7 lưu ý trước khi bước vô tiêm làm nail mà nàng nào cũng cần phải biết

Ngày nay, chuyện làm móng tay móng chân dường như đã quá quen thuộc với nhiều cô nàng, thế nhưng, để tránh gặp phải những rắc rối về sức khỏe cho bản thân.thì trước khi bước vô tiêm làm nail bạn cần lưu ý những vấn đề này!

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Bị thợ làm móng tay vô tình cắt xước da rướm máu, dù nhân viên làm móng dùng oxy già sát trùng vết xước nhưng khi về nhà chị Hải Minh, 25 tuổi ở TP HCM vẫn cảm thấy đau buốt. Một ngày sau vết thương mưng mủ, chị đến phòng khám da liễu kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán chị bị biến chứng nhiễm trùng ở khóe móng hay còn gọi là bệnh chín mé.

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Theo bác sĩ, đây là bệnh nhiễm trùng tạo mủ hoặc áp xe ở đầu các ngón tay và ngón chân. Bệnh thường gặp khi vết thương xung quanh móng bị tụ cầu khuẩn vàng (S.aureus) xâm nhập. Khi trở nặng, bệnh gây biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, viêm xương, viêm bao hoạt dịch, viêm khớp, thậm chí tử vong. Rất may chị Minh đến phòng khám kịp thời chứ nếu không hậu quả rất khó lường.

Không dùng chung dụng cụ khi làm móng tay móng chân... là thông tin mà chúng ta đã được nghe từ lâu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn rất nhiều vấn đề nguy hiểm khác được nhiều chị em vô tư để thợ làm nail thực hiện mà không biết rằng đó là điều cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe.

Trong quá trình cắt da và lấy khóe, người thợ có thể làm trầy xước da, niêm mạc, hoặc vô ý làm đứt, chảy máu da của khách. Nếu dụng cụ không được khử trùng đúng cách, người bị thương có thể mắc nhiều bệnh lây qua đường máu như nhiễm trùng móng, nấm móng, ung thư, viêm gan B, C hoặc HIV/AIDS...

Dưới đây là những lưu ý từ các bác sĩ mà nàng nào cũng cần phải biết trước khi bước vào tiệm nail để bảo vệ sức khỏe :

1. Nhất định phải dùng riêng dụng cụ

Để tránh bị nhiễm bệnh, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sắm một bộ dụng cụ cắt tỉa móng cho riêng mình và đừng ngại khi mang theo bộ dụng cụ này mỗi khi làm nail. Nhớ vệ sinh chúng thật cẩn thận trước và sau khi dùng - bởi suy cho cùng, đó là việc bạn cần làm để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Dù không bao giờ mong muốn nhưng nhiều khi việc làm móng tại những tiệm nail chất lượng thấp có thể khiến bạn bị nhiễm trùng. Do dùng chung bộ dụng cụ cắt, tỉa móng nên đây được cho là vật trung gian truyền nhiễm virus viêm gan B, C hay đơn giản là một loại nấm móng tay móng chân.

2. Đừng loại bỏ vết chai, tẩy tế bào chết ở chân

Các chuyên gia khuyên rằng, dù có bị vết chai ở chân thì cũng không nên loại bỏ chúng ở cơ sở làm nail. Đặc biệt nếu bạn sở hữu làn da mỏng, thợ làm móng không biết có thể vô tình làm xước, tạo cơ hội nhiễm trùng vết thương.

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Để tránh bị chai chân, bạn đừng nên mang giày quá chật, và nhớ bôi kem dưỡng ẩm cho bàn chân để giúp chân luôn mềm mại, mịn màng.

3. Không nên cho thợ xử lý móng chân mọc ngược 

Móng mọc ngược chủ yếu xảy ra ở móng chân. Nguyên nhân thường là do chúng ta cắt móng chân quá thường xuyên, cắt sâu, cắt không đúng cách… Khi cắt sát vào hai bên cạnh của móng, nó sẽ gây kích thích phần móng còn lại, khiến móng mọc ngược vào bên trong, đâm sâu vào phần thịt. Việc xử lý móng mọc ngược đòi hỏi một bác sĩ chuyên nghiệp, nhân viên trong tiệm làm nail có thể làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Việc xử lý sai cách móng mọc ngược có thể khiến chân bị nhiễm trùng, thậm chí nặng còn có thể loại bỏ toàn bộ móng. Vì thế bạn đừng trì hoãn việc đến bác sĩ khi có dấu hiệu sưng, mưng mủ ở móng nhé.

4. Không nên loại bỏ thật sạch lớp biểu bì quanh móng

Chắc chắn rằng, nhiều chị em khi làm nail thường yêu cầu thợ sửa móng cắt tỉa thật sạch lớp biểu bì bao quanh móng. Nhưng đây là một thói quen tai hại bởi phần biểu bì bao quanh mỗi móng này là một phần da của bạn. Việc cố loại bỏ sạch chúng là bạn đang phá hàng rào, mở cửa cho vi khuẩn tha hồ xâm nhập vào cơ thể. 

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Bên cạnh đó, không ai dám chắc lúc loại bỏ lớp biểu bì này, bạn không bị trầy xước. Vết xước tuy nhỏ này sẽ tạo cơ hội lớn để vi khuẩn đột nhập vào vết thương, gây nhiễm trùng móng, thậm chí gây nhiễm trùng máu.

5. Chớ dại cho thợ giũa móng tay khi còn ướt 

Theo các chuyên gia sức khỏe, cắt móng tay ướt tốt hơn khi móng khô, ngoài ra khi móng ướt lấy đi phần bụi bẩn còn bám trên móng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc giũa móng lại khác.

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Khi móng tay gặp nước, chúng sẽ trở nên mềm yếu hơn, giũa móng lúc này sẽ vô tình làm móng bị tổn thương, không định hình được móng. Vì thế, tốt hơn là bạn nên giũa móng khi móng khô - chúng sẽ cứng cáp hơn.

6. Cực hại khi thay màu sơn móng quá thường xuyên

Sơn móng tay, nhất là những loại không rõ nguồn gốc thường có chứa nhiều hóa chất, nếu sơn quá thường xuyên cộng với việc chọn loại sơn kém chất lượng - móng tay nhanh chóng trở nên vàng ố, thâm đen. 

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Ngoài ra, những thành phần hóa chất trong sơn móng tay có thể khiến bạn bị dị ứng, hen suyễn. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên thay đổi màu sơn móng tay sau 3 - 4 tuần và nghỉ ngơi sau mỗi 6 - 8 tháng. Lý tưởng nhất, thời gian nghỉ nên là 105 ngày, đây là thời gian để móng tay mới phát triển.

7. Tuyệt đối không dùng máy hong móng tay UV khi sơn gel 

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Da liễu Australia đã chỉ ra rằng, sử dụng đèn hong móng UV để làm khô móng tay dạng gel có khả năng dẫn tới ung thư da. Chuyên gia thuộc ĐH Galway (Ireland) giải thích rằng, mặc dù những tia UV từ đèn hong móng khá thấp và khách hàng chỉ tiếp xúc với nó trong khoảng thời gian khá ngắn, nhưng những tổn thương từ tia tử ngoại này cũng tăng theo thời gian. 

7-luu-y-truoc-khi-buoc-vo-tiem-lam-nail-ma-nang-nao-cung-can-phai-biet

Nếu bạn sơn móng tay gel liên tục, tiếp xúc với tia UV nhiều, bạn phải chấp nhận da tay có thể nhanh bị nhăn nheo, lão hóa. Vì thế, bạn nên chọn cửa hàng sử dụng đèn LED để làm khô móng gel của mình.

Ngoài những tai hại khi làm móng sai cách thì theo các nhà khoa học, việc dùng chung một số đồ vật khi làm nail cũng là con đường truyền bệnh rất nguy hiểm. Thế nên, trong những trường hợp bất khả kháng phải dùng chung bất cứ sản phẩm nào với bạn bè hoặc người khác, hãy khử trùng chúng cẩn thận sau khi người khác đã dùng bạn nhé! Hi vọng những tiết lộ này của các chuyên gia sức khỏe sẽ khiến bạn suy nghĩ kỹ và chú ý hơn trước khi đến tiêm nail "tút" lại bộ móng tay, chân của mình.

Ảnh: Brightside

Theo Bestie