6 nguyên tắc khi cho trẻ nằm điều hòa, tránh các bệnh về đường hô hấp

Đối với trẻ nhỏ, khi cho con sử dụng điều hòa, cha mẹ cần phải nắm được các nguyên tắc dưới đây để phòng bệnh về đường hô hấp.

Điều chỉnh nhiệt độ ở mức thích hợp

Do trung tâm điều nhiệt của trẻ (nhất là trẻ dưới 3 tuổi) chưa hoàn thiện, nên nhiệt độ ngoài trời chỉ cần hơi tăng lên trẻ em đã bị nóng, do cơ thể không điều tiết được và dễ dẫn đến rôm sảy. Nhưng nếu để lạnh quá cũng rất dễ khiến con bị ho, cảm. Vì vậy, khi người lớn đi vào phòng trẻ sơ sinh phải thấy hơi nóng và toát mồ hôi thì là vừa, nếu người lớn cảm thấy mát thì trẻ sơ sinh sẽ lạnh.

6-nguyen-tac-khi-cho-tre-nam-dieu-hoa-tranh-cac-benh-ve-duong-ho-hap

Ảnh minh họa 

Tránh sự thay đổi đột ngột.

Hạn chế cho trẻ ra vào phòng điều hòa liên tục. Tắt điều hòa để trẻ thích nghi trước khi cho trẻ ra khỏi phòng.

Khi trẻ vừa đi nắng về, lau khô mồ hôi, để trẻ ngồi trước quạt một lúc mới cho trẻ vào phòng điều hòa.

Mở cửa phòng để trẻ ngồi trước cửa khoảng 3 phút khi cần ra khỏi phòng.

Cho trẻ uống nhiều nước

Khi cho trẻ nằm phòng điều hòa, cơ thể rất dễ bị mất nước. Mất nước không những khiến cơ thể trẻ suy nhược, dễ bị ốm mà còn khiến con hay gặp táo bón.

Do đó, mẹ nên bổ sung cho bé thật nhiều nước khi con nằm điều hòa, với nước lọc, sữa mẹ, sữa công thức, nước trái cây hay canh súp…đều có công dụng bù nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ nên cho trẻ ăn nhiều rau quả, trái cây hơn một chút.

6-nguyen-tac-khi-cho-tre-nam-dieu-hoa-tranh-cac-benh-ve-duong-ho-hap

Ảnh minh họa 

Tránh bật điều hòa 24/24

Bật điều hòa cả ngày sẽ khiến không khí tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ. Vì thế, mỗi ngày, mẹ phải tắt điều hòa ít nhất 2 lần, mở hết các cửa, dùng quạt đuổi hết không khí tù đọng ra ngoài. Vào buổi sáng sớm nên mở cửa để đón ánh nắng vào phòng.

Không để điều hòa thốc thẳng vào bé khi ngủ

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ rất nhạy cảm. Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng…

Phòng bật điều hòa cần được thường xuyên lau dọn, nếu không nấm mốc, mầm bệnh lưu trú sẽ phát sinh “tấn công” bé. Việc sử dụng điều hòa cũng sẽ làm khô không khí. Nếu không có điều kiện mua máy phun sương hay máy hơi nước tạo độ ẩm, mẹ có thể đặt một chậu nước trong phòng.

cach cho tre nam dieu hoa phong tranh benh duong ho hap 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa 

Cách xử lý khi con bị các bệnh liên quan đến điều hòa

Viêm họng: Nếu trẻ bị ho, chớm viêm họng khi nằm điều hòa, mẹ có thể cho bé uống chanh đào mật ong, quất ngâm đường phèn, lê hấp đường hay cam nướng muối tinh… để chữa bệnh.

Nghẹt mũi: Không khí khô lạnh dẫn đến nghẹt mũi, để giảm nghẹt mũi mẹ cần thường xuyên xịt, nhỏ nước muối sinh lý để làm sạch đường hô hấp trên của bé. Mẹ cũng có thể massage mũi con bằng cách lấy ngón cái và ngón trỏ nhẹ nhàng xoa bóp mũi bé từ trên xuống dưới, làm nhiều lần trong ngày cũng có thể giảm các triệu chứng nghẹt mũi.

Cảm lạnh, sốt: Khi trẻ bị cảm lạnh hay sốt tức là hệ thống miễn dịch đã phải hoạt động hết công suất. Nếu bé bị lặp đi lặp lại, sốt cao hơn 3 ngày kèm theo các biểu hiện ớn lạnh, đau đầu hay co giật, mẹ cần đưa con đi khám bác sỹ ngay lập tức.

Theo GiaDinhVietNam