7 loại thực phẩm giúp chậm lão hóa da, ngừa cháy nắng



Theo các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ da liễu, không có một chế độ ăn kiêng chống lão hóa tiêu chuẩn hay một phương thuốc thần kỳ nào cho lão hóa da, nhưng có 7 loại thực phẩm có thể bảo vệ làn da của bạn.

Bác sĩ da liễu Rajani Katta (được Đại học Y khoa Hoa Kỳ công nhận) cho biết : Ăn thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa và đặc tính chống viêm có thể làm chậm quá trình lão hóa trên da, nhưng đó chắc chắn là một quá trình kiên nhẫn thực hiện.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống, ngay cả khi có một số tổn thương vĩnh viễn đối với collagen , loại protein giúp tạo độ đàn hồi cho da. Mất collagen có thể xảy ra do lão hóa, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc hoặc ô nhiễm. Ngoài ra, các yếu tố khác nhau như di truyền, căng thẳng, giấc ngủ và lượng nước uống đều có thể ảnh hưởng đến làn da, nhưng thực phẩm chúng ta ăn cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

7-loai-thuc-pham-giup-cham-lao-hoa-da-ngua-chay-nang

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng tới quá trình lão hóa.

Mặc dù không có một loại thực phẩm nào có thể thay đổi quá trình lão hóa, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, trong đó những loại thực phẩm dưới đây góp phần tạo ra sự khác biệt trong cách ứng phó với lão hóa:

Bơ ngừa lão hóa da

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn bơ cũng có thể mang lại một số lợi ích chống lão hóa. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm cho thấy những phụ nữ ăn bơ hàng ngày trong 8 tuần đã tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng các loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và các caroten chống oxy hóa có thể thúc đẩy làn da trông trẻ hơn. Carotenoid là sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và nấm và chúng cũng hoạt động như chất chống oxy hóa có thể giảm thiểu tác hại từ các gốc tự do và stress oxy hóa.

7-loai-thuc-pham-giup-cham-lao-hoa-da-ngua-chay-nang

Cà chua chứa chất chống oxy hóa.

 

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có thể có lợi cho da. Ăn cà chua cũng có thể giúp mang lại làn da tươi trẻ. Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên từ năm 2001 cho thấy rằng tiêu thụ bột cà chua có thể giúp da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời tốt hơn.

Quả mọng

Các loại quả mọng được biết là có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và cả hỗ trợ bảo vệ làn da trong mùa hè.

Dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa mà các nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể ngăn ngừa tổn thương da, bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm.

Nghiên cứu về cách thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tia UV còn hạn chế, nhưng một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp giảm tác hại của việc tiếp xúc với tia cực tím và bảo vệ da khỏi lão hóa.

7-loai-thuc-pham-giup-cham-lao-hoa-da-ngua-chay-nang

Một số thực phẩm tốt cho làn da.

Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa chất chống oxy hóa ngừa tác hại của tia UV và thúc đẩy lưu lượng máu trên da. Nếu bạn muốn kết hợp điều này vào thói quen chống lão hóa của mình, hãy tìm loại sô cô la đen ít nhất 70% để có được tác dụng chống oxy hóa cao nhất. Sô cô la sữa không mang lại những lợi ích tương tự và hàm lượng đường cao của nó thậm chí có thể gây hại cho làn da. Thực phẩm nhiều đường gây ra các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu polyphenol, có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Epigallocatechin-3-gallate (EGCG), hợp chất polyphenolic dồi dào nhất trong trà xanh, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm da và chống lại vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên chưa có đủ nghiên cứu để xác định chính xác cần uống bao nhiêu trà xanh để nhận thấy những lợi ích rõ ràng đối với làn da.

Ăn cá béo để làm chậm lão hóa da

Cá hồi, cá mòi và các loại hải sản khác chứa nhiều axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đây cũng là một nguồn protein tuyệt vời giúp giảm bớt các dấu hiệu lão hóa.

7-loai-thuc-pham-giup-cham-lao-hoa-da-ngua-chay-nang

Cá béo chứa omega - 3, quả mọng, các loại hạt... đều hữu ích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Quả hạnh

Hạnh nhân là một trong những thực phẩm chống lão hóa yêu thích và là nguồn cung cấp chất béo và chất xơ tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy rằng tiêu thụ hạnh nhân hàng ngày có thể làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và sắc tố da.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm là cách tốt nhất để bảo vệ làn da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Nhưng điều quan trọng là tập trung vào việc ăn toàn bộ thực phẩm và duy trì một chế độ ăn uống cân bằng.

 

Theo GiaDinh