6 lí do bạn nên ăn côn trùng mỗi ngày

6 lí do bạn nên ăn côn trùng mỗi ngày

Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) từng công bố một báo cáo nghiên cứu về việc ăn côn trùng sẽ giúp thế giới giải quyết được nạn thiếu lương thực. Trong khi với nhiều người, việc ăn các loài côn trùng là một chuyện rất khó chịu và thậm chí là ghê sợ thì với nhiều người khác, đây lại là những món ăn rất thơm ngon. Tuy nhiên, trong một tương lai không xa, dù muốn dù không bạn cũng sẽ phải dùng côn trùng như một món chính trong các bữa ăn thường ngày.

Sáu lí do bạn nên thử ăn côn trùng

Bestie an con trung

Côn trùng rất hấp dẫn, tại sao lại chối từ?

1. Côn trùng rất bổ dưỡng

FAO ước tính trên thế giới có đến 1.900 loại côn trùng có thể ăn được. Thực ra không phải loại côn trùng nào cũng có đủ chất dinh dưỡng (cũng như thịt vậy, không phải loại thịt nào cũng bổ). Tuy nhiên, nghiên cứu của FAO kết luận rằng nhìn chung, côn trùng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn thức ăn an toàn. Côn trùng chứa rất nhiều vitamin, protein và chất xơ.

2. Ăn côn trùng sẽ giúp bảo vệ môi trường

Các nhà môi trường học tính toán rằng để cung cấp được cùng một lượng protein, loài bò sẽ tiêu hao thức ăn nhiều gấp 12 lần so với loài dế. Tương tự như vậy, gà và lợn sẽ cần gấp đôi lượng thức ăn của dế. Việc này đồng nghĩa bạn sẽ cần ít tài nguyên để có bữa ăn dinh dưỡng hơn. Bên cạnh đó, chất thải của côn trùng cũng không ảnh hưởng nhiều đến môi trường như của các loài động vật khác.

Bestie con trung

Sushi côn trùng đang cực kì thịnh hành.

3. Côn trùng cũng không phải món ăn xa lạ

Trước kia, tôm hùm (vốn thuộc họ chân đốt như nhện) được xếp vào loại thức ăn dành cho người nghèo. Nhưng ngày nay chúng trở thành món ăn xa xỉ ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Điều này chứng minh rằng tất cả chỉ phụ thuộc vào cảm giác mà thôi, hôm nay bạn thấy món ăn này gớm ghiếc nhưng thời gian sau nó vẫn có thể là cao lương mĩ vị.

4. Ăn côn trùng có ích cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế

Để gầy dựng một trang trại nuôi bò, gà... vốn không phải là chuyện đơn giản vì chúng rất tốn kém. FAO cho biết nuôi côn trùng là cơ hội rất tốt cho các nông dân nghèo. Nuôi côn trùng không tốn nhiều chỗ, dễ chăm sóc, đặc biệt là chúng sinh sản nhanh với thời gian đem lại lợi nhuận ngắn. 

Bestie an con trung

Côn trùng sinh sản nhanh, nên đây là thực phẩm chống đói rất tốt.

5. Rất nhiều người đã ăn côn trùng

FAO ước tính rằng có khoảng 2 tỷ người trên thế giới thường xuyên ăn côn trùng. Đặc biệt là cư dân ở các vùng nhiệt đới, nơi có nhiều loại côn trùng lớn. Thậm chí ở các nước có khí hậu ôn hòa như Nhật Bản, Trung Quốc và Mexico, đây cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

6. Giải pháp cho bệnh béo phì

Rất nhiều loại côn trùng có chứa cùng những loại protein và khoáng chất như trong thịt. Quan trọng hơn nữa là chúng đem lại lợi ích không thua gì những công thức ăn kiêng được các bác sĩ khuyên dùng đối với bệnh nhân béo phì.

Một số món ngon từ côn trùng

1. Rệp son

Bestie rep son

Phẩm yên chi là món ăn được làm ra từ loài rệp son sống trên cây xương rồng. Một hãng thực phẩm nổi tiếng từng dùng loài côn trùng này để tạo màu cho kẹo.

2. Đuông dừa

Bestie duong dua

Đây là một trong những sản vật được người dân Nam Bộ tiến cống cho vua chúa Triều Nguyễn. Gia Long và Minh Mạng là hai vị vua rất thích ăn đuông hấp xôi.

3. Cà cuống

Bestie ca cuong

Tinh dầu chiết xuất từ con cà cuống được dùng làm gia vị đặc biệt cho nhiều loại món ăn khác nhau ở xứ Bắc.

4. Nhộng 

Bestie nhong

Từ nhộng, người ta có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn. Trong 100g nhộng tằm có 80g nước, 13g protid, hơn 6g lipid, cung cấp được 114Kcal. Nhộng tằm còn chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, C... và canxi, phốt pho... cần thiết cho cơ thể.

Một trong những trở ngại lớn nhất chính là nỗi sợ dành cho côn trùng của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây chỉ là cảm tính và việc này hoàn toàn có thể thay đổi được. Có lẽ những gì cần làm là tìm được cách chế biến phù hợp để người ăn quên đi cảm giác ghê sợ theo bản năng.

Theo Bestie