9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

Theo các chuyên gia sức khỏe, suy thận là một mối nguy hiểm đe dọa không nhỏ tới sức khỏe của nhiều người. Tuy nhiên, nếu chú ý tới các dấu hiệu nhận biết bệnh suy thận ngay từ sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh là rất cao.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

Bệnh thận thường diễn biến âm thầm nên có khi phát hiện được bệnh thì đã ở giai đoạn suy thận và cần phải tiến hành sự điều trị phức tạp hơn… Bệnh thận đôi khi là do vi khuẩn streptocoques gây nên. Nhưng thông thường là do những bệnh ảnh hưởng đến thành mạch máu làm tổn hại đến thận, như bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường. Rất nhiều người mắc bệnh thận mạn tính nhưng không biết, bởi vì những dấu hiệu ban đầu có thể là rất khó phát hiện. Do vậy, biết được các dấu hiệu của bệnh thận có thể giúp bạn có được cách điều trị tốt nhất. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo từ các chuyên gia sức khỏe:

1. Thở khó

Mối quan hệ giữa bệnh thận và khó thở, đặc biệt là sau một vài hoạt động dùng sức, là do 2 yếu tố gây ra. Đầu tiên, chất lỏng dư thừa trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận không hoạt động đúng cách. Thứ hai, thiếu máu làm mất đi lượng oxy trong cơ thể và kết quả là khó thở.

Có nhiều lý do khác nhau cho hơi thở ngắn từ suy thận đến hen suyễn và ung thư phổi hoặc suy tim. Nên nếu nhận thấy liên tục khó thở sau khi hoạt động dùng sức, nên liên hệ với bác sỹ ngay lập tức.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

2. Sưng mắt, tay, chân

Buổi sáng tỉnh dậy mà thấy có hiện tượng khô mắt, hay sưng phù mắt rõ rệt thì hãy cẩn thận, bởi đây chính là dấu hiệu thường gặp của chứng suy thận. Bên cạnh đó, đây cũng là dấu hiệu cho thấy tình trạng suy giảm chức năng thận, không thể thông qua nước tiểu để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó gây phù thũng trên mặt.

3. Đi tiểu liên tục

Khi thấy có cảm giác buồn tiểu và muốn đi tiểu nhiều hơn, nhất là vào ban đêm thì bạn nên cẩn thận vì có thể là dấu hiệu của bệnh suy thận. Mặt khác, bọt nổi lên trong nước tiểu cũng là một dấu hiệu cho thấy tình trạng thừa đạm trong nước tiểu, từ đó gây ra bệnh về thận.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

4. Chuột rút cơ bắp

Cơ thể tích tụ nhiều độc tố do chức năng thận hoạt động kém sẽ gây mất cân bằng điện giải, từ đó dẫn đến chuột rút cơ bắp, đặc biệt là khi lượng canxi và phốt pho trong cơ thể quá thấp.

5. Thấy máu trong nước tiểu

Thận là cơ quan lọc máu và loại bỏ các tạp chất ra khỏi cơ thể. Do đó, nếu thận hoạt động không đúng cách có thể gây ra tình trạng xuất hiện máu trong nước tiểu. Và đây cũng là một trong những triệu chứng của bệnh suy thận dễ nhận biết nhất.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

6. Mệt mỏi, thiếu năng lượng

Dấu hiệu ban đầu rất dễ nhận biết của bệnh suy thận là tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài. Do các tế bào hồng cầu trong máu bị thiếu hụt nên gây cảm giác thiếu năng lượng, mất sức sống, ngại vận động.

Tuy nhiên, khi thận khỏe mạnh thì nó sẽ sản xuất ra một lượng hormone giúp sản sinh các tế bào hồng cầu. Do đó, nếu bạn bị suy thận thì các độc tố hay tạp chất sẽ dần tích tụ lại trong máu, từ đó gây ra tình trạng thiếu máu và dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, thiếu năng lượng để làm bất cứ việc gì.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

7. Tăng cân không kiểm soát

Chính sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể là nguyên nhân khiến bạn ăn uống không còn ngon miệng, dẫn đến tình trạng chán ăn hay bỏ bữa thường xuyên. Thế nhưng, nếu thấy mình có hiện tượng chán ăn, lại không hề ăn vặt nhiều mà cân nặng vẫn không ngừng tăng thì cần chú ý đi khám ngay. Bởi đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận đang chớm nở trong cơ thể bạn.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

8. Khó ngủ

Những người mắc bệnh thận mãn tính thường gặp chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn gây ra một hoặc nhiều lần ngừng thở khi ngủ. Những lần tạm dừng này có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm dừng, hơi thở bình thường trở lại với một tiếng khịt mũi lớn. Tín hiệu xấu là ngáy nặng liên tục đến mức phải tới gặp bác sỹ.

9. Da khô và ngứa

Thận khỏe mạnh làm công việc to lớn là loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu, giúp tạo ra các tế bào máu đỏ và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô báo hiệu sự thất bại của thận để duy trì sự cân bằng hợp lý của khoáng chất và chất dinh dưỡng, từ đó có thể dẫn đến bệnh về xương và thận.

Nếu da bị khô và ngứa, hãy cố gắng giữ ẩm cơ thể bằng cách uống nhiều nước hơn. Hãy nhớ rằng, trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào trị ngứa, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ. Một số loại thuốc với thành phần trong đó có khả năng làm hỏng chức năng thận.

9 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy kiệt từng ngày

Thận được xem là cơ quan lọc máu tự nhiên trong cơ thể, đồng thời giúp thải bỏ độc tố dư thừa ra ngoài. Do đó, khi thấy cơ thể có một số dấu hiệu bất thường trên thì bạn cần chủ động đi khám ngay để có hướng điều trị kịp thời bạn nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie