6 thực phẩm quen thuộc ăn quá nhiều có thể nguy hiểm tính mạng

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể trở thành “con dao hai lưỡi” gây hại cho sức khỏe.

 Cà chua 

6-thuc-pham-quen-thuoc-an-qua-nhieu-co-the-nguy-hiem-tinh-mang

Ăn nhiều cà chua có thể xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày (Ảnh minh họa)

Cà chua rất giàu vitamin tốt cho sức khỏe, tuy nhiên theo lời khuyên của bác sĩ Gina Sam Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Vận động  Mount  Sinai tại bệnh viện Mount Sinai Mỹ đưa ra rằng không nên tiêu thụ quá nhiều cà chua, bởi laoij quả này có tính axit cao. Lượng axit tăng cao trong cơ thể có thể gây nên bệnh trào ngược dạ dày, ngoài ra tiêu thụ cà chua trong suốt một thời gian dài có thể gây ra bệnh  Barrett thực quản- một rối loạn khi các tổn thương tiền ung thư hình thành trên lớp niêm mạc thực quản.

Quà đào

Đào là loại quả có hàm lượng sắt rất phong phú, ngoài ra còn có protein, đường, kẽm, pectin… rất thích hợp với người bị bệnh thiếu máu. Pectin trong quả đào có lợi cho đường ruột nên ăn đào có thể phòng tránh táo bón. Tuy vậy, đào cũng có thể sẽ gây ra bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính khác nếu như chúng ta tiêu thụ quá nhiều.

Chuối

6-thuc-pham-quen-thuoc-an-qua-nhieu-co-the-nguy-hiem-tinh-mang

Ăn nhiều chuối có thể gây táo bón (Ảnh minh họa)

Chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng ăn quá nhiều loại quả này không hề tốt cho sức khỏe. Chuối chưa chín có thể gây táo bón vì chúng chứa nhiều tinh bột, rất khó để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn. Chuối cũng chứa rất nhiều chất xơ pectin hút nước từ ruột và khiến bạn bị táo bón nhiều hơn nếu bạn bị mất nước. Do đó, để để loại quả này phát huy tác dụng hữu ích đối với sức khỏe, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 2 quả chuối là hợp lí nhất.

Cá ngừ đóng hộp

Đây được xem là một thực phẩm rất hấp dẫn và nhận được rất nhiều ưa chuộng của người tiêu dùng bởi hương vị thơm ngon của nó. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều cá ngừ đóng hộp có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi hàm lượng thủy ngân từ cá hồi cao hơn các loại cá khác.

Khi lượng thủy ngân trong cơ thể cao quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, làm hoạt động của cơ thể thiếu nhịp ngàng và gây yếu cơ. Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, mỗi tuần bạn không nên tiêu thụ quá 3-5 hộp cá ngừ.

Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm được làm từ nó có thể giúp cơ thể kiểm soát lượng cholesterol và huyết áp khi tiêu thụ ở mức hợp lý. Nhưng nếu bạn tiêu thụ loại thực phẩm này quá mức sẽ gây ức chế sự hấp thu sắt trong cơ thể và gây ra tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, nếu ăn đậu nành trong suốt thời gian dài và với số lượng lớn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nội mạc tử cung, thậm chí có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Táo

6-thuc-pham-quen-thuoc-an-qua-nhieu-co-the-nguy-hiem-tinh-mang

Tiêu thụ nhiều táo có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Táo là một trong những loại quả chứa nhiều chất xơ nhất, gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Loại quả này cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều táo có thể gây táo bón và tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan có trong táo sẽ hút nước ra khỏi ruột già, có thể khiến các lớp màng nhầy trở nên quá khô khi không đủ nước. Màng nhầy khô tạo ra ma sát chống lại chất thải thay vì cung cấp dầu bôi trơn như bình thường. Khi đường ruột không hoạt động trôi chảy sẽ dẫn đến đầy hơi, đau bụng và tiêu hóa chậm.

Theo GiaDinhVietNam