng nhất của dị ứng ba ba là sốc phản vệ. Sốc phản vệ được chia thành 3 mức độ nhẹ, trung bình và nặng. Trong đó, mức độ nhẹ có các triệu chứng như sợ hãi, chóng mặt, nổi mày đay, mẩn ngứa, phù Quincke, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, khó thở, trung tiện không tự chủ.

Nếu thấy các dấu hiệu này nên nhanh chóng được bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất trong thời gian ngắn nhất có thể. Việc cấp cứu bệnh nhân sốc phản vệ phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn ở nơi có đầy đủ thuốc chống sốc và dụng cụ y tế hỗ trợ.

Theo VietQ