Ám ảnh khẩu trang, mặt nạ rởm ở Trung Quốc

Giữa lúc người dân Trung Quốc đang đau đầu đối phó với tình hình khói bụi ở nhiều thành phố lớn thì nạn buôn mặt nạ, khẩu trang rởm lại đem thêm một mối lo.

Theo VTC News, trong khi khói bụi khiến thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) lần đầu đưa ra báođộng đỏ thì người dân Trung Quốc lại thêm phần lo lắng khi ra đường sau khi biết tin về những vụ buôn lậu mặt nạ, khẩu trang y tế giả. Đây là vật dụng đã trở nên gắn bó với người dân Trung Quốc trong vài năm trở lại đây trong nỗ lực tự bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm.

Hải quan Thượng Hải mới bắt giữ một lô 120.000 khẩu trang y tế giả vào ngày 10/12 vừa qua. Mặc dù thông tin cho biết, số lượng khẩu trang giả này đang trên đường đem đi xuất khẩu nhưng điều đó vẫn không đủ trấn an người dân Trung Quốc.

Khẩu trang giả ở Trung Quốc bị cơ quan chức năng tiến hành thu giữ

Họ liên tục đặt câu hỏi về việc liệu những khẩu trang, mặt nạ họ đang đang dùng có phải là hàng giả hay không. Một người dùng internet Trung Quốc chia sẻ sau khi đọc tin bắt được hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang giả: "Tôi hy vọng những khẩu trang giả này không phải chỉ tạm xuất rồi lại nhập khẩu về Trung Quốc".

"Tôi cảm thấy mình không bị nhiễm độc đến chết vì sương mù, mà bị ngẹt thở vì mùi khẩu trang. Liệu nó có phải đồ giả hay không", một người viết trên trang mạng xã hội Weibo.

Theo News Zing, khẩu trang bị thu giữ tại Thượng Hải in logo của công ty Mỹ 3M, nhà sản xuất một trong những mẫu khẩu trang phổ biến nhất ở Trung Quốc. Nhưng chúng được làm từ vật liệu kém chất lượng và không có tác dụng bảo vệ, khi đeo khẩu trang giả này, người sử dụng không những không bảo vệ được cơ thể trước khói bụi ô nhiễm mà còn tăng nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Tiến sỹ Richard Saint Cyr, một bác sĩ ở Bắc Kinh chia sẻ: "Mối nguy hiểm lớn nhất với những người đeo khẩu trang giả đó là sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nặng hơn so với không đeo khẩu trang".

Theo Thu Thủy (Th / vietq)