600.000 thiết bị định vị cho trẻ em có thể bị hacker xâm nhập, người dùng thận trọng

Khoảng 600.000 thiết bị định vị cho trẻ em dính lỗ hổng bảo mật cho phép hacker thu thập, theo dõi vị trí người dùng từ xa.

600-000-thiet-bi-dinh-vi-cho-tre-em-co-the-bi-hacker-xam-nhap-nguoi-dung-than-trong

600.000 thiết bị định vị cho trẻ em có thể bị hacker xâm nhập - Ảnh: THE HACKER NEWS

Công ty an ninh mạng Avast vừa phát hiện 29 model thiết bị định vị GPS để quản lý vị trí trẻ em, người già hay vật nuôi tồn tại một số lỗ hổng bảo mật. Các lỗ hổng này cho phép hacker xâm nhập thiết bị để theo dõi tọa độ GPS của người đeo thiết bị theo thời gian thực hay nghe lén âm thanh xung quanh, thậm chí hacker còn có thể làm sai lệch dữ liệu vị trí của thiết bị...

Những thiết bị nêu trên do một công ty Trung Quốc tên Shenzhen i365 sản xuất. Avast cho biết họ đã nhiều lần cảnh báo về lỗ hổng nêu trên, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Shenzhen i365.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện khoảng 600.000 thiết bị định vị khác đang được rao bán trên Amazon đều dùng chung một mật khẩu mặc định là 123456. Đây vốn là mật khẩu đơn giản nhất, dễ đoán nhất.

Ngoài mật khẩu đơn giản, lỗ hổng còn cho phép hacker có thể lấy thông tin định vị của thiết bị mục tiêu bằng cách nhắn tin SMS đến số điện thoại của SIM gắn trong thiết bị.

Theo The Hacker News, những thiết bị trên đang được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Úc và châu Phi. 

Dù không có thông tin về việc những thiết bị nêu trên có sử dụng tại châu Á, nhưng trên thị trường Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều sản phẩm theo dõi vị trí người dùng từ xa có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong đó, phổ biến nhất là những chiếc đồng hồ đeo tay thông minh dành cho trẻ em.

Do đó, các bậc cha mẹ được khuyến cáo nên cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị quản lý trẻ em từ xa; nên chọn loại có thương hiệu uy tín rõ ràng và luôn cảnh giác trước các dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng.

Theo Tuổi trẻ Online