Ắc quy ô tô nhanh hư hỏng từ chính sai lầm của nhiều tài xế

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tuổi thọ của ắc quy ô tô giảm nhưng một trong những nguyên nhân hàng đầu chính là do sai lầm sử dụng của tài xế.

Thói quen không tắt các thiết bị dùng điện ô tô khiến ắc quy bị giảm điện và yếu

Quá trình vận hành xe của người lái tác động trực tiếp đến tuổi thọ của ô tô, trong đó có ắc quy. Sau khi rời khỏi xe, người lái cần tắt những thiết bị dùng điện như đèn xe, hệ thống điều hòa,... Việc thường xuyên “quên” hay không chú ý đến điều này sẽ khiến ắc quy bị giảm điện, yếu đi đáng kể sau một thời gian sử dụng.

Nhiều xe mới hiện nay hiện đại hơn có chế độ nhắc nhở cảnh báo nếu chủ xe quên tắt đèn hoàn toàn nhưng còn nhiều thiết bị tiêu thụ điện khác trên xe thì vẫn cần chú ý. Do đó, hãy tạo thành thói quen luôn tắt hết các thiết bị điện trước khi xuống xe.

ac-quy-o-to-nhanh-hu-hong-tu-chinh-sai-lam-cua-nhieu-tai-xe

 Ắc quy ô tô nhanh hỏng do sai lầm khi sử dụng của nhiều tài xế mắc

Để xe quá nóng hoặc quá lạnh

Nhiều người thường chủ quan nghĩ rằng ô tô để trời nắng cũng không sao nhưng điều này nếu kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới độ bền của ô tô. Do đó, chủ xe nên tránh để xe phơi nắng trong thời gian dài hoặc tránh đưa xe vào gara chật hẹp, không để động cơ xe tản bớt nhiệt sau chuyến đi dài. Những thành phần hóa học hay cấu tạo của ắc quy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi xe hoạt động trong điều kiện nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, dẫn tới ắc quy bị hỏng hóc, yếu đi.

Sạc ắc quy sai cách

Rõ ràng ắc quy không chỉ có thể sạc nhờ bộ sạc chuyên dụng mà còn được sạc một cách tự động khi động cơ xe hoạt động. Nhưng xe càng sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện cùng lúc thì càng làm hạn chế dòng điện nạp vào cho ắc quy. Chính vì thế mới có nhiều trường hợp chủ xe phải gọi cứu hộ đến kéo xe đi giữa đường chỉ vì xe đột ngột chết máy. Bên cạnh đó, nếu dùng thiết bị sạc ắc quy sai cách cũng sẽ khiến “chết” ắc quy. Trong trường hợp này thì cần thợ sửa chữa chuyên nghiệp mới có thể đoán đúng tình trạng sạc sai ra sao.

Một thời gian dài không khởi động máy

Những mẫu ô tô thế hệ mới thường được trang bị nhiều tính năng thông minh hiện đại, dù xe đã tắt hẳn máy cũng không đồng nghĩa với việc xe dừng tiêu thụ điện năng. Hệ thống chống trộm, điều khiển mở khóa từ xa đôi khi vẫn hoạt động dù xe không nổ máy diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến lượng điện nặng trong bình ắc quy yếu đi hoặc dước mức có thể khởi động động cơ.

Không thường xuyên bảo dưỡng xe ô tô 

Bảo dưỡng xe là quá trình không chỉ giúp ắc quy hoạt động bình thường mà còn tăng tuổi thọ ô tô. Đặc biệt, trong trường hợp xảy ra các lỗi nhỏ khác trên ô tô thì quá trình này cũng giúp chủ xe có thể phát hiện và khắc phục sớm nhất. Với ắc quy, bảo dưỡng đúng chu kỳ và thời hạn sử dụng sẽ giúp chủ xe xác định được lượng dung dịch trong bình để bổ sung kịp thời, tránh trường hợp dung dịch cạn khiến ắc quy chết. Trong trường hợp xấu nhất, khi ắc quy đã chết vài ngày thì khi đổ nước trở lại cũng không thể phục hồi.

Để ắc quy quá cũ

Ắc quy quá cũ sau thời gian dài sử dụng sẽ mất dần khả năng nạp đủ lượng điện năng như hồi đầu. Thông thường khoảng 5 năm thì nên thay ắc quy (tuy nhiên cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà độ bền của ắc quy có thể đạt 7 năm).

Nếu không quan tâm đến ắc quy xe thì một lúc nào đó chủ xe sẽ phải gánh lấy những bực bội giữa đường hoặc không thể khởi động xe khi cần sử dụng. Và đôi khi, việc tìm ra nguyên nhân xe không thể khởi động lúc đó với một số chủ xe còn là vấn đề phức tạp, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Sự cố từ các tính năng thông minh

Ngoài yếu tố con người khiến cho ắc quy nhanh hư hỏng, tuổi thọ kém thì cũng do yếu tố ngoại cảnh. Thực tế hiện nay, xe hiện đại được trang bị thêm một số tính năng thông minh vẫn hoạt động dù xe tắt máy như: khởi động xe từ xa, báo động, đồng hồ trên xe, thiết bị radio dùng sóng tần số FM, các thiết bị cảnh báo an ninh… Nếu một trong các thiết bị này có sự cố dẫn đến tiêu hao nhiều điện năng đột biến từ ắc quy sẽ dẫn đến ắc quy bị quá tải và cạn sạch nguồn điện.

Điều kiện thời tiết

Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến các thành phần hóa học trong ắc quy. Đặc biệt trong điều kiện ắc quy đặt dưới điều kiện sấy nóng, tuổi thọ của ô tô sẽ bị rút xuống nhanh chóng do hầu hết ắc quy đều làm việc dựa trên nguyên lý phản ứng hóa học để giải phóng năng lượng nên nhiệt độ cao sẽ tác động tiêu cực đến quá trình này. 

Theo VietQ