Âm đạo bé gái viêm nhiễm, chảy mủ vì mảnh... bông gòn

Viêm âm đạo kéo dài nhưng điều trị nội khoa không mang lại kết quả, bé gái được các bác sĩ nội soi lấy ra mảnh bông gòn. Dị vật âm đạo nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa khi có biểu hiện bất thường.

Đó là trường hợp của bé N.T.A.L. (4 tuổi) vừa được tiếp nhận, điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM. Theo thông tin bệnh sử được người nhà cung cấp cho bác sĩ, bé A.L. bị viêm âm đạo kéo dài, không rõ nguyên nhân, mặc dù gia đình đã đưa đến cơ sở y tế, thăm khám, điều trị bằng thuốc nhưng không mang lại kết quả.

am-dao-be-gai-viem-nhiem-chay-mu-vi-manh-bong-gon

Các bác sĩ tiến hành nội soi âm đạo lấy dị vật cho bệnh nhi

Gần đây, tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhi ngày càng nặng, vùng âm đạo viêm đỏ, tiết dịch mùi hôi thối, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Sau khi thăm khám, siêu âm bụng, bác sĩ nghi ngỡ bệnh nhi bị viêm âm đạo kéo dài do dị vật nên tiến hành nội soi. Hình ảnh trên camera nội soi phát hiện một mảnh bông gòn dính vào thành âm đạo của bệnh nhi gây viêm đỏ, nhiều mủ đục và hôi.

Bằng những dụng cụ y tế chuyên dụng, các bác sĩ đã lấy triệt để bông gòn trong âm đạo bệnh nhi sau đó tiến hành bơm rửa sạch mủ vùng âm đạo. Sau khi lấy dị vật, sức khỏe bệnh nhi nhanh chóng bình phục, tình trạng viêm nhiễm không tái phát.

Dị vật âm đạo là tai nạn thường gặp ở bé gái, các bệnh viện nhi đã tiếp nhận và can thiệp cho rất nhiều trường hợp bị dị vật như viên bi, thỏi son, nút áo, đồ chơi… trong âm đạo. Do chưa ý thức được nguy hiểm và thích khám phá cơ thể mình nên các bé thường nhét những vật nhỏ vào lỗ tai, mũi, miệng và cả âm đạo nhưng quên lấy ra hoặc sợ không dám nói với người lớn. Một số trường hợp bị té, vật nhọn đâm vào âm đạo nhưng không được lấy ra triệt để dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài.

am-dao-be-gai-viem-nhiem-chay-mu-vi-manh-bong-gon
Một mảnh bông gòn gây viêm nhiễm được lấy ra khỏi âm đạo bệnh nhi

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, dị vật âm đạo nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo, thành âm đạo, cổ tử cung gây chảy máu âm đạo kéo dài ở trẻ. Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nặng nguy cơ ảnh hưởng chức năng sinh sản về sau.

Những trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo ở bé gái, nội soi âm đạo thám sát, gắp dị vật là tốt nhất vì bác sĩ có thể quan sát rõ bên trong. Để tránh tổn hại các mô hoặc rách màng trinh của trẻ, ống nội soi phải là ống nhỏ phù hợp với lứa tuổi.

Trẻ nhỏ rất hiếu động, tò mò, thích tìm hiểu thế giới xung quanh nhưng chưa ý thức được nguy hiểm với bản thân. Để tránh tai nạn tương tự, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, để mắt đến trẻ, cho các bé chơi những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi. Tuyệt đối không để bé chơi các món đồ kích thước nhỏ có thể nhét vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể. Khi trẻ có biểu hiện bất thường nên đưa đến các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Theo Dân Trí