9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Bảng danh sách dưới đây của Money liệt kê những nhân vật giàu có nhất mọi thời đại. Trong đó, tỷ phú Bill Gates xếp ở vị trí gần chót bảng.

9. Thành Cát Tư Hãn (1162-1227)

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Thành Cát Tư Hãn.

Quốc gia: Đế chế Mông Cổ 

Tài sản: Rất nhiều đất đai

Thành Cát Tư Hãn được biết đến như một trong những vị chiến lược gia tài ba nhất mọi thời đại. 

Ông sở hữu Mông Cổ, một trong những đế chế có sự liên kết lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, nhiều học giả cho biết rằng Thành Cát Tư Hãn không bao giờ tích trữ của cải. "Một trong những nền tảng dẫn đến thành công của Thành Cát Tư Hãn nằm ở việc ông luôn chia sẻ quyền lợi với quân lính và những hữu tướng khác" - Morris Rossabi, giáo sư sử học nổi tiếng của Đại học Cuny's Queens cho biết.

Jack Weatherford, tác giả của cuốn Thành Cát Tư Hãn và sự hình thành của thế giới mới giải thích rằng, những người lính Mông Cổ không giống như lực lượng quân đội tiền hiện đại bị cấm tích lũy tài sản cá nhân.

Sau khi chinh phục xong các vùng đất, mọi thứ sẽ được kiểm kê và phân phối cho những người tham gia quân đội cùng với gia đình họ. Thành Cát Tư Hãn vẫn nhận được một phần chiến lợi phẩm nhưng điều đó khó làm ông có thể giàu được.

"Ông không xây dựng cung điện cho bản thân hay gia đình, không thành quách, lăng mộ, gần như chẳng có lấy một ngôi nhà. Ông sinh ra trong một căn lều dệt bằng len và chết ở trong đó. Khi chết, ông được quấn bằng sợi nỉ, và được chôn cất như bao con người bình thường khác", Weatherford cho biết. 

8. Bill Gates (sinh năm 1955)

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Bill Gates.

Quốc gia: Mỹ

Tài sản: 78,9 tỷ USD

Được biết tới như là người giàu nhất còn sống, lượng tài sản của Bill Gates rất dễ để xác định. Trong năm nay, tờ Forbes cho biết tài sản của vị Chủ tịch tập đoàn Microsoft đạt mức 78,9 tỷ đôla Mỹ.

Tài sản của ông đang cao hơn Amancio Ortega, nhà đồng sáng lập thương hiệu Zara, người giàu thứ hai trên thế giới, khoảng 8 tỷ đôla Mỹ.  

7. Alan Rufus (hay Alan the Red) (1040-1093)

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Alan Rufus.

Quốc gia: Anh

Tài sản: 194 tỷ USD

Vốn dĩ là người họ hàng của hoàng đế William, Rufus cũng đồng hành cùng người chú trong cuộc chinh phục người Norman. 

Theo Philip Beresford và Bill Rubinstein, tác giả của cuốn Người giàu nhất trong những người giàu, Alan qua đời với khối tài sản 11.000 bảng Anh. Số tiền này bằng 7% GDP của nước Anh vào năm 1093 và tương đương 194 tỷ USD nếu tính theo tỷ giá năm 2014.

6. John D. Rockefeller (1839-1937)

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

John D Rockefeller.

Quốc gia: Mỹ 

Tài sản: 341 tỷ USD

Rockefeller bắt đầu đầu tư vào ngành công nghiệp xăng dầu vào năm 1863. Trước năm 1880, công ty dầu lửa tiêu chuẩn của ông kiểm soát 90% sản lượng dầu Mỹ. 

Theo tờ Timesobituary New York, tài sản của Rockefeller đã được định giá khoảng 1,5 tỷ đôla Mỹ, dựa trên tờ khai thuế. Con số này tương đương gần 2% sản lượng kinh tế Mỹ, theo dữ liệu biên dịch của MeasuringWorth (Hoa Kỳ không giữ hồ sơ chính thức trên quốc gia kể từ năm 1932). 

Nếu định giá vào năm 2014, giá trị công ty này tương đương với 341 tỷ USD. 

5. Andrew Carnegie (1835-1919 )

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại
Andrew Carnegi.

Quốc gia: Mỹ 

Tài sản: 372 tỷ USD

Mặc dù người thu hút được tất cả sự quan tâm của truyền thông là Rockefeller song ngôi vị người Mỹ giàu nhất mọi thời đại có lẽ thuộc về Andrew Carnegie. Những người di dân Scotland đã bán lại công ty thép Mỹ cho J.P Morgan với giá 480 triệu USD vào năm 1901. 

Số tiền này tương đương với khoảng hơn 2,1 % GDP của nước Mỹ vào thời điểm đó. Tất cả phần tài sản này cho Carnegie một sức mạnh kinh tế tương đương 372 tỷ đôla Mỹ vào năm 2014 .

4. Akbar I (1542-1605 ) 

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại
Akbar I.

Quốc gia: Ấn Độ

Tài sản: Được định giá khoảng 25% GDP toàn thế giới 

Akbar, hoàng đế vĩ đại của triều đại Mughal của Ấn Độ, kiểm soát đế quốc chiếm khoảng 1/4 sản lượng kinh tế toàn cầu.

Dựa trên tài liệu của nhà nghiên cứu lịch sử kinh tế Angus Maddison, phóng viên Chris Matthews của Fortune cho biết, GDP theo đầu người của Ấn Độ dưới thời đại Akbar được so sánh như dưới thời  Elizabethan của nước Anh. 

3. Tống Thần Tông (1048-1085 )

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Hoàng đế nhà Tống.

Quốc gia: Trung Hoa

Tài sản: Đế chế có khối tài sản tương ứng với 25-30% GDP toàn cầu 

Nhà Tống của Trung Quốc (960-1279) là một trong những đế chế hùng mạnh nhất mọi thời đại. Quyền kiểm soát kinh tế chủ yếu tập trung trong tay hoàng đế. Trong thời kỳ đỉnh cao, Trung Hoa là quốc gia đóng góp từ 25% cho đến 30% sản lượng kinh tế của thế giới.

Theo Giáo sư Ronald A. Edwards, nhà nghiên cứu lịch sử kinh tế Trung Quốc tại đại học Tamkang, của cải của Tống Thần Tông đến từ tư duy đổi mới công nghệ và kỹ năng thu thuế. Edwards cho rằng kỹ năng này thậm chí đi trước hàng trăm năm so với các nhà nước châu Âu.

2. Augustus Caesar ( 63 trước Công nguyên - 14 sau Công nguyên)

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Augustus Cesa.

Quốc gia: La Mã

Tài sản: 4.600 tỷ USD

Không chỉ lãnh đạo đế quốc chiếm tới 25% đến 30% sản lượng kinh tế toàn thế giới, theo Ian Morris, giáo sư lịch sử Stanford, Augustus lúc đó giữ một lượng của cải cá nhân tương đương với 1/5 nền kinh tế La Mã lúc bấy giờ.

Gia tài của ông tương đương với khoảng 4.600 tỷ đôla Mỹ vào năm 2014. "Trong một thời gian dài, Augustus đã sở hữu toàn bộ Ai Cập", Morris cho biết.

1. Mansa Musa ( 1280-1337 )

9 nhân vật giàu có nhất mọi thời đại

Mansa Musa.

Quốc gia: Mali

Tài sản: Giàu hơn tất cả những gì có thể miêu tả bằng lời

Mansa Musa, đức vua của Timbuktu được xem là người giàu có nhất trong lịch sử. Theo Richard Smith - giáo sư lịch sửa tại cao đẳng Ferrum, vương quốc Tây Phi của Musa có thể là nhà sản xuất vàng lớn nhất trên thế giới - trong bối cảnh vàng được cho là mặt hàng có giá trị rất cao. 

Không ai thống kê được khối tài sản của Musa lớn đến mức nào. Tất cả chỉ có thể gói gọn ở cụm từ "không tưởng tượng được". Một số giai thoại được kể lại cho thấy mức chi tiêu của vị hoàng đế này lãng phí đến nỗi gây ra khủng hoảng tiền tệ tại Ai Cập.

Trong cuộc hành hương của vị hoàng đến này đến Mecca, hàng chục con lạc đà, mỗi con chở hàng trăm cân vàng đã được sử dụng.  "Đây là người giàu nhất mà bạn từng thấy", Rudolph Ware, giáo sư trợ giảng môn lịch sử ở Đại học Michigan, nói. 

"Họ đang cố tìm chữ để giải thích. Có những hình vẽ Musa giữ vương trượng bằng vàng ngồi trên ngai vàng, đội vương miện bằng vàng. Hãy tưởng tượng lượng vàng lớn nhất mà một người có thể sở hữu, sau đó nhân đôi nó lên. Đó là tất cả những gì mọi người đang cố gắng miêu tả. Khi không ai có thể hiểu được một người giàu như thế nào, có nghĩa họ đang rất rất giàu", vị giáo sư nhấn mạnh. 

Theo Hữu Nhật (Zing)

* Xem thêm:

Khối bất động sản khổng lồ của người giàu nhất thế giới

10 quốc gia giàu nhất thế giới 2014