7 thực phẩm chống ung thư hiệu quả cần có trong thực đơn hàng ngày

Những loại thực phẩm này được cho là có tác dụng phòng tránh ung thư hiệu quả nếu được thêm vào thực đơn hàng ngày.

Táo tác dụng tốt với người mắc ung thư   

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

   Táo là loại hoa quả yêu thích của nhiều người, có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, táo chứa polyphenol là những hợp chất từ thực vật có khả năng ngăn ngừa viêm sưng, bệnh tim mạch và nhiễm trùng có thể chống ung thư và các khối u.

Cụ thể, polyphenol phloretin trong táo có thể gây ức chế protein gọi là glucose transporter 2 (GLUT2) đóng vai trò trong giai đoạn phát triển tế bào của một số loại ung thư.

Nghiên cứu công bố năm 2018 trên Journal of Food and Drug Analysis chỉ ra rằng, phloretin trong táo ức chế đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư vú và không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường.

Các loại quả mọng

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, nho, việt quất, anh đào,... giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Quả mọng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ và các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những loại quả này có đặc tính chống oxy hóa rất tốt.

Cùng với đó, một nghiên cứu đã chứng minh rằng tác dụng chống viêm của quả việt quất có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u ung thư vú ở chuột.

Các loại rau họ cải tốt cho phòng tránh ung thư

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

Cải xanh, súp lơ… là những loại rau dùng hàng ngày có tác dụng tốt đối với sức khỏe

Các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, súp lơ và cải xoăn chứa các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin C, vitamin K, mangan. Các loại rau này cũng chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy sulforaphane có khả năng ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư. Sulforaphane còn kết hợp với genistein, một hợp chất có trong đậu nành, có thể ức chế đáng kể sự phát triển và kích thước khối u ung thư vú.

Ngoài ra, Sulforaphane cũng ức chế histone deacetylase, một loại enzyme có liên quan đến sự phát triển ung thư.

Các nhà khoa học khuyến khích mỗi người nên ăn từ 3 - 5 phần rau họ cải mỗi tuần để có tác dụng phòng ngừa ung thư tốt nhất.

Cà rốt

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

Cà rốt là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi nhà, có tác dụng tốt trong miễn dịch, ngăn ngừa một số loại ung thư

Cà rốt chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin K, vitamin A và chất chống oxy hóa. Loại thực phẩm quen thuộc này cũng chưa một lượng lớn beta-carotene, một chất hữu cơ với màu đỏ cam mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng beta-carotene đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư đồng thời giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Một phân tích khác cho thấy ăn nhiều cà rốt hàng ngày có thể giúp giảm đến 26% nguy cơ mặc ung thư dạ dày.

c loại cá béocá dầu

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

Các loại cá béo, cá dầu tác dụng tốt trong việc hạn chế ung thư đại tràng

Cá béo bao gồm cá hồi, cá thu và cá cơm rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B, kali và axit béo omega-3.

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, những người có chế độ ăn nhiều cá nước ngọt có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 53% so với những người ít ăn loại thực phẩm này.

Việc sử dụng dầu cá cũng có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên 68.109 người đã phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ dầu cá bổ sung ít nhất bốn lần một tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột già thấp hơn 63% so với những người không dùng.

Quả óc chó

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

Quả óc chó tác dụng tốt trong ngăn ngừa ung thư vú

Theo American Institute for Cancer Research (AICR), tất cả các loại hạt đều có đặc tính ngăn ngừa ung thư, trong đó quả óc chó được các nhà khoa học quan tâm hơn cả.

Quả óc chó có chứa một chất với tên gọi pedunculagin mà cơ thể chuyển hóa thành urolithin. Urolithin là các hợp chất liên kết với các thụ thể estrogen và có thể đóng vai trò ngăn ngừa ung thư vú.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột nhận được đầy đủ quả óc chó và dầu óc chó có mức độ ức chế khối u cao hơn những con chuột nhận được dầu thực vật.

Các loại đậu tác dụng tốt trong phòng ngừa ung thư

7-thuc-pham-chong-ung-thu-hieu-qua-can-co-trong-thuc-don-hang-ngay

Các loại đậu chứa nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng chứa nhiều chất xơ, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Một phân tích tổng hợp của 14 nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều hơn các loại cây họ đậu và nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn.

Một nghiên cứu khác đã xem xét mối quan hệ giữa lượng chất xơ đậu và nguy cơ ung thư vú. Kết quả chỉ ra rằng những người có chế độ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 20% so với những người không đáp ứng đủ lượng chất xơ hàng ngày.

Những loại thực phẩm nói trên hầu hết đều có mặt trong những bữa ăn của các gia đình. Tuy nhiên, để có được tác dụng tốt đối với sức khỏe, đặc biệt trong việc phòng ngừa ung thư các bà nội trợ cần cân đối sao cho bữa ăn được đầy đủ, tránh sự nhàm chán để có thể duy trì hàng ngày cho cả gia đình.

Theo GiaDinhVietNam