9 sai lầm tồi tệ về tiền bạc nhiều người hay mắc ở lứa tuổi 30

Hầu hết chúng ta đều tự tìm ra cách điều hướng hoặc tránh những sai lầm về tiền bạc từ những thất bại của bản thân. Đặc biệt là thời điểm chúng ta 30 tuổi.

Và dưới đây là 5 sai lầm tồi tệ nhất về tiền bạc ở độ tuổi 30 đã được tổng hợp lại để bạn tham khảo và phòng tránh:

1. Đầu tư quá nhiều vào những chỗ không phù hợp

Đầu tư là quan trọng nhưng đôi khi những người 30 tuổi đã dùng quá nhiều tiền cho một việc mà quên đi những mục tiêu khác, ví dụ có bao nhiêu tiền đầu tư hết cho làm ăn mà quên dành tiền cho những khoản khác. Moss khuyên mỗi người nên lập nhiều tài khoản tiết kiệm cho những việc cụ thể.

9-sai-lam-toi-te-ve-tien-bac-nhieu-nguoi-hay-mac-o-lua-tuoi-30

Ảnh minh họa

2. Tiết kiệm không đúng chỗ

Đầu tư là quan trọng, nhưng đôi khi những người ở độ tuổi 30 quá chú trọng vào kế hoạch hưu trí hoặc các loại kế hoạch nghỉ hưu khác và đã bỏ qua việc tiết kiệm dành cho các khoản mua sắm lớn.

Brandon Moss, nhà lập kế hoạch tài chính và là Phó chủ tịch cố vấn tài sản tại United Capital cho rằng: "Bạn chắc chắn muốn tối đa số tiền trong kế hoạch nghỉ hưu của mình hoặc các loại kế hoạch khác. Tuy nhiên, vẫn có những giao dịch lớn khác sắp diễn ra, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu có con hoặc đang tìm mua nhà, thì bạn vẫn cần tiền tiết kiệm để trả cho những khoản này".

Tiết kiệm tiền vào quỹ hưu trí, nhưng đừng quên dành tiền cho những thứ khác, chẳng hạn như nhà, xe hơi, kỳ nghỉ hoặc học hành của con cái. Moss khuyên bạn nên lập nhiều tài khoản tiết kiệm để bắt đầu tiết kiệm cho các khoản mua sắm cụ thể. Kiểm tra giao diện trực tuyến của ngân hàng của bạn và xem liệu nó có cho phép bạn tạo các tài khoản tiết kiệm phụ hay không.

3. Không đa dạng hóa các nguồn thu nhập

Hầu hết chúng ta xem công việc cũng giống như tình yêu. Chúng ta trung thành với một công việc ổn định và một ông chủ duy nhất tại một thời điểm. Chúng ta dồn tất cả thời gian và nỗ lực vào một nơi làm việc duy nhất và tránh xa mọi thứ khác. Nhưng đó là một sai lầm khiến bạn không giàu nổi.

Trên thực tế, việc đa dạng hóa các nguồn thu nhập sẽ giúp bạn có được khoản dự phòng trong những trường hợp không may xảy ra và công việc hiện tại không thể đảm bảo cho bạn. Hãy coi đó như một cơ hội để bạn mở rộng lĩnh vực mà mình quan tâm, bạn sẽ kiếm được thêm rất nhiều tiền.

4. Bỏ qua các loại bảo hiểm

Bảo hiểm nói chung - dù là sức khỏe, y tế, nhân thọ... thường ít được mọi người quan tâm vì hai lý do: Bảo hiểm thường kéo dài thời gian hơn cần thiết và mọi người thường không nhận được những lời tư vấn phù hợp. Vì thế khi đến tuổi 40, 50 họ mới tiếc vì đã không mua bảo hiểm đúng loại.

Moss khuyên bạn nên dành thời gian để nghiên cứu các loại hình bảo hiểm cá nhân, nói chuyện với một nhà tư vấn đáng tin cậy.

5. Ưu tiên việc học của con bạn hơn việc nghỉ hưu của bạn

Mặc dù tập trung quá nhiều vào số tiền hưu trí là một sai lầm phổ biến, nhưng không dành đủ tiền cho việc nghỉ hưu cũng vẫn là một vấn đề lớn, đặc biệt là khi bạn có con.

Rõ ràng, việc học hành của con bạn là quan trọng, nhưng "Ưu tiên số một của bạn ở độ tuổi 30 ngay cả khi bạn đã có gia đình là vẫn phải nghỉ hưu", Michael Egan, một nhà hoạch định tài chính tại Egan, Berger & Weiner, LLC cho biết.

Hãy suy nghĩ lâu dài, ông khuyên: Nếu bạn không dành đủ tiền cho việc nghỉ hưu của mình, con bạn có thể phải chu cấp cho bạn trong tương lai. Điều này về lâu dài có thể đắt hơn các khoản vay dành cho sinh viên.

Ông nói: "Hãy chắc chắn rằng bạn đang chuẩn bị một số tiền cho việc nghỉ hưu trước khi bắt đầu dành tiền tiết kiệm cho việc học đại học của con".

6. Chi tiêu mạnh tay vào nhà cửa

Tất nhiên, cuộc sống sẽ rất tuyệt vời khi bạn ở trong một căn hộ rộng rãi với tầm nhìn hướng ra biển hay giữa một khu phố thời thượng và đầy đủ tiện ích. Một trong ba người Mỹ đang mắc phải sai lầm này, họ đề cao chuyện nhà cửa và dành hơn 30% chi phí vào tiền thuê nhà hàng tháng.

Bây giờ giả sử bạn chỉ dành ra 1.000$ từ thu nhập hàng tháng cho vấn đề nhà cửa, bạn thuê nhà mất một nửa số tiền đó. Như vậy, bạn sẽ chỉ còn khoảng 33$/ngày để thanh toán cho toàn bộ các chi phí còn lại. Đây là một điều rất nguy hiểm bởi bạn chưa tính đến các chi phí có thể phát sinh bất ngờ. Vì thế, đừng rơi vào "cái bẫy" này.

7. Chi tiêu quá nhiều tiền cho đám cưới

Quá nhiều người đang bỏ ra một số tiền lớn vô lý làm một đám cưới linh đình. Egan gợi ý tổ chức đám cưới nhỏ gọn, tiền nên để dành mua nhà. Tốt nhất hãy giảm chi phí đám cưới xuống dưới 5.000 USD (100 triệu đồng).

Tất nhiên, đây là sở thích mỗi người. Nếu bạn coi trọng một đám cưới hoành tráng thì bạn nên tiết kiệm tiền cho đám cưới từ sớm.

8. Đi học cao học không đúng chuyên ngành

Học cao học đi kèm với một mức giá quá đắt, đó là lý do tại sao bạn cần chắc chắn rằng mình sẽ quay lại trường học vì những lý do chính đáng. Đặc biệt nếu bạn đang tự bỏ tiền túi ra trả.

Nó chắc chắn sẽ hỗ trợ cho con đường sự nghiệp của bạn, Egan nói. Vì nó sẽ giúp đảm bảo một vị trí mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc việc học để mang tới hiệu quả thay vì số nợ.

9. Đòi hỏi một cuộc sống vượt ngoài khả năng của mình

Dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn cũng rất dễ thèm muốn những điều mới lạ mà mình chưa từng có được. Vì thế, rất nhiều người trong chúng ta cố gắng theo đuổi một cuộc sống "trong mơ" và vượt xa tầm với. Nhưng cuộc sống đó là không bền vững và nó sẽ không đem lại cho bạn hạnh phúc thực sự.

Theo GiaDinh