Âm thầm giảm sâu: 400 triệu mua ô tô nhỏ xinh dạo phố

Từ tháng 6, phân khúc xe cỡ nhỏ rất sôi động khi có sự xuất hiện của những mẫu mới, với mức giá xuống dưới 400 triệu đồng. Xe nhỏ cạnh tranh cả về giá lẫn chất lượng dịch vụ, người mua được lợi lớn.

Nhân tố mới xuất hiện

Mẫu xe cỡ nhỏ Brio thế hệ thứ 2 sẽ được Honda ra mắt tại thị trường Việt Nam trong tháng 6, với 3 phiên bản: G, RS và RS 2 màu. Các đại lý Honda đang ký hợp đồng với khách hàng, giá xe tạm tính khoảng 420 triệu đồng cho bản RS và dưới 400 triệu đồng cho bản G, giao xe từ 15/6.

Công ty VinFast thuộc Vingroup cũng bàn giao cho khách đặt mua mẫu Fadil vào tháng 6 tới. Fadil có chung nền tảng với Chevrolet Spark. Chiếc xe này có giá bán từ 395 triệu đồng với 2 phiên bản: tiêu chuẩn và cao cấp. Hãng cho phép người tiêu dùng tùy chọn thêm những trang bị khác, mức giá vì thế cũng tăng theo.

am-tham-giam-sau-400-trieu-mua-o-to-nho-xinh-dao-pho

Tập trung vào phân khúc xe hạng A, các DN cho biết đang đón đầu xu hướng chuyển từ xe máy lên ô tô tại Việt Na

Như vậy, phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ hứa hẹn cạnh tranh mạnh mẽ và sôi động khi có sự góp mặt của 7 thương hiệu tên tuổi gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage, Honda Brio và VinFast Fadill. Về thông số kỹ thuật, các mẫu xe này nhỏ khá ngang ngửa nhau và giá bán cũng tương tự.

Hiện tại, thống trị phân khúc xe hạng A là 3 thương hiệu lớn: Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Hyundai Grand i10 có tới 9 phiên bản cả hatchback lẫn sedan, với giá bán từ 340-435 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có 5 phiên bản đều là hatchback với giá bán từ 290-393 triệu đồng, còn Toyota Wigo có 2 phiên bản với giá bán 345-405 triệu đồng.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay Hyundai Grand i10 bán được 5.089 xe, trong khi Kia Morning bán được 3.752 xe, còn Toyota Wigo bán được 2.500 xe. Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage có doanh số bán thấp. Honda Brio là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, được ưa chuộng tại nhiều thị trường như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia; khi về Việt Nam chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký của 3 thương hiệu trên.

Theo các DN, xu hướng chuyển từ xe máy lên ô tô đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam. Tại các đô thị đông dân, nhiều khách hàng đang từ bỏ xe máy và lựa chọ ô tô cỡ nhỏ làm phương tiện đi lại hàng ngày. Tập trung vào phân khúc xe hạng A, các DN cho biết đang đón đầu xu hướng chuyển từ xe máy lên ô tô tại Việt Nam.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết, phân khúc xe cỡ nhỏ rất tiềm năng khi thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng. Hơn nữa, những mẫu xe này có chi phí vận hành, sử dụng thấp. Chúng còn được nhà sản xuất không ngừng đổi mới với thiết kế hợp thời trang. Chỉ cần bỏ ra khoảng 100 triệu đồng, khách hàng cũng có thể sở hữu một chiếc xe nhỏ giá rẻ thông qua mua trả góp. Vì thế, xe nhỏ giá rẻ là xu hướng được người mua lựa chọn trong tương lai.

am-tham-giam-sau-400-trieu-mua-o-to-nho-xinh-dao-pho

Do được hưởng thuế nhập khẩu 0%, Wigo và Brio vẫn có điều kiện để giảm giá

Giá giảm, người tiêu dùng hưởng lợi

Có trong tay khoảng 400 triệu đồng, khách hàng Việt Nam giờ đây có nhiều lựa chọn dành cho dòng xe hạng A (xe cỡ nhỏ), giá rẻ, thiết kế hiện đại và đặc biệt linh hoạt tại các đô thị đông người.

Từ cuối tháng 5/2019, mặc dù chưa ra mắt, nhưng Honda Việt Nam đã triển khai chương trình khuyến mại “Đặt xe ngay, nhận quà liền tay”dành cho khách hàng mua Honda Brio. Quà tặng là một phiếu mua hàng trị giá 7 triệu đồng. Trong khi đó, VinFast cũng có những ưu đãi lớn cho khách hàng đã ký hợp đồng mua xe Fadill từ cuối năm 2018 đến nay.

Trên thị trường giá xe cỡ nhỏ cũng đang giảm mạnh. Toyota Wigo bản số tự động được các đại lý bán ra giảm 35 triệu đồng so với giá công bố, ngoài ra được tặng thêm phim dán kính, thảm trải sàn và camera lùi; bản số sàn giảm 20-25 triệu đồng. Với Hyundai Grand i10 giá xe cũng giảm từ 20-40 triệu đồng tùy từng phiên bản, Kia Morning cũng có giá giảm từ 10-30 triệu đồng tùy từng phiên bản, so với giá công bố.

Vì vậy, Honda Brio và Fadill muốn giành thị phần cũng phải giữ giá bán hợp lý mới cạnh tranh nổi.

Do được hưởng thuế nhập khẩu 0%, Wigo và Brio vẫn có điều kiện để giảm giá, hoặc tăng quà tặng cho khách hàng trong cuộc đua tranh. Hiện xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn chờ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Với tỷ lệ nội địa hóa càng cao, sẽ càng có lợi thế, khi đó Fadill, Hyundai Grand i10 và Kia Morning sẽ có điều kiện giảm giá mạnh.

Thị trường tiềm năng, nhưng các DN nhận định, cạnh tranh trong phân khúc xe hạng A sắp tới sẽ rất căng thẳng bởi có thêm nhiều đối thủ mới. Theo các DN, ngoài giá bán tốt, chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao, thêm nhiều tiện ích và như vậy, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Theo Vietnamnet