9 thói quen hàng ngày gây hại cho mắt

Có rất nhiều thói quen nhỏ góp phần gây đau, khó chịu và giảm thị lực. Chúng ta chỉ nhận ra tầm quan trọng của mắt khi thấy có điều gì đó bất thường trong tầm nhìn của mình.

Dụi mắt

Ngứa mắt sẽ khiến chúng ta khó chịu nhưng dụi mắt sẽ làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Bạn có thể gây áp lực không cần thiết lên mắt hoặc làm xước mắt.

Thay vì dụi mắt khi ngứa, hãy chườm lạnh. Nếu có thứ gì đó bên trong mắt gây kích ứng, hãy rửa mắt nhẹ nhàng bằng nước hoặc đến gặp bác sĩ nhãn khoa.

9-thoi-quen-hang-ngay-gay-hai-cho-mat

Ảnh minh họa. 

Dành quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình

Khi bạn đang xem TV, internet hoặc nhìn chằm chằm vào điện thoại, bạn sẽ ít chớp mắt hơn, điều đó có nghĩa mắt có thể bị khô, đỏ và ngứa.

Hãy nhớ nghỉ giải lao khi bạn đang nhìn vào màn hình để mắt được nghỉ ngơi. Nhìn chằm chằm vào màn hình trong ánh sáng mờ gây mỏi mắt hơn và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

9-thoi-quen-hang-ngay-gay-hai-cho-mat

Ảnh minh họa. 

Hút thuốc lá

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ các bệnh về mắt, dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Ngoài ra, sức khỏe tổng thể của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Chế độ ăn uống mất cân bằng

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng là một phần quan trọng trong việc chăm sóc đôi mắt của bạn. Đôi mắt cần vitamin và chất dinh dưỡng để luôn khỏe mạnh, giống như phần còn lại của cơ thể. Chọn thực phẩm có vitamin C, kẽm, vitamin E và axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này có thể được tìm thấy trong rau xanh, hải sản, các loại hạt, trái cây và rau quả.

Nước là một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống cân bằng nào. Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể bạn sẽ bị mất nước và mắt sẽ không thể tiết ra nước mắt để giữ ẩm. Mất nước có thể dẫn đến khô, đỏ và ngứa mắt. Uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày để bảo vệ đôi mắt và sức khỏe tổng thể của bạn.

Không đeo kính bảo vệ mắt

Nhiều chấn thương mắt có thể được ngăn ngừa, đơn giản bằng cách đeo kính bảo vệ mắt thích hợp. Bạn nên đeo kính bảo vệ mắt khi bơi lội, cắt cỏ, làm việc trong các dự án cải tạo nhà, làm sạch bằng hóa chất,…

Ngủ trễ

Ngủ trễ có thể dẫn đến mắt co giật, đỏ, sưng húp hoặc ngứa. Ngủ ít nhất 7 tiếng rất quan trọng đối với mắt. Hãy nhớ rằng việc nhìn vào màn hình gần giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, vì vậy hãy đặt điện thoại, máy tính bảng và máy tính ra xa khoảng một giờ trước khi đi ngủ.

Lạm dụng trang điểm

Bạn nên hết sức cẩn thận khi trang điểm, đặc biệt là vùng gần mắt. Luôn rửa sạch lớp trang điểm của bạn vào cuối ngày. Không nên kẻ mắt hoặc mascara quá gần hàng mi của bạn có thể làm tắc nghẽn tuyến dầu và gây tích tụ vi khuẩn.

Điều quan trọng là thay mascara và các đồ trang điểm khác 3 tháng một lần để ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn nguy hiểm có thể gây nhiễm trùng.

Không đeo kính râm

Đôi mắt của bạn cần được bảo vệ khỏi tia UV có hại, giống như làn da. Hãy đeo kính râm khi bạn ở bên ngoài trong thời gian dài, ngay cả khi trời nhiều mây. Hãy chắc chắn chọn kính râm ngăn tia UV và không bao giờ nhìn trực tiếp vào mặt trời.

9-thoi-quen-hang-ngay-gay-hai-cho-mat

Ảnh minh họa. 

Lười đi khám mắt

Rất nhiều vấn đề về thị lực có thể được ngăn ngừa nếu được phát hiện sớm. Bạn nên kiểm tra mắt từ 1 đến 3 năm một lần tùy thuộc vào độ tuổi và tiền sử bệnh của bạn. Lên lịch hẹn khám ngay lập tức nếu bạn đang bị đau hoặc nếu vấn đề không thuyên giảm.

Theo GiaDinhVietNam