AMAX nói gì khi tư vấn thương vụ Mobifone mua AVG?

Thanh tra Chính phủ kết luận AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào bất hợp pháp, không có cơ sở để định giá trị AVG. Vậy lãnh đạo AMAX nói gì về điều này?

Ngày 16-3, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, lãnh đạo cấp cao của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX (gọi tắt AMAX), cho biết hiện nay chỉ mới có ý kiến của Thanh tra Chính phủ nên công ty đang chờ văn bản chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

"Về việc ký hợp đồng và thẩm định giá cho Mobifone, tôi có thể khẳng định công ty hoàn toàn tuân thủ pháp luật và thực hiện đúng những gì cam kết với Mobifone. AMAX không có bất cứ động cơ nào để làm sai lệch hay làm khống cả. Hơn nữa, Mobifone cũng đã kiểm tra, yêu cầu giải trình rồi mới nghiệm thu" - vị lãnh đạo này khẳng định.

Cũng theo vị này, vụ việc đang làm ảnh hưởng đến uy tín công ty và khách hàng nhưng ban lãnh đạo phải đợi ý kiến của cấp có thẩm quyền và chờ văn bản chính thức. Lãnh đạo AMAX cũng cho biết đang cân nhắc để có thông tin phản hồi chính thức.

AMAX lên tiếng về kết luận của TTCP trong thương vụ Mobifone mua AVG - Ảnh 1.

Trụ sở của AMAX tại TP HCM. Ảnh: NLĐ

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, AMAX là một trong các công ty tư vấn định giá tài sản trong thương vụ Mobifone mua lại AVG. Theo đó, AMAX định giá AVG 16.565 tỉ đồng, thấp nhất trong các công ty và được Mobifone lựa chọn.

Nhưng Thanh Tra Chính phủ cho biết việc lựa chọn AMAX, Mobifone chỉ căn cứ vào báo giá thấp nhất trong 3 đơn vị tư vấn, không thực hiện theo quy trình chỉ định thầu, vi phạm quy định tại Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Đáng chú ý là AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào bất hợp pháp, không có cơ sở để tính "giá trị tài sản vô hình ngoài Bảng cân đối kế toán",… nhưng Mobifone đã nghiệm thu kết quả thẩm định giá; nhận xét, đánh giá kết quả thẩm định giá của AMAX "tuân thủ các tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam"…

Đồng thời, khi đàm phán giá mua cổ phần, Mobifone sử dụng kết quả thẩm định giá do AMAX xác định giá trị AVG là 16.565 tỉ đồng để đàm phám giá mua cổ phần mà không trừ các khoản nợ phải trả 1.134 tỉ đồng, riêng việc làm này gây thiệt hại 1.134 tỉ đồng. AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào không có cơ sở để xác định "giá trị tài sản vô hình ngoài bảng cân đối kế toán là 13.448 tỉ đồng".

Kết quả là sau khi loại trừ giá trị tài sản vô hình 13.448 tỉ đồng và loại trừ nợ phải trả 1.134 tỉ đồng, giá trị vốn chủ sở hữu của AVG tại thời điểm 31-3-2015 chỉ là 1.983 tỉ đồng (chưa tính đến việc định giá lại giá trị thực của các khoản AVG đã đầu tư tài chính ra ngoài doanh nghiệp)…

AMAX hiện có trụ sở tại quận Phú Nhuận, TP HCM. Công ty này được thành lập vào năm 2010, vốn điều lệ của công ty hiện nay chỉ có 3,8 tỉ đồng. Các lĩnh vực hoạt động của công ty gồm thẩm định giá, thẩm tra dự toán, quyết toán công trình, tư vấn dự án đầu tư, tư vấn doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận, thông tin bất động sản và đấu giá tài sản. Công ty có trụ sở chính tại TP HCM và 8 chi nhánh, văn phòng tại các địa phương như Hà Nội, Huế, Hải Phòng.

Thái Phương

Theo NLD