8 thực phẩm giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng ít đau đớn

Chuẩn bị đón bé chào đời, không ít mẹ bầu lo lắng về việc chuyển dạ. Chính vì vậy việc tìm hiểu về những phương pháp giúp cho quá trình sinh thường được diễn ra dễ hơn và nhanh hơn luôn là mối quan tâm của rất nhiều mẹ bầu.

8-thuc-pham-giup-me-bau-sinh-no-de-dang-it-dau-don

Thực tế cho thấy, cơn đau đẻ không quá đáng sợ như những gì chúng ta vẫn nghĩ, thậm chí nhiều mẹ còn từng chia sẻ rằng dù đã trải qua 2 lần sinh nở nhưng còn chưa kịp biết đến cảm giác đau đẻ là gì thì con đã chui ra... Dưới đây là những loại thực phẩm mà người xưa khuyên mẹ bầu hãy tích cực ăn, uống để giúp sinh thường nhanh. Các mẹ hãy áp dụng trong những ngày chuẩn bị lâm bồn nhé.

Rau húng quế

Theo kinh nghiệm dân gian, để việc sinh thường dễ dàng hơn thì vào thai kỳ cuối, mỗi tháng mẹ bầu nên uống 1 - 2 cốc nước ép rau húng quế. Cách làm như sau: Dùng 1 nắm ngọn húng quế tươi, ngâm rửa thật sạch (nếu nhà trồng được là tốt nhất), sau đó để ráo nước rồi đem xay/giã nát, vắt lấy nước cốt rồi thêm nước đun sôi để nguội cùng chút đường phèn vào cho dễ uống.

8-thuc-pham-giup-me-bau-sinh-no-de-dang-it-dau-don

Thực phẩm cay

Các món ăn cay như cà ri Ấn Độ, món Thái là những thực phẩm giúp giục sinh tự nhiên. Thức ăn cay sẽ kích thích cơ thể sản xuất prostaglandin, hormone gây co thắt thành tử cung. Ngoài ra, trong ớt còn có chứa capsaicin, gây kích thích tử cung.

8-thuc-pham-giup-me-bau-sinh-no-de-dang-it-dau-don

Ăn và uống nước ép dứa

Dứa là loại thực phẩm chức năng hữu ích cho sức khỏe, trong dứa có chứa nhiều vitamin A, C, kali, magiê… Dứa giúp quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn bởi vì trong dứa chứa nhiều enzyme bromelain có tác dụng làm mềm khung xương chậu.

Tuy nhiên, các mẹ bầu chỉ nên ăn nhiều dứa ở những tuần cuối thai kỳ (từ tuần 38 trở đi) thôi nhé. Trong thời gian đầu mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu tiên, nếu mẹ bầu ăn dứa sẽ rất nguy hiểm vì nó làm tử cung co bóp mạnh dễ gây ra tình trạng sảy thai đấy.

Trà thì là

Trà thì là thường được sử dụng để điều trị đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Không những vậy, theo Đông y loại trà này còn rất tốt trong việc kích thích chuyển dạ. Chỉ cần uống một thìa súp thì là ngâm trong nước sôi là có thể kích thích các cơn co thắt tử cung.

8-thuc-pham-giup-me-bau-sinh-no-de-dang-it-dau-don

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là một trong những thực phẩm giúp giục sinh vì có chứa một loại enzyme gọi là papain, giúp kích hoạt các cơn co thắt tử cung. Papain được tìm thấy nhiều trong chất nhựa (mủ) của đu đủ xanh. Chất nhựa này hoạt động như oxytocin và prostaglandin, giúp kích thích các cơn co thắt. Tuy nhiên, đu đủ chín sẽ không có chất nhựa, do đó ăn đủ đủ chín sẽ không giúp kích thích chuyển dạ.

Trà cam thảo

Theo bác sĩ Đông y, uống trà cam thảo thường xuyên ở những tuần cuối thai kỳ có thể hỗ trợ việc gây ra những cơn co thắt giúp quá trình lâm bồn được dễ dàng hơn đấy. Cơn co thắt đến sớm, đến nhanh thúc đẩy quá trình chuyển dạ, sinh con diễn ra nhanh hơn giúp mẹ bầu sớm được gặp bé yêu của mình.

Vừng đen

Món chè vừng đen nấu cùng bột sắn và đường phèn cực kì bổ dưỡng cho bà bầu, bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi như vitamin E, protein, folate,... giúp bổ máu, giảm thiếu máu, hỗ trợ tiêu hóa và làm đẹp da, đẹp tóc,... Vào cuối thai kì, tăng cường món ăn từ vừng đen có giúp mẹ sinh thường thuận lợi hơn, dễ dàng hơn.

8-thuc-pham-giup-me-bau-sinh-no-de-dang-it-dau-don

Ăn cà tím vào tuần cuối cùng của thai kỳ

Đây cũng là bài thuốc hỗ trợ sinh sản theo kinh nghiệm dân gian. Theo đó, mẹ bầu thường xuyên ăn cà tím vào tháng cuối của thai kì sẽ giúp cổ tử cung co giãn tốt hơn, hỗ trợ quá trình sinh nở diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. 

8-thuc-pham-giup-me-bau-sinh-no-de-dang-it-dau-don
Trên đây là những mẹo giúp mẹ bầu vượt qua quá trình sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và đảm bảo sử dụng đúng cách, đảm bảo vệ sinh và không quá lạm dụng vì có thể gây phản tác dụng. Đặc biệt, những "bài thuốc" này chỉ nên sử dụng vào những tuần cuối của thai kì. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, để nâng cao sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái nhất có thể để vượt cạn dễ dàng hơn nhé!

Ảnh: Bacsigiadinh. Meyeu. Lamme

Theo Bestie