7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Để món cá chiên giòn thơm, không tróc thịt là điều vô cùng khó khăn. Việc chiên cá đòi hỏi rất nhiều yếu tố nên hiếm có chị em nào chiên được chú cá đúng chuẩn.

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Khi chiên thực phẩm, chúng ta rất e ngại tình trạng thực phẩm bị dính sát chảo và bị nát khi trở mặt, không được ngon mắt. Thêm nữa, khi chiên, dầu mỡ thường bắn tung tóe ra mặt bếp thậm chí gây nguy hiểm cho người đứng nấu. Nếu áp dụng những mẹo sau đây, bạn sẽ khắc phục được tình trạng này.

1. Nên để thực phẩm thật ráo nước trước khi chiên

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Lý do nên để cho thực phẩm khô ráo trước khi cho vào chảo để chiên vì nước không thể hòa tan vào dầu ăn được nên khi thả thực phẩm có nước vào trong chảo dầu lúc đang sôi sẽ khiến dầu bắn gây bỏng tay. Chính vì thế sau khi rửa sạch cá, thức ăn rã đông nên để ráo nước hoặc dùng giấy ăn thấm khô thực phẩm rồi mới bắt đầu thả vào chảo để chiên.

2. Dùng chảo chống dính và có thành cao

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Chảo chống dính là dụng cụ nhà bếp cần thiết để giúp bạn dễ dàng hơn khi chiên rán, giữ cho thực phẩm không bị nát hay vỡ khi lật và nên chọn thành chảo cao ít nhất 5cm để hạn chế bắn dầu mỡ. Một lưu ý dành cho các mẹ là khác với các loại chảo thông thường sẽ đợi chảo nóng mới thêm dâu vào thì chảo chống dính được khuyên là nên cho một ít dầu vào trước khi đặt lên bếp, như vậy mới giữ chảo được bền lớp chống dính và giúp chảo phát huy được tối đa công dụng.

3. Dùng màn chắn 

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Nên mua một chiếc màn chắn có những lỗ nhỏ li ti để ngăn dầu ăn bắn ra ngoài nhưng vẫn đảm bảo thoát khí tốt giúp món ăn giòn rụm. Nếu quên chưa mua được màn chắn thì hãy thay bằng một tấm bìa cứng vì tấm bìa giấy này cũng có công dụng hạn chế tình trạng dầu mỡ văng khắp nơi lại còn có khả năng hút hơi nước sẽ giúp cho món chiên của bạn được giòn ngon hoàn hảo. 

Không nên dùng vung kín để đậy khi chiên vì hơi nước bị đọng lại sẽ khiến thức ăn mềm, bớt độ giòn.

4. Dùng muối

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Khi dầu trong chảo sôi hãy cho thêm vài hạt muối vào, sau đó mới cho thực phẩm vào chiên là một mẹo vặt của nhiều mẹ nội trợ chia sẻ và khuyên nên áp dụng để khi chiên không bắn dầu tung tóe, lại giúp thực phẩm không bị dính chảo. Ngoài ra, muối còn khử độc trong dầu ăn rất tốt.

Và còn thêm một mẹo dùng muối để chiên cá vàng giòn, ngon hơn, đó là bạn hãy ngâm cá qua nước muối loãng khoảng 10 – 15 phút sau đó vớt ra, để ráo khô rồi chiên. Như vậy cá sẽ cứng mình, không bị nát và dễ trở lật khi chiên.

5. Dùng gừng

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Trước khi cho dầu vào chảo phải đun thật nóng chảo, sau đó dùng gừng chà khắp mặt chảo rồi mới cho chảo lên bếp. Sau đó đổ dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên. Với cách này, thì các loại thực phẩm, đặc biệt là cá sẽ tróc chảo một cách dễ dàng vì gừng kết hợp với dầu đóng vai trò như một lớp chống dính, tạo màng trơn để cá hay đậu không nát và mà còn giúp khử mùi tanh của cá. Nếu không dùng chảo chống dính thì bạn có thể thử cách dùng gừng này nhé!

6. Dùng giấm hoặc rượu nho

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Thay vì xát gừng, bạn cũng có thể cho vài giọt rượu nho đỏ hoặc một ít giấm, tráng đều một lớp mỏng trên mặt chảo sau khi chảo đã nóng, rồi cho dầu vào, đợi dầu sôi mới thả thực phẩm vào chiên như bình thường. Cách này sẽ giúp thực phẩm không bị dính chảo.

7. Nhiệt độ của dầu

7 mẹo rán thức ăn không bắn dầu, vàng giòn, không sát chảo

Để thực phẩm chiên rán được ngon, vàng giòn nhanh chóng thì phải đảm bảo dầu đủ nóng. Vùng nhiệt độ nằm trong khoảng 177 – 191 độ C là nhiệt độ thích hợp để giúp bạn chiên vàng, giòn mặt ngoài thực phẩm nhưng không khiến chúng khô phần bên trong.

Và muốn kiểm tra được dầu đủ nóng hay chưa, hãy dùng cây đũa nhúng vào chảo dầu. Nếu nghe thấy tiếng xèo xèo và nhìn thấy những bong bóng nhỏ vỡ xung quanh đũa, chứng tỏ dầu đã sôi và bạn có thể thả thức ăn vào. Đừng chờ dầu bốc khói bởi bốc khói là dầu quá nóng, dễ làm cháy thức ăn.

Nếu lỡ trong khi chiên, thực phẩm vẫn bị dính chảo rồi thì bạn có thể chữa bằng cách sau: Tắt bếp, nghiêng chảo cho dầu nghiêng sang 1 bên, đợi khi chảo nguội, thực phẩm sẽ tự bung ra, lúc này mới dùng xẻng lật. 

Với những cô nàng hậu đậu, vụng về rất sợ nấu ăn, đặc biệt là chiên thực phẩm. Tưởng chừng như rất dễ nhưng đối với không ít người việc này lại là nỗi ám ảnh khi dầu ăn bắn tung tóe gây bỏng tay chưa kể món ăn sau khi chiên thì bị nát, không được đẹp mắt. Thế nhưng, nếu biết một số “mẹo nhỏ nhưng có võ” sẽ giúp bạn chiên đồ cực dễ dàng lại ngon miệng, vàng giòn đẹp mắt và chẳng bao giờ lo lắng đến những khó khăn nữa.

Theo Bestie