8 chiêu lừa đảo khiến nhiều người "sập bẫy" nhất trong dịp Black Friday

Người tiêu dùng đang rất hào hứng với lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm, Black Friday. Nhưng đây cũng chính là cơ hội vàng cho những kẻ lừa đảo và những tin tặc hoành hành.

Không khí mua sắm tấp nập cùng với hàng ngàn giảm giá hấp dẫn trên các website đang ngập tràn trên khắp thế giới. Những người mua sắm, không ai khác chính là chúng ta, dễ dàng bị mờ mắt bởi những giảm giá quá “ngon” mà dễ dàng trở thành miếng mồi ngon cho tội phạm công nghệ. Dưới đây là những chiêu lừa đảo hay được sử dụng nhất trong những ngày này:

1. Thu thập thông tin cá nhân

Bên cạnh hình thức giảm giá trực tiếp lên một mặt hàng công nghệ nhất định, nhiều cửa hàng còn tung chiêu “đăng nhập Facebook”, “điền số tài khoản cá nhân”, hoặc “hoàn thành survey này để được nhận giảm giá tới 90%”, nhằm thu hút người tiêu dùng.

Về cơ bản, hình thức giảm giá này không mới. Thực tế cũng chứng minh, các cửa hàng cũng thu lợi rất nhiều từ việc giảm giá cho người dùng cung cấp thông tin như: sở thích, độ tuổi, nơi cư trú… Bởi đây là con đường ngắn nhất giúp họ tiếp cận với khách hàng.

Sau này, hình thức giảm giá trên lại bị nhiều người lợi dụng, giả mạo các nhãn hàng lớn, từ đó chuộc lợi cho bản thân. Do đó, để tránh sập bẫy lừa đảo, người tiêu dùng chỉ nên truy cập vào các trang bán lẻ chính thức, tuyệt đối không cung cấp thông tin cho các trang trung gian, các trang rao vặt trên mạng.

8-chieu-lua-dao-khien-nhieu-nguoi-sap-bay-nhat-trong-dip-black-friday

Email, quảng cáo là những bẫy thông dụng ngày Black Friday.

2. Tráo hàng

Tráo hàng là một hình thức khá phổ biến bằng cách đưa ra mức giá hấp dẫn cho một sản phẩm nào đó rồi thông báo hết hàng. Sau đó, cửa hàng sẽ liên hệ với khách hàng để xin lỗi và đưa ra một sản phẩm mà họ cho rằng ngon bổ rẻ hơn sản phẩm khách hàng đặt mua.

Người dùng nên thận trọng với những lời chào mời này để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

3. Câu “Like”

Một lần nữa các website hay fanpage sẽ lợi dụng sự cả tin của khách hàng. Chỉ cần “Like page và share rồi comment số” để có cơ hội trúng iPhone, iPad hay thậm chí SH, xe hơi là một mánh khá phổ biến. Chiêu trò này không mấy lạ lẫm với nhiều người chúng ta khi lâu lâu lại thấy một đợt share like rầm rộ trên News Feed. Và như thế những người like, share đã vô tình tiếp tay cho các fanpage này trục lợi bằng cách bán page với số like lớn.

4. Lợi dụng tình trạng quá tải

Dịp mua sắm Black Friday thường đón lượng giao dịch, truy cập online cực lớn. Điều này vô tình khiến các đơn hàng gặp phải tình trạng chuyển phát trậm trễ. Lợi dụng tâm lý muốn mua nhanh, hàng tới ngay, hacker có thể giả mạo đơn hàng, yêu cầu người dùng click vào link này để nhận hàng sớm hơn.

Nhưng ngờ đâu, đường link đó đã bị gắn mã độc, virus có thể ăn cắp thông tin, và thậm chí là chiếm quyền điều khiển máy tính từ xa. Do đó, hãy thận trọng với những email dạng này, tránh trường hợp tiền mất, tật mang.

5. Nhắn tin, gọi điện lừa đảo tới người mua hàng

Kẻ gian thường lấy tên của các thương hiệu lớn và đưa ra các giao dịch dường như quá tốt để có thể từ chối. Nhiều người sẵn sàng bấm vào các đường link mua sắm ngay lập tức khi thấy mức các quảng cáo giảm giá mà không chú ý tới việc kiểm tra lại tính xác thực của nguồn tin.

6. Nâng giá cao rồi “giảm giá”

Đây cũng là một chiêu trò khá phổ biến của các cửa hàng và website bán lẻ. Họ sẽ nâng giá niêm yết của sản phẩm lên rất cao rồi đưa ra mức giảm giá vô cùng hấp dẫn đôi khi đến 5-60%. Thực tế, mức giá sau khi giảm “sâu” mới bằng giá bán ra của nhiều nhà bán lẻ khác. Đây là một cách đánh vào tâm lý thích giảm giá của người dùng.

Tuy đây không hẳn là lừa đảo và không gây thiệt hại về kinh tế cho người mua, nó cũng không phải là một cách bán hàng thật thà. Dù là mùa giảm giá, hãy luôn khảo giá một vòng quanh các site uy tín trước khi đặt mua một sản phẩm nào.

7. Quảng cáo sốc qua email

Hình thức lừa đảo này vốn rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng tỉnh táo tránh được. Chiêu trò của kẻ lừa đảo là gửi email tới hàng loạt khách hàng của mình dịch vụ nào đó, đưa ra chương trình khuyến mãi sốc, yêu cầu họ click vào file đính kèm, hoặc quảng cáo có sẵn.

Mã độc, virus chính là thứ “vũ khí” ẩn chứa bên trong những quảng cáo sốc như vậy. Kinh nghiệm khi gặp quảng cáo hấp dẫn trên email chính là tự mình truy cập vào trang chủ/fanpage chính thức của nhãn hàng. Tuyệt đối không nên bấm vào hay tải về các tập tin trong email quảng cáo.

8. Khai thác lỗ hổng từ thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng có liên kết bảo mật yếu nhất hiện nay bởi nhiều người dùng rất thiếu thông tin về các biện pháp bảo mật cũng như không thực hiện chúng khi sử dụng để bảo vệ cho chính tài khoản của mình. Một khi các hacker có dữ liệu của thẻ tín dụng, mã PIN hoặc mật khẩu, tài khoản ngân hàng của người dùng sẽ nhanh chóng rơi vào tầm ngắm.

Theo GiaDinh