7 bộ phận cơ thể bạn nên kiểm tra mỗi sáng

Sáng sớm, đừng chỉ nên đánh răng cuống cuồng, thay vội quần áo và đi làm. Hãy dành chút thời gian ngó qua 7 bộ phận cơ thể sau, hành động nhỏ này sẽ giúp bạn phát hiện sớm nhiều căn bệnh nan y nguy hiểm.

1. Móng tay (chân)

Nếu trên móng tay xuất hiện những sọc màu nâu hoặc đen, đây là dấu hiệu của sự tổn thương tế bào, có thể từ khối u ác tính của ung thư da. Nếu phát hiện và điều trị sớm, khoảng 95% các trường hợp có thể chữa khỏi.

Nếu bạn nhìn thấy những sọc dài màu trắng nằm ngang trên bề mặt móng tay kèm theo triệu chứng mệt mỏi gần đây thì có thể là thận đang gặp vấn đề. Thận có thể mất khả năng lọc protein từ nước tiểu và điều này có thể dẫn đến suy thận. Do đó, hãy sớm đi xét nghiệm nước tiểu.

2. Nách

Nếu thấy một vùng da thô ráp tối màu ở vùng nách thì nhiều nguy cơ bạn đã mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do insulin trong máu quá nhiều có thể gây ra các tế bào da bất thường, dẫn đến tích tụ các mô và melanin. Điều này làm cho làn da của bạn trông tối màu và dày hơn. Hiện tượng này thường xảy ra phổ biến ở nách, cổ hoặc háng. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định xem bạn có bệnh tật gì hay không.

3. Mí mắt

Nếu bạn thấy mắt nhỏ hơn hoặc xuất hiện các cục u trắng (vàng) xung quanh mí mắt thì đây là một triệu chứng nghiêm trọng của bệnh tim, cụ thể là do cholesterol tích tụ. Hãy đến bác sĩ kiểm tra cholesterol để nhận được những lời khuyên về thay đổi lối sống. Bạn cũng có thể uống thuốc theo toa để giảm mức độ cholesterol.

4. Da đầu

Tóc mỏng hơn vì rụng nhiều, nguyên nhân là do rối loạn tuyến giáp khiến mái tóc bị khô, xơ và dễ gãy. Hãy đến khám bác sĩ và kiểm tra lượng hóc-môn kích thích tuyến giáp xem hóc-môn có quá nhiều hay quá ít.

Da đầu khô như da rắn là biểu hiện của việc cơ thể bị stress nghiêm trọng dẫn đến sản xuất quá nhiều hóc-môn cortisol. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch suy yếu (bạn dễ bị cảm lạnh) và quá trình trao đổi chất gặp khó khăn cũng có thể khiến da đầu bị khô. Một số dầu gội trị gàu có thể giảm thiểu tình trạng này. Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng ngủ nhiều hơn, thở sâu hơn để tình trạng này biến mất nhanh hơn.

5. Bụng

Da bụng dày, có lông tóc đen rậm dạng hình tháp mọc ngược kéo dài lên phía rốn có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang. Nguyên nhân là do dư thừa androgen, dẫn đến mụn trứng cá mọc nhiều, lông tóc dày và đen trên bụng, mặt, ngực. Thậm chí, đây có thể là những triệu chứng báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng hơn như vô sinh và bệnh tim. Bạn hãy đi khám phụ khoa sớm nhé.

6. Lưỡi

Nếu thấy một lớp màu trắng, vàng hoặc da cam trên lưỡi, bạn có nguy cơ bị viêm hay loét dạ dày. Các lớp màu này nông hay sâu tỷ lệ thuận với mức viêm nhẹ hay nặng. Dạ dày bị nhiệt cũng gây ra triệu chứng như vậy. Bạn có thể điều trị bằng thuốc kháng axit hoặc đơn giản hơn là tránh thức ăn chua và cay. Nếu dùng những biện pháp này vẫn không thuyên giảm, bạn hãy ghé thăm bác sỹ.

7. Mắt

Nếu xuất hiện những đường viền đậm phía dưới mắt, bạn cần xem lại đã uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày hay chưa. Những đường viền đen có thể là do thận hoạt động yếu. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám để xác định chính xác.

Nếu bị mụn đầu trắng và bọng mắt, bạn hãy lưu ý đến những loại mỹ phẩm không chứa dầu vì chúng có thể làm bít lỗ chân lông, gây mụn và bọng mắt.

Theo TGT