6 nguy hại đối với sức khỏe khi tắm vào mùa Đông

Tắm giúp làm sạch cơ thể và thư giãn, tuy nhiên khi tắm vào mùa Đông nếu không tuân thủ một số quy định có thể gây hại sức khỏe thậm chí tử vong.

Sau một ngày làm việc vất vả, một ngày ngoài đường đầy bụi bám thì tắm là cách nhanh chóng hiệu quả và dễ chịu để làm sạch cơ thể, thư giãn. Hơn thế nữa tắm còn giúp ta phòng ngừa và chữa trị một số các loại bệnh.

Tuy nhiên, thời tiết bên ngoài và nhiệt độ trong phòng tắm luôn có sự khác biệt lớn. Đó cũng chính là con dao hai lưỡi có thể gây bệnh hoặc gây hại bất cứ lúc nào nếu chúng ta lơ là trong việc tắm nhất là vào mùa đông. 

Dưới đây là 6 điều dễ gây hại khi tắm vào mùa Đông theo chia sẻ của Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

6-nguy-hai-doi-voi-suc-khoe-khi-tam-vao-mua-dong

Ảnh minh họa

Tắm quá lâu

Tắm là một thói quen rất tốt cho cơ thể nhưng rất nhiều người lạm dụng nó. Một số người có thói quen ngâm bồn hoặc tắm rất lâu trong nhà tắm đặc biệt là nữ giới. Bạn nên biết rằng phòng tắm là một nơi khá kín nếu ở trong đó quá lâu ngâm nước nóng sẽ rất khó chịu nhiều khi có thể gây nên ngạt thở.

Một số nhà khoa học đã chứng minh rằng khi bạn tắm quá lâu trong nước ấm vào mùa lạnh cơ thể sẽ khó chống chịu được với các phân tử nước đặc biệt là nước nóng. Khi tắm quá lâu bạn có thể bị dị ứng da ửng đỏ hoặc có thể dẫn đến đột tử hơn thế nữa da bạn có thể sẽ bị khô thiếu nước.

Tắm quá nhiều lần trong một ngày

Có những người rất thích tập thể dục thường tập thường xuyên để rèn luyện sức khỏe,sau khi tập xong sẽ tắm một lượt trước khi đi ngủ lại tắm một lượt nữa để loại bỏ các vết bẩn bám trên da .

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng việc tắm quá nhiều lần trong một ngày là điều không nên bởi tương tự khi bạn tắm quá lâu khi bạn tắm quá nhiều cơ thể sẽ trở nên mất nước, da dễ bị kích ứng, ửng đỏ, gây ra nhiều bệnh da khác.

Dùng nhiều xà phòng khi tắm

Khi đi tắm việc sử dụng xà phòng là điều tất yếu giúp làm sạch các vết bẩn bám trên da. Hiện nay trên hiệu trường xuất hiện rất nhiều các loại sữa tắm khác nhau sở hữu mùi thơm dịu nhẹ cuốn hút người khác khiến rất nhiều người săn đón.

Và một số người khi tắm thường sử dụng rất nhiều xà phòng nhằm tạo ra mùi hương thơm mát quyến rũ. Nhưng mấy ai biết rằng hậu quả khôn lường đằng sau những mùi hương đặc biệt đó.

Các chuyên gia y tế cho rằng mỗi người chúng ta đều có làn da khác biệt sở hữu các độ pH nhất định thể hiện được da nhạy cảm hay không. Tuy nhiên sữa tắm có chất tẩy rửa rất mạnh mà chúng ta không hề biết nếu sử dụng quá nhiều sữa tắm kết hợp với sự kì cọ mạnh của chúng ta có thể khiến da bị chà xát quá mạnh gây nên tổn thương nghiêm trọng đối với da.

Xà phòng có khả năng làm mất các lớp màng bảo vệ da vốn có của chính mình và khi bạn gặp nắng da sẽ rất dễ ửng đỏ, bong tróc gây nguy hiểm nếu không để tâm đến có thể gây nên bệnh dị ứng da gây nên nhiễm trùng da.

Tắm vào ban đêm

Mỗi người chúng ta có thể do công việc mệt mỏi, hay về nhà lúc đêm khuya tối muộn do đó chúng ta đều chọn cách tắm vào ban đêm. Một số người thường có suy nghĩ rằng tắm lúc nào cũng như nhau thôi làm sao mà bị bệnh được không cần phải lo. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm!

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc tắm vào đêm khuya sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Thứ nhất tắm muộn có thể dẫn đến việc bị cảm cúm hay trúng gió, hơn thế nữa khi tắm bằng nước lạnh có thể khiến cho máu không lưu thông gây tắt mạch máu gây nên bệnh đau đầu, chóng mặt.

Thứ hai khi tắm vào tối muộn sẽ gây nhiễm lạnh phổi đối với người già có thể bị đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Về lâu dài ta có thể gây nên các bệnh về tim mạch hoặc phổi. Và cuối cùng khi bạn tắm vào buổi đêm tuổi thọ sẽ giảm sút một cách rõ rệt nếu tắm nhiều lần có thể dẫn đến đột tử.

Tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh

Một số người trong chúng ta khi đi tắm thường rất lười không bao giờ kiểm tra nước nóng hay nước lạnh mà đi tắm luôn không cần bận tâm đến. Nhưng chúng ta nên biết rằng việc này vô cùng nguy hiểm.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng việc tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Các cơ quan lưu truyền máu bị ảnh hưởng.

Khiến máu khó lưu thông về lâu dài có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra việc tắm bằng nước nóng khiến cho vùng da dễ mẫn cảm sẽ nổi ửng đỏ khô rát mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.

Nhiều người nghĩ rằng tắm bằng nước lạnh sẽ khiến cho da đẹp hơn, tăng cường miễn dịch nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Khi bạn tắm bằng nước quá lạnh phổi của bạn sẽ bị nhiễm lạnh gây nên trúng gió hay cảm.

6-nguy-hai-doi-voi-suc-khoe-khi-tam-vao-mua-dong

Ảnh minh họa

Tắm khi người đang mệt mỏi

Một số người sau khi đi làm hay đi học về thường muốn đi tắm ngay. Với niềm tin rằng tắm sẽ giúp cơ thể xả stress gây nên sự thoải mái dễ chịu cho cơ thể lưu thông máu dễ dàng hơn.

Nhưng đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi khi cơ thể bạn mệt mỏi sự lưu thông máu trong cơ thể và tuần hoàn máu cũng lưu thông giảm nhanh. Nếu bạn tắm khi bị mệt mỏi thì sẽ gặp một số vấn đề như đau đầu chóng mặt sức khỏe giảm sút dẫn đến đột tử.

Lưu ý khi tắm vào mùa đông tránh nguy hại sức khỏe

Vào mùa đông bạn không nên tắm quá lâu chỉ nên tắm khoảng 20 - 30 phút bằng nước ấm.

Trung bình một ngày cả người lớn lẫn trẻ nhỏ chỉ nên tắm 1 lần một ngày.

Khi tắm hãy hạn chế việc dùng quá nhiều xà phòng hoặc sau khi tắm hãy bôi dưỡng ẩm da giúp làn da căng bóng, giữ được lớp màng bảo vệ.

Nếu được bạn nên tránh tắm vào đêm khuya nên tắm trước 9h bằng nước ấm giúp máu lưu thông hiệu quả hơn. Khi tắm xong nhiều người có thói quen đi ngủ luôn là không được cần tránh ngay. Tắm xong bạn nên ngồi một lúc lau khô tóc một lúc rồi đi ngủ.

Lời khuyên dành cho bạn chính là nên tắm bằng nước ấm với lượng vừa phải khi gần tắm xong bạn có thể xả một ít nước lạnh vào người một lúc để giúp cơ thể thích nghi được với điều kiện thời tiết thay đổi.

Lời khuyên tốt dành cho bạn chính là khi đi làm hoặc đi học về nên nghỉ ngơi một lúc giúp cơ thể đỡ mệt mỏi hơn rồi hẵng nghĩ đến việc đi tắm.

Theo GiaDinhVietNam