99,9% điện thoại Android vướng phải lỗ hổng bảo mật cần cảnh giác

Các chuyên gia nghiên cứu bảo mật vừa tiêt lộ, 99,9% điện thoại Android đều vướng phải lỗ hổng bảo mật.

Kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia của công ty nghiên cứu bảo mật Nightwatch Cybersecurity cho thấy, 99,9 % các điện thoại Android tồn tại lỗ hổng bảo mật.

Theo đó, lỗ hổng này cho phép các ứng dụng bỏ qua các quyền truy cập vào thông tin được tìm thấy trong các chương trình phát sóng hệ thống. Điều này bao gồm tên mạng Wi-Fi đang được sử dụng bởi một thiết bị, BSSID, địa chỉ MAC thiết bị, thông tin máy chủ DNS và địa chỉ IP cục bộ.

Với thông tin này, một ứng dụng độc hại có thể xác định vị trí, định vị địa lý và theo dõi bất kỳ thiết bị Android nào tới địa chỉ đường phố. Ngoài ra, một hacker có thể dựa vào một mạng Wi-Fi mở và tấn công thiết bị kết nối với nó.

99,9% điện thoại Android vướng phải lỗ hổng bảo mật cần cảnh giác

Hơn 99,9% thiết bị Android đang gặp lỗ hổng bảo mật. Ảnh: PhoneArena

Liên quan đến vấn đề này, công ty nghiên cứu Nightwatch Cybersecurity nhận định, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ Google về lỗ hổng mới này, chỉ biết rằng, lỗ hổng mới chưa xuất hiện trên mọi thiết bị Android nếu chưa lên bản Pie.

Được biết, hiện Google đã sửa lỗi này trong bản cập nhật Android 9.0 Pie. Tuy nhiên, chưa đầy 0,1% người dùng Android hiện đang chạy phiên bản Android mới nhất trên điện thoại của họ.

Theo tiết lộ từ Nightwatch Cybersecurity, Google không có kế hoạch sửa lỗi này trên các phiên bản hệ điều hành cũ hơn. Do vậy, để điện thoại được an toàn, người dùng không nên tải lại bất kỳ ứng dụng không chính thức nào có thể lợi dụng lỗ hổng.

Trước đó, trang Wired cũng đưa tin, các nhà nghiên cứu từ công ty bảo mật Kryptowire đã tìm thấy 38 lỗ hổng trong 25 mẫu điện thoại Android. Các lỗ hổng này cho phép tin tặc có thể lấy được quyền truy cập thiết bị cũng như micro trên smartphone mà không cần sự chấp thuận của người dùng. Và 11 mẫu điện thoại Android - trong số 25 mẫu điện thoại Android có lỗ hổng, đã được bán ra bởi các công ty nổi tiếng của Mỹ.

Theo VietQ