8 thói quen bạn nên từ bỏ ngay từ bây giờ để có thể nghỉ hưu trong giàu có

Bước sang tuổi 30 là thời điểm thích hợp nhất để nhìn lại chính mình và từ bỏ các thói quen có thể ảnh hưởng tới cả cuộc đời.

Thông qua những người đã thành công nghỉ hưu và có cuộc sống an nhàn, đủ đầy ở tuổi 40, các chuyên gia đã chỉ ra 8 thói quen độc hại cần phải loại bỏ ngay nếu bạn cũng muốn được như vậy.

1. Chi tiêu vô tội vạ

Nhiều cá nhân đã thành công nghỉ hưu sớm đều công nhận rằng, việc theo dõi chi tiêu, quản lý tài chính cá nhân là điều đầu tiên nên làm nếu bạn muốn có được sự độc lập về tài chính.

"Bạn cần phải biết bản thân đang chi tiêu như thế nào trước khi có thể lên kế hoạch dành cho ngân sách nghỉ hưu của mình", Justin và Kaisorn McCurry - cặp vợ chồng đã tiết kiệm được 1 triệu USD trong 10 năm và đã thành công nghỉ hưu ở độ tuổi 30 cho biết.

Không những thế, "biết được chi tiêu của bản thân cũng giúp bạn xác định được việc tiêu tiền của mình có hợp lý hay không, và giúp bạn biết mình sẽ phải tập trung cắt giảm chi tiêu ở khoản nào", nhà McCurry cho hay. Để bắt đầu, bạn có thể tập thói quen theo dõi thu chi thông qua ứng dụng điện thoại, viết vào một quyển sổ tay, hoặc sử dụng Google Sheet.

8-thoi-quen-ban-nen-tu-bo-ngay-tu-bay-gio-de-co-the-nghi-huu-trong-giau-co

2. Đi trễ

Ai trong chúng ta cũng đôi lần đi trễ trong những dịp hiếm hoi do nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan. Nhưng nếu bạn thường xuyên trễ giờ trong hầu hết mọi trường hợp, sớm hay muộn điều này cũng sẽ trở thành một thói quen xấu.

Việc trễ giờ liên tục phản ánh thái độ của bạn đối với công việc cũng như trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Nó cho thấy bạn thiếu chuyên nghiệp, vô tổ chức và không tôn trọng người khác cũng như thời gian của họ.

Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các ứng dụng ghi chú, nhắc nhở để chủ động hơn về mặt thời gian, nhưng quan trọng vẫn là ý thức của bạn đấy.

3. Quá tập trung vào tiết kiệm

Dù những người giàu có luôn đánh giá cao tầm quan trọng của việc tiết kiệm song họ cũng nhận ra rằng chìa khóa thực sự để bạn trở nên giàu có chính là tập trung vào việc kiếm tiền.

"Nhiều người chỉ chăm chăm chú ý đến việc làm sao để cắt giảm các khoản chi, sống thật đạm bạc và bỏ lỡ những cơ hội lớn. Ngay cả trong lúc khủng hoảng tài chính, người giàu có cũng sẽ nghĩ đến những điều lớn hơn là việc làm sao để tiết kiệm từng xu.

Họ chính là bậc thầy trong việc tập trung tinh thần, năng lượng, thời gian để có được số tiền lớn", triệu phú Steve Siebold chia sẻ trong cuốn sách bán chạy của mình.

4. Sống không kế hoạch

Tiền không tự nhiên xuất hiện. Đừng mơ mộng rằng bỗng một ngày đẹp trời, bạn sẽ may mắn sở hữu khối tài sản khiến nhiều người ao ước.

Nếu bạn thực sự muốn đạt được sự giàu có, cần xây dựng mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể và thời gian thực hiện chi tiết.

Một người với mức sống trung bình thường muốn rất nhiều thứ. Người giàu thì khác, họ toàn tâm toàn ý vào một mục tiêu lớn tại một thời điểm và đặt ra thời hạn để đạt được mục tiêu đó. Đây chính là cách các triệu phú tự thân được tạo ra.

5. Ngày nào cũng đi ăn ngoài

Matt là một nhân viên kế toán sống tại Chicago và đồng thời là nhà sáng lập của trang web Distilled Dollar; hiện, anh cùng vợ sắp cưới thường xuyên tiết kiệm được 60% thu nhập và đang lên kế hoạch độc lập tài chính trước năm 35 tuổi. Matt chia sẻ rằng, việc tự nấu thức ăn tại nhà là "phát kiến" vĩ đại nhất năm của anh.

Theo ước tính của Matt, cả hai tiết kiệm được khoảng 5.000 USD/năm bằng cách giảm việc ăn ở ngoài lại. Anh nói: "Chúng tôi không chỉ bắt đầu nấu ăn nhiều hơn mà còn nghĩ ra nhiều cách tiết kiệm độc đáo khi mua sắm tại cửa hàng tạp hoá… Hơn nữa, bây giờ chúng tôi còn ăn uống tốt cho sức khoẻ hơn".

6. Mua những thứ mà bản thân không đủ chi trả

Nếu bạn luôn sống trên mức trung bình mà bản thân có thể đáp ứng, bạn sẽ không bao giờ giàu có. Ngay cả khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc được tăng lương, đó cũng không phải lý do để bạn tăng mức sống của mình.

Tất nhiên, bạn không cần phải chi tiêu dè xẻn hay keo kiệt quá mức. Chỉ cần luôn nhắc nhở bản thân hãy mua thứ mình CẦN chứ không phải thứ mình MUỐN. Chi tiêu hợp lý và thông minh sẽ giúp bạn sử dụng tiền vào những mục đích có ý nghĩa hơn.

"Tôi không mua đồng hồ xa xỉ hay xe hơi đắt tiền cho đến khi công việc kinh doanh và các khoản đầu tư của tôi tạo ra nhiều nguồn thu nhập an toàn", triệu phú tự thân Grant Cardone chia sẻ trên trang Entrepreneur, "Tôi vẫn lái chiếc Toyota Camry khi tôi trở thành triệu phú. Bạn được biết đến bởi tinh thần làm việc, không phải bởi những món trang sức mà bạn mua".

8-thoi-quen-ban-nen-tu-bo-ngay-tu-bay-gio-de-co-the-nghi-huu-trong-giau-co

7. Lãng phí thời gian

Thời gian là tiền bạc. Người giàu hiểu điều này, 65% người giàu tạo ra ít nhất 3 dòng thu nhập trong cuộc đời mình.

Trong nghiên cứu của Thomas Corley, con trai một triệu phú cho biết, 77% người nghèo thú nhận đã xem tivi nhiều hơn một tiếng mỗi ngày. Người giàu, ngược lại, 67% số họ xem ít hơn một tiếng mỗi ngày.

Một lãng phí khác là internet. 74% người nghèo trong nghiên cứu của anh dành hơn một giờ mỗi ngày trên mạng internet. Nó bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Youtube… Ngược lại, 63% người giàu dành chưa đầy một giờ mỗi ngày vào việc đó. Họ dành nhiều thời gian hơn để đọc các kiến thức cho mình.

Khi bạn lãng phí thời gian, bạn có ít thời gian hơn để làm ra những việc có ích như học hỏi, xây dựng các mối quan hệ với những người thành công hoặc nghề kinh doanh tay trái.

Thời gian không phải là bất công. Tất cả mọi người đều có 24 giờ mỗi ngày. người giàu chỉ đơn giản là chọn cách dùng thời gian khác đi, làm việc đẻ ra tiền.

8. Trì hoãn

Nếu bạn muốn sở hữu một cuộc sống an nhàn ở tuổi 40, bạn cần phải hành động ngay hôm nay. Matt chia sẻ: "Chúng tôi đã phải từ bỏ một thói quen xấu của mình, ấy chính là đọc rất nhiều bí quyết hay nhưng rốt cuộc lại không thực tiễn chúng…

Cần tránh mắc phải sai lầm này. Thật vậy, hãy từ bỏ ngay những thói quen độc hại trong danh sách này ngay từ hôm nay và bắt đầu tiết kiệm tiền".

Theo GiaDinh