8 thói quen xấu khiến người ăn ngon ngủ tốt đến đâu cũng dễ ốm đau

Có người ăn ngon, ngủ tốt, ngoại hình đẹp nhưng tại sao họ vẫn thường xuyên ốm đau? Trên thực tế, điều này có liên quan mật thiết đến một số thói quen xấu trong cuộc sống làm tổn hại đến sức khỏe của bạn một cách vô tình.

Đánh răng không kỹ

Nếu không chú ý vệ sinh răng miệng, vi khuẩn sống trong khoang miệng sẽ xâm nhập vào phổi theo đường hô hấp. Khi cơ thể bị suy giảm khả năng miễn dịch có thể gây viêm đường hô hấp và làm nặng thêm tình trạng viêm phế quản mãn tính, viêm phổi.

Giữ gìn vệ sinh răng miệng hàng ngày, chải răng 2 lần, dùng chỉ nha khoa cẩn thận, đến bệnh viện khám và chăm sóc răng miệng thường xuyên.

Ít vận động

Ngồi lâu sẽ chèn ép kinh mạch bàng quang, khiến cho khí và huyết của kinh mạch bàng quang không được lưu thông thông suốt. Những người dành ít thời gian vận động và ngồi lâu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim cao gấp đôi. Đau cơ, khớp và lưng cũng trở thành những vấn đề phổ biến đối với người ít vận động.

8-thoi-quen-xau-khien-nguoi-an-ngon-ngu-tot-den-dau-cung-de-om-dau

Ảnh minh họa.

Bắt chéo chân

Tư thế ngồi khoanh chân dễ gây co mạch và huyết áp tâm trương tăng lần lượt 7% và 2%. Thường xuyên bắt chéo chân cũng có thể làm tăng áp lực khớp háng, gây chèn ép tĩnh mạch chân, thậm chí làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối

Không nên bắt chéo chân quá 10-15 phút. Bạn nên đứng dậy và đi bộ một lúc sau khi ngồi khoảng nửa giờ.

8-thoi-quen-xau-khien-nguoi-an-ngon-ngu-tot-den-dau-cung-de-om-dau

Ảnh minh họa.

8 ly nước mỗi ngày

Không ai phủ nhận lợi ích của nước đối với cơ thể con người, tuy nhiên việc uống nước không thể "tham lam". Nhu cầu nước hàng ngày của cơ thể con người là khoảng 2 lít và nó lấy nước từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ nước uống. Ví dụ như trái cây, rau củ,… đều chứa nước, ăn nhiều trái cây cũng là một cách tốt để bổ sung nước.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ lâu dài không chỉ khó tập trung, ảnh hưởng đến khả năng tính toán, trí nhớ giảm sút đáng kể mà còn dễ dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ từ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm khiến tỷ lệ tử vong tăng tương đương với việc hút thuốc. Ngoài ra, thiếu ngủ sâu và rối loạn nhịp sinh học có thể đẩy nhanh sự phát triển của khối u.

8-thoi-quen-xau-khien-nguoi-an-ngon-ngu-tot-den-dau-cung-de-om-dau

Ảnh minh họa. 

Nhai kẹo cao su trong thời gian dài

Nhai kẹo cao su trong thời gian dài không chỉ khiến cơ nhai của khuôn mặt luôn trong trạng thái căng thẳng, theo phản xạ còn tiết ra nhiều axit trong dạ dày, dễ gây hại cho dạ dày.

Cần nắm vững số lần nhai và thời gian nhai khi ăn kẹo cao su xylitol, tốt nhất một ngày không ăn quá 5 viên, mỗi lần nhai không quá 15 phút.

8-thoi-quen-xau-khien-nguoi-an-ngon-ngu-tot-den-dau-cung-de-om-dau

Ảnh minh họa. 

Ngồi điều hòa

Ngồi điều hòa cả ngày sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn, vi trùng, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp, dị ứng. Nên mở cửa sổ vài giờ một lần để thông gió hoặc đi dạo hít thở không khí trong lành.

8-thoi-quen-xau-khien-nguoi-an-ngon-ngu-tot-den-dau-cung-de-om-dau

Ảnh minh họa. 

Không dùng máy hút mùi

Nếu để lửa quá lớn trong quá trình nấu sẽ giải phóng ra các chất độc hại, gây hại cho hệ hô hấp và có thể gây ung thư phổi, do đó, tốt nhất bạn nên bật máy hút mùi khi nấu nướng.

Không nên tắt ngay máy hút mùi sau khi nấu. Thực tế máy hút mùi phải mất thời gian để loại bỏ khí thải, sau khi nấu nướng vẫn còn khí thải không sạch trong bếp.

Theo Gia đình Việt Nam