Ai muốn đi du lịch giữa dịch Covid-19 cần nắm rõ những điều này

Những thông tin sau đều hữu ích và cần thiết giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát trên thế giới.

Đi đâu an toàn?

Du khách đi du lịch nên truy cập các trang web của cơ quan y tế, cơ quan kiểm soát bệnh tật hoặc cơ quan du lịch, chính quyền địa phương đó để xem xét điểm đến có an toàn hay không. Ngoài ra, người có dự định đi du lịch cũng nên theo dõi các khuyến cáo của cơ quan chức năng về tình hình dịch bệnh tại các nơi khác. 

Nếu chuyến bay bị hủy có được hoàn tiền không?

Nếu các chuyến bay đến các khu vực đang ảnh hưởng bởi Covid-19 bị hủy, bạn đủ điều kiện được hoàn lại tiền hoặc đặt chỗ lại miễn phí (vẫn có thể phải trả khoản giá vé chênh lệch phát sinh). Nếu bạn đặt vé qua một bên trung gian hay bên thứ ba (đại lý du lịch) cần liên hệ với bên đặt vé. Còn với phòng đã đặt, các khách sạn ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macao và Đài Loan (Trung Quốc) như Four Seasons, Hilton và Marriott... đều miễn phí việc hủy hay thay đổi. 

ai-muon-di-du-lich-giua-dich-covid-19-can-nam-ro-nhung-dieu-nay

Quá sợ đi du lịch thì làm sao?

Các hãng hàng không, công ty lữ hành và công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ hoàn tiền dựa trên sự hoảng loạn. Vì vậy, nếu bạn quyết định không đi du lịch đến bất cứ nơi nào ngoài danh sách rủi ro thì không thể được hoàn bất cứ khoản nào. Nếu bạn tự hủy chuyến đi vì lý do y tế và sức khỏe, muốn được hoàn thì phải có giấy chứng nhận từ bác sĩ.

Ví dụ như công ty tour ABTA hoặc ATOL ở Anh sẽ đưa cho khách một tour khác nếu khách hủy tour do khuyến cáo của cơ quan chức năng. Nhưng khách có thể không đồng ý nếu tour này quá khác so với tour ban đầu. Trong trường hợp này khách được hoàn lại tiền 100%. 

Người phát ngôn của công ty du lịch TUI: "Trong trường hợp chúng tôi không thể đưa khách đi nghỉ do hạn chế đi lại, chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với khách để thảo luận về lựa chọn, bao gồm cả thay đổi hoặc hoàn tiền".

Có được bảo hiểm bồi thường khi hủy tour, vé máy bay?

Khách cần trao đổi với hãng hàng không, khách sạn hay công ty tổ chức tour xem bạn được hưởng quyền lợi gì. Nếu không được hỗ trợ, bạn cần phải có các gói bảo hiểm du lịch. Nhiều công ty bảo hiểm có chính sách bảo hiểm khi hủy vé, tour. 

Nếu bị cách ly thì làm sao?

Khách cần tuân thủ theo quy định của chính quyền địa phương, có thể bị cách ly trong 14 ngày. Hầu hết chính sách bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí y tế nếu như bạn bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cần kiểm tra thông tin về bảo hiểm du lịch để chắc chắn có được chi trả hay không.

ai-muon-di-du-lich-giua-dich-covid-19-can-nam-ro-nhung-dieu-nay

Có nên đi du lịch lúc này?

Điều đó là tùy ở bạn. Nếu có nguy cơ bị nhiễm bệnh hay mắc các bệnh nền khác có thể gặp rủi ro cao hơn thì không nên.

Có nguy hiểm khi du lịch bằng du thuyền?

Việc cách ly du thuyền và bùng phát dịch trên du thuyền đã ảnh hưởng đến lĩnh vực này. Điều này buộc các hãng phải có các biện pháp phòng ngừa ngay lập tức bao gồm hủy bỏ các chuyến đi đến những khu vực hạn chế đi lại, thay đổi lịch trình, sàng lọc nghiêm ngặt các hành khách lên và xuống du thuyền.

Người phát ngôn Hiệp hội du thuyền quốc tế (CLIA) nói: "Trên tàu, thuyền viên rất có kinh nghiệm trong công việc vệ sinh và nước khử trùng tay được đặt ở nhiều vị trí trên tàu để khách và thuyền viên sử dụng thường xuyên".

Có đáng sợ khi đi máy bay lúc nào?

Hầu hết các máy bay thương mại đều có bộ lọc HEPA để loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí. David Powell - cố vấn y tế của IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế) nói: "Virus không thể tồn tại lâu trên ghế hay tay vịn". Việc tiếp xúc vật lý giữa người này với người khách có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất trên các chuyến bay. Do đó, đeo khẩu trang và găng tay sẽ hạn chế được lây nhiễm bệnh. 

Theo DanViet